Từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng

Là một trong 22 tỉnh, thành phố được Trung ương lựa chọn thực hiện Đề án thí điểm 'Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Sở, cấp phòng', 3 năm qua (2017-2020), tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc để Đề án và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Thông qua thi tuyển đã giúp các cơ quan, đơn vị thêm cơ sở lựa chọn, bổ nhiệm những người thực sự có năng lực lãnh đạo, quản lý; am hiểu sâu về chuyên môn, nghiệp vụ; có phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, có uy tín, xứng đáng với vị trí lãnh đạo, quản lý bổ nhiệm.

Quang cảnh kỳ thi tuyển chức danh Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ảnh: Đ.L

Năm 2017, ngay sau khi Bộ Nội vụ banhành Công văn số 2424 về việc hướng dẫn thực hiện "Đề án thí điểm đổi mơícách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Sở, cấp phòng"; Tỉnh ủy, UBNDtỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xác định nhu cầu bổ nhiệm đến năm 2019.

Trên cơ sở đó dự kiến các chức danh lãnhđạo, quản lý cấp sở, cấp phòng thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn, tổnghợp báo cáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện trong toàn hệ thống chính trị củatỉnh.

Để thống nhất về nhận thức, trách nhiệmvà quá trình triển khai thực hiện việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quảnlý các cấp, ngay từ khi triển khai thực hiện Đề án, tỉnh đã chỉ đạo tập trungthực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đạichúng, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ các cấpcủa thành phố và tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia giám sát, đánhgiá sự khách quan, hiệu quả công tác thi tuyển.

Theo đó, việc thi tuyển chức danh cán bộlãnh đạo, quản lý được thực hiện gồm 2 phần thi: thi viết và thi trình bày đêà́n. Trong đó, nội dung thi viết là phần thi nhằm đánh giá những hiểu biết củacác thí sinh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; hiểu biết về nghiệp vụ quản lý củachuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chứcdanh dự tuyển và các nội dung khác do Hội đồng thi tuyển quy định.

Phần trình bày đề án là cơ hội để cácthí sinh đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của đơn vị sử dụngchức danh tuyển chọn và chỉ ra nguyên nhân; dự báo xu hướng phát triển và đề xuấtkế hoạch, giải pháp phát triển cơ quan, đơn vị sử dụng chức danh tuyển chọn;chương trình hành động thực hiện các kế hoạch, giải pháp của người dự tuyển nêúđược bổ nhiệm vào chức danh tuyển chọn.

Kể từ triển khai Đề án đến nay, tỉnhNinh Bình đã tổ chức thi tuyển 25 chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp (diện BanThường vụ Tỉnh ủy quản lý 1 chức danh; diện UBND tỉnh quản lý 1 chức danh; diện cơ quan, đơn vị quản lý 23 chứcdanh). Qua đánh giá hàng năm, những cá nhân được bổ nhiệm sau thi tuyển đã thểhiện, phát huy được năng lực, trình độ, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đượcgiao.

Thông qua thi tuyển, theo nguyên tắc cạnhtranh công khai, khách quan, công bằng đã thu hút, phát hiện, tuyển chọn nhữngngười có năng lực, trình độ, có tư duy đổi mới, sáng tạo, phẩm chất tốt, đáp ứngyêu cầu nhiệm vụ của tỉnh.

Đánh giá sơ bộ về kết quả bước đầu sau 3năm triển khai thí điểm Đề án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đồng chí Đinh CôngToản, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng công tác đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo,quản lý có nhiều ưu điểm, đó là: đảm bảo được vai trò lãnh đạo của Đảng trongcông tác tổ chức cán bộ, quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý đượccông khai, minh bạch; người dự thi được bình đẳng, tiếp cận các nguồn thông tinđể chủ động thể hiện năng lực bản thân.

Thông qua thi tuyển chức danh lãnh đạo vưàđánh giá được chất lượng quy hoạch cán bộ vừa đảm bảo được việc triển khai thựchiện công tác quy hoạch đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công tác tổ chứccán bộ trước mắt cũng như lâu dài. Nội dung hình thức thi tuyển có nhiều đổi mơíso với hình thức thi tuyển thông thường (thi viết) nên đã đánh giá được ngươìtham gia dự tuyển về năng lực và các kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ; kỹnăng trình bày, giao tiếp, ứng xử, giải quyết tình huống quản lý, phong cáchlãnh đạo.

Tuy vậy, sau 3 năm triển khai Đề án trên địa bàn cho thấy số lượng ngươìtham gia tuyển chọn trên địa bàn tỉnh còn ít so với kế hoạch đề ra; việc thí điểmtuyển chọn lãnh đạo, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng. Nguyên nhân củatình trạng này là do đối tượng dự thi còn e ngại, chưa mạnh dạn đăng ký thi tuyển;do sắp xếp tổ chức bộ máy nên dôi dư số vị trí lãnh đạo cần phải thực hiệnphương án điều động, bổ nhiệm để đảm bảo số lượng lãnh đạo, quản lý hợp lý. Hơnnữa, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo là việc mới ở một số cơ quan, đơn vịchưa có kinh nghiệm trong việc ra đề, chấm thi và phản biện đề án...

Việc thí điểm thi tuyển chọn bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý là chủtrương đúng đắn nhằm đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác cán bộ;khắc phục tình trạng nể nang, cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; hạn chếnhững tiêu cực có thể xảy ra, tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh và tíchcực. Kịp thời phát hiện những nhân tố mới để tạo nguồn cán bộ trẻ, tạo dựng đượctư tưởng và lòng tin, thúc đẩy cán bộ, công chức không ngừng học tập, rèn luyệnphấn đấu vươn lên.

Vì vậy, để việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý đảm bảo thựcchất, hiệu quả cần sự quyết tâm, thống nhất cao của cấp ủy đảng và tập thể lãnhđạo, đặc biệt là của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, thựchiện. Cùng với đó, cần làm tốt công tác tư tưởng; động viên, khích lệ tinh thầncác đối tượng thuộc diện được tham gia thi tuyển, lãnh đạo cơ quan, đơn vị có đôítượng tham gia thi tuyển... Có như vậy mới tạo ra bước chuyển tích cực trongcông tác tuyển chọn, bổ nhiệm những người thực tài tham gia đảm nhận các cươngvị lãnh đạo, quản lý.

Mai Lan

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/tung-buoc-doi-moi-quy-trinh-bo-nhiem-lanh-dao-quan-ly-cap-so-cap-phong-20200518050125931p12c16.htm