Túi khí giả - nỗi lo mới của ngành ô tô Mỹ

Trong năm vừa qua, Mỹ ghi nhận nhiều trường hợp chấn thương nặng hoặc tử vong do ô tô sử dụng túi khí bị làm giả, làm nhái.

Các loại túi khí làm giả, làm nhái đang dần trở thành vấn đề lớn với thị trường ô tô Mỹ. Với việc được bán tràn lan, túi khí giả đã gây ra nhiều vụ thương vong và khiến nhiều người bị bắt giữ.

Cụ thể, theo trang The Wall Street Journal, Mỹ đã ghi nhận ít nhất 5 trường hợp tử vong hoặc gặp chấn thương nặng vì túi khí giả trong năm 2023.

Túi khí giả đang trở thành vấn nạn với ngành ô tô Mỹ. Ảnh: AFP

Túi khí giả đang trở thành vấn nạn với ngành ô tô Mỹ. Ảnh: AFP

Vấn đề này đã bắt đầu xuất hiện từ thời điểm vụ bê bối lỗi túi khí Takata nổ ra, khi hàng loạt chiếc xe bị phát hiện dùng bộ bơm túi khí nhái. Thậm chí, một số xe còn có túi khí "rỗng".

Nhiều loại túi khí giả có những chi tiết giống hệt hàng thật, khiến rất khó phân biệt. Việc theo dấu loại mặt hàng này còn khó khăn hơn do chuỗi cung ứng quy mô nhỏ và phi tập trung.

Túi khí giả thường được làm từ các loại linh kiện đã qua sử dụng và không đảm bảo tiêu chuẩn. Tấm che bên trên túi khí có thể là hàng thật được tái sử dụng, nhưng bên dưới là những linh kiện lấy ở bãi phế liệu, hoặc hàng nhái mang từ nước ngoài về.

Sau đó, chúng được bán dưới dạng hàng mới trên các trang web thương mại điện tử như eBay với giá thấp hơn hàng chính hãng. Không chỉ người dùng mà cả các cửa hàng sửa chữa, kinh doanh phụ tùng ô tô cũng bị lừa mua loại hàng này.

Kinh doanh túi khí giả mang lại lợi nhuận cao, có thể lên đến hàng trăm USD mỗi lần bán. Chỉ tính riêng từ vụ bắt giữ hai người làm túi khí giả gần đây nhất vào tháng 5, có hàng nghìn túi khí giả được ghi nhận đã bán ra tại Mỹ.

Mặc dù hàng chục nghìn túi khí giả đã bị thu giữ những năm gần đây, lực lượng chức năng cho rằng vẫn còn rất nhiều túi khí giả chưa bị phát hiện, hoặc đã lắp lên xe mà chủ nhân không biết.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang yêu cầu eBay dừng bán túi khí và các bộ phận liên quan, do đây là nền tảng mà rất nhiều hàng giả được rao bán. Các kho phế liệu cũng sẽ dừng bán túi khí đã qua sử dụng do lo ngại gặp phải rắc rối về pháp lý.

Về phía người tiêu dùng, giải pháp khả dĩ nhất hiện tại là chỉ bảo dưỡng hoặc thay túi khí ở các đại lý chính hãng hoặc xưởng sửa chữa uy tín, cũng như kiểm tra lại nguồn gốc sản phẩm nếu xe đã từng thay túi khí.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/tui-khi-gia-noi-lo-moi-cua-nganh-o-to-my-192240625144924214.htm