Tuần tra, kiểm soát giao thông từ chuyên đề nhỏ

Kiểm soát nồng độ cồn, tải trọng xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ… là những chuyên đề đã được lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện. Từ đó tác động lớn đến việc điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung khác, như: lỗi sử dụng đèn chiếu sáng, lỗi dừng, đỗ, chuyển làn, chuyển hướng không đúng quy định… cũng rất cần được lực lượng chức năng quan tâm tuần tra, kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Mặc dù đã có biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng nhiều người vẫn vi phạm.

Mặc dù đã có biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng nhiều người vẫn vi phạm.

Một trong các lỗi điển hình gây “ức chế” và nguy hiểm đó là việc người điều khiển phương tiện chuyển làn, chuyển hướng không đúng quy định. Không ít trường hợp người lái xe đạp, xe máy, xe ô tô đang đi trên 1 làn đường thì bất ngờ chuyển sang làn bên cạnh mà không chú ý quan sát không có tín hiệu xin đường, làm người đi sau không kịp phản ứng, gây nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm và các phương tiện khác. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ nguyên nhân này.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người lái ô tô mắc lỗi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép, không có tín hiệu sẽ bị phạt hành chính từ 400-600 nghìn đồng. Nếu vi phạm trên cao tốc có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Mức phạt tiền có thể lên tới 12 triệu đồng nếu để xảy ra tai nạn. Còn người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) khi mắc lỗi này sẽ bị phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến cao nhất là 5 triệu đồng.

Một lỗi vi phạm khác mà người tham gia giao thông hay mắc phải là vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động. Hành vi vi phạm này cũng là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông do người lái mất tập trung và thiếu sự quan sát.

Theo Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, hành vi dùng tay để sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Còn mức phạt đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy cho lỗi này là từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Quy định rất rõ ràng, cụ thể và chế tài xử phạt cũng không nhẹ. Vậy nhưng từ trước đến nay người vi phạm thì nhiều mà số lượng người bị xử phạt còn ít. Trong thống kê xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT của lực lượng chức năng, ít thấy có các lỗi nói trên.

Bởi vậy, nhiều người mong muốn thời gian tới, lực lượng chức năng quan tâm, chú trọng hơn trong việc xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát chuyên đề, xử lý nghiêm để chấn chỉnh thói quen, hành vi của người tham gia giao thông. Từ đó xây dựng nền nếp, văn minh trong tham gia giao thông.

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/atgt/202407/tuan-tra-kiem-soat-giao-thong-tu-chuyen-de-nho-ab334b1/