Từng muốn cấm, TikTok giờ trở thành 'bài tẩy' của ông Trump
Thời kỳ TikTok bị siết quản lý mạnh nhất là dưới chính quyền ông Trump. Tuy nhiên, nhóm trợ lý của cựu tổng thống Mỹ giờ đây lại đang dùng chính nền tảng này để xây dựng chiến lược tranh cử.
Hơn 4 năm kể từ khi ông Donald Trump ra sức ngăn cấm TikTok trên nước Mỹ, ứng dụng video này đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất trong chiến dịch tranh cử mới.
Chỉ trong vòng 2 tháng, cựu tổng thống Mỹ đã xây dựng được lượng người theo dõi trên TikTok lên đến gần 10 triệu người, vượt xa mọi đối thủ chính trị khác.
Thành công trên một ứng dụng vốn rất được thế hệ Gen Z yêu thích thậm chí còn khiến chính nhóm vận động tranh cử của ông ngạc nhiên. Trước đó, đội ngũ của ông Trump đã từng đắn đo về việc liệu ông có nên tham gia một nền tảng mà bản thân từng gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.
Từ đe dọa thành cơ hội
Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, TikTok đã gây ra nhiều tranh cãi liên quan đến việc lan truyền những thông tin liên quan đến nội bộ an ninh quốc gia giữa Mỹ - Trung.
Thời kỳ TikTok bị siết quản lý mạnh nhất là dưới chính quyền ông Trump khi giới hạn khả năng bán hàng của ứng dụng với người tiêu dùng Mỹ hồi năm 2020 do tốc độ bành trướng quá nhanh của nó.
Với hơn một tỷ người dùng toàn cầu, TikTok khi đó đã trở thành một hiện tượng. Trong đó, báo cáo mới nhất của Pew Research Center còn chỉ ra 67% giới trẻ ở Mỹ đang sử dụng mạng xã hội chia sẻ video này.
Đỉnh điểm là khi ông Trump đòi xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google nếu ByteDance không bán app cho công ty khác ở Mỹ.
Tuy nhiên, trong một cuộc đua tổng thống mới đầy cạnh tranh, với sự nổi lên của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trên mạng xã hội đã khiến ông Trump không thể đứng ngoài xu hướng.
Theo Washington Post, cựu tổng thống Mỹ hiện đã xem TikTok là vũ khí tiếp cận cử tri trẻ tuổi. Với chưa đầy 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, đội ngũ của ông Trump đang chạy đua để tăng gấp đôi chiến lược biến cái tên Donald Trump trở thành "nghệ sĩ giải trí nổi tiếng nhất hành tinh", theo lời của một phụ tá.
Theo nguồn tin này, các trợ lý của ứng cử viên đảng Cộng hòa liên tục tổ chức các buổi họp chiến lược vào buổi sáng và đang cố gắng sắp xếp những người nổi tiếng xuất hiện trên nền tảng này.
Nỗ lực của ông Trump nhằm khai thác TikTok cho chiến dịch tranh cử của mình cho thấy ứng dụng mà ông từng tìm cách phá hủy đã trở thành trung tâm cho cuộc tranh luận về chính trị và xã hội trên nước Mỹ.
Với hơn 170 triệu tài khoản, TikTok là một trong những nền tảng trực tuyến phổ biến nhất tại Mỹ. Trong một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, hơn 1/3 người trưởng thành ở độ tuổi từ 18-29 tuổi cho rằng họ có xu hướng cập nhật tin tức thông qua TikTok.
"TikTok là một trong số ít nền tảng truyền thông xã hội cung cấp nội dung chính trị cho những người không theo dõi các tài khoản của chính trị gia. Họ có một công cụ phân phối và đề xuất cực kỳ mạnh mẽ. Xét về mặt chiến trường trực tuyến trong chính trị nước Mỹ, TikTok chính là cái tên lớn nhất", Kyle Tharp, một cựu thành viên của đảng Dân chủ cho biết.
Hào quang TikTok
Các trợ lý chiến dịch sẽ theo chân Trump bằng iPhone của họ để ghi hình, tìm kiếm những khoảnh khắc dễ viral. Thậm chí, đội ngũ tranh cử của cựu tổng thống còn thuê một chuyên gia TikTok trẻ tuổi để giúp làm cho các video trở nên nổi bật.
Cũng giống như chiến lược của bà Harris, nội dung TikTok của ông Trump không đi sâu vào các vấn đề chính sách.
Hầu hết video về ông đều có độ dài dưới 15 giây. Theo các thành viên trong nhóm tranh cử, mục tiêu chính là tạo ra các đoạn cắt video nhanh, hấp dẫn, có thể giúp nhân cách hóa cựu tổng thống và khuếch đại khiếu hài hước cùng sức lôi cuốn ngẫu hứng.
Nói cách khác, theo một thuật ngữ trên TikTok, đó chính là "hào quang" của ông Trump. "Ông ấy sinh ra là để làm những nội dung như thế này", một thành viên trong nhóm của vận động tranh cử cho biết.
Washington Post tiết lộ nhóm TikTok của ông Trump gồm ba người và hoạt động song song với đội ngũ hoạt động và du lịch của chiến dịch để khai thác những khoảnh khắc trong lịch trình vị cựu tổng thống.
Đến nay, đội ngũ của ông Trump mới đăng 9 video và đã đạt hơn nửa tỷ lượt xem. Nội dung chủ yếu được tạo ngẫu hứng và không đầu tư quá nhiều về cảnh quay.
Ông Trump vẫn là người quyết định cuối cùng về các video trước khi chúng được đăng tải, nhưng phần lớn công việc đều do nhóm của ông thực hiện. Đây là điều trái ngược hoàn toàn với các dòng tweet gây tranh cãi trên tài khoản Twitter cũ (nay là X) mà ông thường gõ bằng tay trên điện thoại.
Những nỗ lực đổi mới hình ảnh về ông Trump đang tỏ ra hiệu quả. Theo một lãnh đạo TikTok chia sẻ giấu tên, tính đến tháng 4, số bài đăng ủng hộ Donald Trump đã nhiều gấp đôi so với Tổng thống Joe Biden.
Sự chú ý đến cựu tổng thống còn tăng đột biến sau khi ông bị ám sát hụt. Theo công ty chuyên theo dõi dữ liệu TikTok Zelf, đầu tháng này đã có hơn 400.000 video về ông Trump xuất hiện chỉ trong vòng một tuần sau vụ nổ súng và thu hút hàng tỷ lượt xem.