TUNG Group công bố dự án 'Lên Men: Umami Unleashed', hướng đến nâng tầm ẩm thực Việt Nam
Dự án 'Lên Men: Umami Unleashed' chính là lời cam kết của TUNG Group về nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật nấu nướng ẩm thực lâu đời của Việt Nam, thông qua đó, truyền cảm hứng cho thế hệ đầu bếp tương lai.
TUNG Group vừa chính thức khởi động dự án “Lên Men: Umami Unleashed” (Lên Men), với mong muốn tìm hiểu, nâng tầm ẩm thực Việt Nam, từ đó, truyền cảm hứng cho thế hệ đầu bếp tương lai.
Thực hiện dự án, bếp trưởng Hoàng Tùng của TUNG Group (T.U.N.G dining và Å by TUNG), chuyên gia về lên men Jason Ignacio White, và người dẫn đầu trong nghiên cứu về lên men tại Việt Nam Daniel Hoài Tiến sẽ cùng nghiên cứu và khám phá kỹ thuật nấu nướng truyền thống độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.
“Lên Men” bao gồm nhiều hoạt động như: khám phá Lào Cai tìm kiếm nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống; các lớp học nấu ăn nâng cao tại Hà Nội (ngày 13/7) và TP.HCM (ngày 18/7); những bữa tiệc tối độc đáo… Đây hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và bổ ích cho những ai đam mê ẩm thực và muốn khám phá thế giới đầy tiềm năng của nghệ thuật lên men.
“Dự án ‘Lên Men: Umami Unleashed’ là lời cam kết của chúng tôi về nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật nấu nướng ẩm thực lâu đời của Việt Nam. Chúng tôi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc, tập trung tìm hiểu những món ăn và thức uống lên men truyền thống nơi đây. Chúng tôi mong muốn đổi mới và cải tiến công thức, tinh chỉnh kỹ thuật chế biến, và phát triển các phương pháp bảo quản hiệu quả, góp phần nâng tầm sự tinh tế của trải nghiệm ẩm thực cao cấp”, bếp trưởng Hoàng Tùng của TUNG Group chia sẻ.
Theo bếp trưởng Hoàng Tùng, việc hợp tác với ông Jason White, cựu Giám đốc phụ trách lên men tại NOMA, và ông Daniel Hoài Tiến, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sông Cái Distillery, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TUNG Group.
“Lần hợp tác này khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc khai phá ranh giới ẩm thực, tôn vinh di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới và nâng tầm trải nghiệm ẩm thực phong phú cho cộng đồng”, bếp trưởng Hoàng Tùng nói.
Lên men là một kỹ thuật đặc biệt trong nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, những đồ ăn, đồ uống lên men ở Việt Nam, như nước mắm, tương bần… đang bị suy thoái, do khẩu vị của người Việt đang thay đổi theo thời gian.
Không muốn làm mai một kỹ thuật này, đồng thời muốn khơi dậy lòng tự hào về ẩm thực Việt Nam, TUNG Group đã quyết định thực hiện dự án “Lên Men”. Nhưng liệu dự án có dễ dàng thành công, khi mà khẩu vị người Việt, đặc biệt là giới trẻ đã thay đổi?
Chia sẻ về điều này, ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO, cho biết, cách đây 6 tháng, KOTO mở nhà hàng ST25 by KOTO chuyên về các món ăn truyền thống Việt Nam. Trong đó, nhà hàng có phục vụ món mắm ruốc.
“Khi nhắc đến mắm ruốc, mọi người thường nghĩ đến mùi khó chịu và họ không sẵn lòng thử chúng. Nhưng những thực khách tại ST25 by KOTO sau khi dùng bữa tại nhà hàng đều rất ngạc nhiên vì họ đã được thưởng thức một món ăn ngon như vậy”, ông Jimmy Phạm kể và rút ra kết luận rằng, quan trọng là món ăn được chế biến đẹp mắt, ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Một món ăn truyền thống với kỹ thuật lên men độc đáo đã được ngay cả các thực khách nước ngoài chấp nhận. Đó là cơ hội để “Lên Men” có thể được thực hiện thành công, đồng thời truyền cảm hứng và hỗ trợ thế hệ đầu bếp tương lai.
Trong khuôn khổ dự án, TUNG Group sẽ tổ chức một buổi giao lưu dành riêng cho các học viên của KOTO. KOTO, viết tắt của Know One, Teach One (Biết Một, Dạy Một), do Việt kiều Úc Jimmy Phạm thành lập vào năm 1999. KOTO đã mang đến cho những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ cao cơ hội thoát nghèo và gửi trao những giá trị tích cực cho xã hội thông qua phát triển giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp.
Buổi giao lưu sẽ là cơ hội quý giá cho các học viên tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm từ những đầu bếp và chuyên gia dày dặn kinh nghiệm hàng đầu của TUNG Group.