Tương lai Apple phụ thuộc vào các khoản đầu tư nhỏ hơn, thay vì sản phẩm bom tấn tiếp theo tầm cỡ iPhone

Apple có lẽ không bao giờ tìm thấy một sản phẩm nào khác có tiềm năng đạt doanh thu lớn như iPhone, nhưng vẫn có thể tăng trưởng mạnh mẽ nếu tạo ra nhiều thiết bị mới có mức thành công tương tự Apple Watch hoặc iPad.

Trong nhiều năm, những người quan sát, khách hàng và nhà đầu tư vào Apple đều tập trung vào cùng một câu hỏi: Sản phẩm bom tấn tiếp theo của công ty là gì? Họ đã chờ đợi Apple cung cấp thứ gì đó có tiềm năng doanh thu tương đương iPhone và có thể trở thành động lực tăng trưởng mới cho công ty.

Đó là thách thức khá lớn. Có hơn 1 tỉ chiếc iPhone đang được sử dụng trên toàn cầu và smartphone này là trung tâm hệ sinh thái sản phẩm của công ty. Người tiêu dùng vẫn chưa muốn có một sự thay thế mới táo bạo cho smartphone, nền tảng điện toán mạnh mẽ vừa vặn trong túi của họ, đáp ứng được nhu cầu giải trí và công nghệ cao trong cuộc sống hàng ngày.

iPhone tạo ra hơn 200 tỉ USD cho Apple hàng năm (chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty), đồng thời giúp gia tăng doanh thu thêm 100 tỉ USD nữa cho các dịch vụ và nhiều hơn nữa từ việc bán phụ kiện.

App Store, Apple Watch, dịch vụ âm nhạc, nền tảng phát trực tuyến TV+ và AirPods của công ty đều rất phổ biến nhờ vào iPhone, chiếc smartphone xuất hiện trên thị trường cách đây gần hai thập kỷ.

Trong 15 năm qua, Apple đã cố gắng bổ sung các danh mục sản phẩm mới ngoài iPhone. iPad mang lại hơn 25 tỉ USD mỗi năm, còn bộ phận gồm các sản phẩm đeo và gia dụng hiện tạo ra khoảng 40 tỉ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, những bước đột phá của Apple vào lĩnh vực hoàn toàn mới không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Nỗ lực kéo dài một thập kỷ để phát triển chiếc ô tô tự lái đã bị Apple hủy bỏ đầu năm nay. Vision Pro, kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple, đã có khởi đầu chậm chạp. Trong khi đó, iPhone vẫn duy trì sự phổ biến.

Đã đến lúc phải Apple phải chấp nhận thực tế: Có thể sẽ không bao giờ xuất hiện một sản phẩm nào khác đạt đến tầm như iPhone. Thật khó để tưởng tượng ra một thứ gì đó có thể tạo ra một nửa doanh thu của công ty. Về cơ bản, Apple là công ty iPhone và mọi thứ khác của họ có thể xem là "phụ kiện" cho iPhone.

Nhân viên Apple đóng gói iPhone 16 mới cho khách hàng - Ảnh: Bloomberg

Nhân viên Apple đóng gói iPhone 16 mới cho khách hàng - Ảnh: Bloomberg

Tất nhiên, Apple vẫn cần tìm ra những nguồn tăng trưởng mới. iPhone sẽ không biến mất, nhưng cũng không còn thúc đẩy tăng trưởng doanh số mạnh mẽ như trước nữa. Vậy giải pháp là gì? Để phát triển, Apple không thể chỉ chờ một cơ hội lớn mà cần vài danh mục thiết bị mới tầm cỡ iPad, Mac hoặc Apple Watch.

Nói thì dễ hơn làm. Trong quá trình phát triển Vision Pro, các lãnh đạo Apple kỳ vọng rằng thiết bị này sẽ đạt đến tầm cỡ Apple Watch, điều mà giờ đây có vẻ không thể xảy ra.

Song có lẽ một dòng sản phẩm Vision đeo rộng hơn (kính thông minh, kính thực tế tăng cường và màn hình đeo đầu kết nối với iPhone) có thể trở thành hoạt động kinh doanh trị giá 25 tỉ USD.

Ra mắt vào năm 2016, AirPods mở ra một cơ hội khác cho Apple. Hiện tại, tai nghe nhét tai mang lại cho Apple doanh thu ước tính từ 10 đến 15 tỉ USD mỗi năm, nhưng các phiên bản tiên tiến hơn tích hợp các tính năng sức khỏe và công nghệ khác có thể biến chúng thành danh mục sản phẩm lớn hơn. Cảm biến, camera cũng có thể giúp AirPods hiểu được môi trường xung quanh và cung cấp thông tin hữu ích. Apple đã mở rộng dòng sản phẩm AirPods để bao gồm bốn mẫu riêng biệt có giá tối đa 550 USD.

Một danh mục đầy hứa hẹn khác là nhà thông minh, lĩnh vực mà Apple cuối cùng có thể đạt được những bước tiến lớn. Apple đang lên kế hoạch cho hai thiết bị mới: Màn hình thông minh (dự kiến ra mắt nửa đầu năm 2025) và trung tâm gia đình cao cấp hơn với cánh tay robot (dự kiến trình làng vài năm tới). Với việc bổ sung HomePod và hộp giải mã tivi mới, Apple có thể trở thành thế lực lớn hơn trên thị trường gia đình.

Ngoài ra, Apple còn có những lĩnh vực khác. Công ty có các nhóm chuyên gia đang khám phá robot di động, thậm chí là mô hình giống người, và cách chúng có thể hỗ trợ các công việc gia đình trong một thập kỷ tới. Dù công việc ban đầu này có thể không dẫn đến một sản phẩm thực tế, nó phản ánh sự tập trung liên tục của Apple vào tương lai.

Công ty cũng đang cân nhắc cách biến các tính năng sức khỏe của mình thành gói đăng ký định kỳ và đánh giá việc tiến vào sản phẩm năng lượng gia đình.

Trong tương lai gần, Apple sẽ tập trung vào việc cải tiến dần dần các sản phẩm hiện có. Điều đó có nghĩa là sản xuất máy Mac với chip nhanh hơn, thiết kế mỏng hơn và màn hình cảm ứng. iPad sẽ trở nên đa năng hơn với màn hình lớn hơn và các mẫu có thể gập. Apple Watch sẽ có chức năng đo huyết áp và đường huyết. Apple sẽ cố gắng làm cho iPhone của mình trở nên ngày càng không thể thiếu với người dùng, sở hữu các thiết kế, camera và tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Những cải tiến này sẽ giúp Apple duy trì ổn định trong nhiều năm tới. Song nếu muốn thực sự thịnh vượng, công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) cần sẽ cần chuyển đổi nhiều cải tiến hơn thành các sản phẩm mới thiết thực. Chúng không nhất thiết phải là những sản phẩm đình đám chỉ xuất hiện một lần trong một thế hệ.

Apple tiến vào ngành robot để tìm bước đột phá khác ngoài iPhone

Apple đang khám phá bước tiến vào ngành robot với mục tiêu không chỉ thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày của người dùng mà còn đa dạng hóa sản phẩm cho công ty.

Khi cân nhắc xem nên bán sản phẩm mới nào, các lãnh đạo Apple nhận ra rằng họ đang gặp phải một chút khó khăn: Các thiết bị công ty hiện đã len lỏi vào hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Họ nhận thông tin và được giải trí thông qua iPhone, iPad, Mac, hộp giải mã Apple TV. Tai nghe AirPods và Beats truyền âm thanh đến tai người dùng. Apple Watch cho phép khách hàng xem tình hình sức khỏe và thể chất của mình. Apple thậm chí còn đang cố gắng thay đổi cách nhiều người nhìn thế giới thông qua kính thực tế hỗn hợp Vision Pro.

Công ty luôn có thể cải tiến các thiết bị đó (làm cho chúng nhỏ hơn, tăng thời lượng pin hoặc tăng tốc bộ xử lý), nhưng rất khó để tìm ra một sự đổi mới mang tính đột phá.

Apple không tạo được danh mục sản phẩm mới với dự án ô tô tự lái của mình. Dự án này đã bị đóng cửa vào đầu năm nay. Dù giấc mơ bán ô tô tự lái không thành hiện thực, Apple vẫn tận dụng những công nghệ cốt lõi từ dự án đó để phát triển sản phẩm khác. Vào khoảng năm 2020, Apple bắt đầu khám phá ý tưởng để các sản phẩm khác di chuyển thông qua robot và nỗ lực này vẫn tiếp tục đến ngày hôm nay.

Thế nhưng, Apple vẫn đang trong giai đoạn đầu tìm ra cách tốt nhất để sử dụng robot. Trường hợp đang thử nghiệm sẽ là thiết bị để bàn có tên mã J595, kết hợp màn hình lớn giống iPad với camera và đế có bộ truyền động robot. Sản phẩm đó có thể sẽ ra mắt vào khoảng năm 2026 hoặc 2027, tiếp đến là robot di động và thậm chí có thể là mô hình giống người trong thập kỷ tới.

Một ngày nào đó, robot của Apple có thể tiến xa. Công ty đã hình dung ra những cỗ máy có thể làm việc nhà như chất đồ vào máy giặt hoặc rửa sạch đĩa bẩn, nhưng điều đó vẫn còn quá xa trong tương lai. Thế nên những ý tưởng này chưa vượt ra ngoài những bản phác thảo trên bảng trắng.

Những tiến bộ trong AI cũng sẽ thúc đẩy phát triển ý tưởng trên. Rõ ràng là AI sẽ là cốt lõi của bất kỳ thiết bị robot nào trong tương lai. Tuy nhiên, Apple cũng có thể áp dụng chuyên môn của mình về cảm biến, silicon tiên tiến, kỹ thuật phần cứng và pin, cũng như khả năng lập bản đồ không gian xung quanh các thiết bị.

Với tất cả những điều đó, một số người trong nội bộ Apple cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để giải quyết vấn đề robot. Việc đóng cửa dự án ô tô, vốn có hàng trăm kỹ sư giàu kinh nghiệm về công nghệ tự lái và hệ thống robot, đã giúp giải phóng nguồn lực để theo đuổi ý tưởng này một cách tích cực. Song, những người khác lại cho rằng thật cường điệu khi mô tả robot là một ranh giới mới lớn mà Apple có thể chinh phục.

Một thiết bị robot thành công có thể giúp Apple đột phá vào ngôi nhà thông minh, lĩnh vực mà công ty vẫn còn kém xa Amazon và Google. Robot để bàn có thể là thứ giúp các thiết bị trong nhà của Apple nổi bật.

Công việc về robot do Kevin Lynch, Phó chủ tịch công nghệ của Apple trước đây điều hành đội ngũ ô tô cũng như kỹ thuật phần mềm đồng hồ, chỉ đạo. Kevin Lynch sẽ báo cáo với trưởng bộ phận AI của Apple và làm việc cùng các nhóm robot trong bộ phận kỹ thuật phần cứng. Thời gian qua, Apple đã tuyển dụng các chuyên gia hàng đầu về robot từ những nơi khác, gồm cả Technion ở Israel.

Kevin Lynch dẫn đầu nỗ lực về robot của Apple - Ảnh: Getty Images

Kevin Lynch dẫn đầu nỗ lực về robot của Apple - Ảnh: Getty Images

Một phần quan trọng của công việc về robot là tạo ra một đặc tính. Khi Siri là trợ lý kỹ thuật số trên các thiết bị hiện tại của Apple, công ty đang nghiên cứu giao diện giống con người khác dựa trên AI tạo sinh. Theo nhà báo công nghệ nổi tiếng Mark Gurman, giao diện này có thể chạy trên sản phẩm để bàn và các thiết bị robot khác của Apple trong tương lai.

Chắc chắn Apple và phần còn lại của ngành công nghiệp robot vẫn còn chặng đường dài phải trải qua. Thành thật mà nói các robot trên thị trường hiện nay rất đắt tiền, không thông minh lắm và thiếu tính năng. Ngoài ra, thực tế là hầu hết người tiêu dùng có lẽ chưa sẵn sàng để sống như The Jetsons. Có nhiều vấn đề kỹ thuật cần khắc phục, gồm cả việc có phần cứng có thể di chuyển thành công qua những không gian lộn xộn và trong các tòa nhà nhiều tầng.

The Jetsons là bộ phim hoạt hình kinh điển của Mỹ, thường được xem là phiên bản tương lai hài hước của gia đình hiện đại. Bộ phim miêu tả cuộc sống của gia đình trung lưu vào năm 2062, nơi mà công nghệ đã phát triển vượt bậc, làm cho mọi việc trở nên tự động hóa và tiện lợi.

Hiện tại, công nghệ này sẽ cực kỳ đắt đỏ cho Apple để xây dựng lẫn người tiêu dùng để mua. Công ty cũng sẽ cần nhiều nhân tài hơn, gồm cả nhiều kỹ sư, để đưa một thứ gì đó thực sự có ý nghĩa ra thị trường. Apple cũng biết điều này. Vài năm trước, Adrian Perica (Giám đốc M&A của Apple) đã thảo luận với lãnh đạo công ty robot Boston Dynamics về một vụ mua lại tiềm năng. Sau đó, Hyundai Motor Group đã mua phần lớn cổ phần Boston Dynamics, nổi tiếng với những chú chó robot, vào năm 2021.

M&A (Mergers and Acquisitions) tức là sáp nhập và mua lại. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến việc một công ty mua lại hoặc sáp nhập với hãng khác.

Những người tham gia vào công việc nghiên cứu robot của Apple tin rằng có rất nhiều triển vọng, dù cũng có không ít lý do để hoài nghi. Dự án ô tô tự lái đã thất bại và công ty phải vật lộn trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn phát triển kính thực tế tăng cường (AR). Không rõ Apple cam kết đến mức nào trong việc đưa kính AR ra thị trường. Tuy nhiên, nếu công ty thực sự muốn tìm một cách khác để tiếp cận cuộc sống của người tiêu dùng thì robot có thể là giải pháp hợp lý nhất.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tuong-lai-apple-phu-thuoc-vao-cac-khoan-dau-tu-nho-hon-thay-vi-san-pham-bom-tan-tiep-theo-tam-co-iphone-225887.html