Tương lai lên máy bay không cần giấy tờ tại nhiều sân bay trên thế giới

Sân bay Quốc tế Zayed của Abu Dhabi, nổi tiếng với hạ tầng công nghệ cao, có thể trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới không yêu cầu hành khách xuất trình giấy tờ từ năm tới.

Sân bay Quốc tế Zayed muốn trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới không cần giấy tờ.(Nguồn: Shutterstock/CNN)

Sân bay Quốc tế Zayed muốn trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới không cần giấy tờ.(Nguồn: Shutterstock/CNN)

Hãy tưởng tượng bạn có thể “boarding” (lên máy bay) mà không cần xuất trình hộ chiếu, căn cước công dân hay vé máy bay tại sân bay.

Đến năm 2025, điều đó có thể xảy ra tại Sân bay Quốc tế Zayed của Abu Dhabi.

Sân bay này nổi tiếng với cơ sở hạ tầng công nghệ cao. Ca ngợi Zayed, tỷ phú Elon Musk thậm chí cho rằng để theo kịp, "Mỹ còn phải chạy dài."

Hiện tại, sân bay đang triển khai Dự án Du lịch Thông minh, nhằm mục đích lắp đặt các cảm biến sinh trắc học tại mọi điểm kiểm tra nhận dạng của sân bay, từ quầy làm thủ tục đến quầy nhập cảnh, quầy thu ngân miễn thuế, phòng chờ và cổng lên máy bay.

Điều này đồng nghĩa tại bất kỳ điểm nào cần có giấy tờ để ra vào, danh tính và tình trạng đi lại của hành khách có thể được xác minh bằng cách nhận dạng khuôn mặt hoặc mống mắt.

Sự mới lạ

Tại Abu Dhabi, công nghệ này đã được sử dụng tại một số khu vực nhất định của sân bay, đặc biệt là trên các chuyến bay do hãng hàng không đối tác Etihad khai thác. Tuy nhiên, tham vọng mở rộng trên toàn bộ luồng hành khách của sân bay là một bước đột phá.

“Việc áp dụng công nghệ này sẽ là bước đi tiên phong trên thế giới” - Andrew Murphy, Giám đốc thông tin tại Sân bay Abu Dhabi, nói với CNN.

“Hệ thống được thiết kế mà không yêu cầu [hành khách] đăng ký trước. Hành khách sẽ được tự động nhận dạng và xác thực khi họ di chuyển qua sân bay, giúp tăng tốc đáng kể toàn bộ quy trình.”

Murphy cho hay bất kỳ ai lần đầu tiên đến Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), dù là cư dân hay khách du lịch, đều được Cơ quan Liên bang về Nhận dạng, Quyền Công dân, Hải quan và An ninh Cảng (ICP) thu thập dữ liệu sinh trắc học khi nhập cư. Hệ thống của sân bay khai thác cơ sở dữ liệu này để xác minh hành khách khi họ đi qua các trạm kiểm soát.

“Điểm độc đáo thực sự là giải pháp sinh trắc học đặc biệt này ‘cộng tác’ với ICP để sử dụng dữ liệu đó nhằm tạo nên trải nghiệm liền mạch cho hành khách. Và đó là lý do tại sao mọi người đều có thể sử dụng nó” - ông giải thích. Việc triển khai ban đầu đến nay đã cho thấy dòng hành khách di chuyển qua sân bay nhanh hơn nhiều.

Tùy chọn cho hành khách

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 10 năm ngoái của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), 75% hành khách cho biết họ muốn sử dụng dữ liệu sinh trắc học hơn hộ chiếu giấy và thẻ lên máy bay.

 Theo khảo sát của IATA hồi tháng 10 năm ngoái, 75% hành khách cho biết họ muốn sử dụng dữ liệu sinh trắc học hơn hộ chiếu giấy và thẻ lên máy bay. (Nguồn: Getty Images/CNN)

Theo khảo sát của IATA hồi tháng 10 năm ngoái, 75% hành khách cho biết họ muốn sử dụng dữ liệu sinh trắc học hơn hộ chiếu giấy và thẻ lên máy bay. (Nguồn: Getty Images/CNN)

Đối với 25% số người còn lại, những người có thể cảm thấy không thoải mái với công nghệ hoặc thích tương tác với con người, Murphy cho biết việc trải qua quy trình xác minh truyền thống hơn sẽ vẫn là một lựa chọn.

Việc để hành khách lựa chọn có sử dụng nhận dạng khuôn mặt hay không được các nhà hoạch định chính sách quốc tế ủng hộ, đặc biệt là với những người không quen với việc đi lại tại sân bay.

“Trên thực tế, nhiều người chỉ đi du lịch hai hoặc ba năm một lần, họ có thể thích có người trực tiếp hướng dẫn” - Louise Cole, Giám đốc hỗ trợ khách hàng của IATA, cho biết.

Thêm vào đó, nếu bạn đi du lịch cùng trẻ nhỏ, việc xuất trình giấy tờ cho nhân viên sân bay vẫn là một yêu cầu bắt buộc, mặc dù độ tuổi quy định có thể khác nhau tùy theo từng sân bay.

“Chúng tôi giữ hệ thống dành riêng cho những người từ 12 tuổi trở lên vì chúng tôi thấy rằng với trẻ nhỏ… các đặc điểm trên khuôn mặt của chúng thay đổi khá nhanh” - Murphy giải thích.

Điều này cũng tuân theo các hướng dẫn và chính sách toàn cầu. “Có những khía cạnh khác của việc đi du lịch quốc tế liên quan đến trẻ em mà việc sử dụng sinh trắc học có thể không phù hợp” - Cole nói. “Bạn cần đảm bảo rằng trẻ em đi du lịch với người chăm sóc phù hợp” - bà nói.

Cạnh tranh toàn cầu

Nhiều sân bay khác trên thế giới cũng đang dựa vào sinh trắc học nhiều hơn thay vì giấy tờ.

Trong báo cáo tháng 10 năm ngoái của IATA, 46% số người được hỏi cho biết họ đã sử dụng công nghệ này tại một sân bay trước đây.

Tuy nhiên, không có sân bay nào được chính thức coi là không cần hộ chiếu.

"Tôi biết có rất nhiều ý định nhằm đạt được trải nghiệm sinh trắc học hoàn toàn không tiếp xúc đó" - Cole nói, "nhưng một trong những lý do khiến ngành [hàng không] chưa thể đạt được điều đó, bởi vì khó có thể tưởng tượng ra bất kỳ quy trình nào khác với quy trình hiện tại.”

 Máy bay của Hãng Hàng không Singapore Airlines tại Sân bay Changi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Máy bay của Hãng Hàng không Singapore Airlines tại Sân bay Changi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, có một số ví dụ về sự tiến bộ trên toàn thế giới.

Sân bay Changi của Singapore là một trong những sân bay đi đầu trong việc triển khai công nghệ này. Giống như Abu Dhabi, Changi cũng đã hợp tác với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của chính phủ để phát triển một hệ thống cấp phép sinh trắc học mà cả cư dân và khách du lịch đều có thể sử dụng. Hệ thống này sẽ được triển khai dần dần, bắt đầu từ tháng Tám này.

Sân bay Quốc tế Hong Kong, Tokyo Narita, Tokyo Haneda và Sân bay Quốc tế Indira Gandhi của Delhi cũng đã triển khai các thiết bị đầu cuối sinh trắc học tại một số thời điểm nhất định trong quá trình hành khách quá cảnh.

Theo Cole, “sự tận tụy” của các sân bay Trung Đông và châu Á -Thái Bình Dương đưa họ trở thành những người đi đầu. "Những khu vực này đang thiết lập tiêu chuẩn cho tích hợp sinh trắc học trong du lịch hàng không" - bà nói.

Các sân bay châu Âu cũng đang có những bước tiến đáng kể.

Năm ngoái, IATA đã hợp tác với British Airways để thử nghiệm chuyến bay quốc tế đầu tiên tích hợp đầy đủ việc nhận dạng kỹ thuật số.

Cất cánh tại Heathrow và hạ cánh tại Rome Fiumicino, hành khách thử nghiệm chỉ bay bằng “danh tính kỹ thuật số” của họ, được gọi là W3C Verifiable Credential. Hộ chiếu, thị thực và vé điện tử của họ được lưu trữ trong ví kỹ thuật số, tất cả đều được xác minh bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học.

Tại Mỹ, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã triển khai công nghệ sinh trắc học tại các khu vực ga đến của tất cả 96 sân bay quốc tế, trong đó 53 địa điểm cũng áp dụng công nghệ này khi khởi hành.

“Một thế giới không cần giấy tờ”

Đối với Cole, việc đảm bảo rằng tất cả các thử nghiệm và công nghệ đều “ăn khớp” là rất quan trọng đối với hiệu quả và sự an toàn.

Bà giải thích: "Những lợi ích của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời tại một sân bay có thể không còn ý nghĩa nếu sân bay tiếp theo mà hành khách đó đến có cách tiếp cận hoàn toàn khác."

Theo Cole, chìa khóa vẫn là chuẩn hóa và hợp tác quốc tế./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tuong-lai-len-may-bay-khong-can-giay-to-tai-nhieu-san-bay-tren-the-gioi-post970834.vnp