Tương lai mờ mịt của Suzuki Ciaz, sắp bị khai tử hoàn toàn

Sau Thái Lan, nhà máy Suzuki ở Ấn Độ nhiều khả năng cũng dừng sản xuất Suzuki Ciaz, đẩy mẫu sedan cỡ B vào một tương lai khá mờ mịt.

Suzuki Ciaz không xa lạ tại Việt Nam nhưng hiện không còn nằm trong danh mục sản phẩm ôtô du lịch của Việt Nam Suzuki sau một thời gian dài ế ẩm.

Theo ZigWheels, mẫu sedan cỡ B đã bị Suzuki cho dừng sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan. Tương lai của Suzuki Ciaz càng trở nên mờ mịt hơn khi nhà máy ở Ấn Độ nhiều khả năng cũng sẽ dừng sản xuất mẫu xe này.

Cụ thể, nguồn tin độc quyền từ Autocar India tiết lộ Suzuki Ciaz sẽ bị dừng sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới từ tháng 4 tới đây. Maruti Suzuki Ấn Độ phủ nhận điều này, gọi đây là thông tin “không chính xác”. Tuy nhiên, Autocar India cho biết nhiều nguồn tin nội bộ ngành đã xác nhận tương lai dành cho Ciaz.

Một trong những lý do khiến Suzuki Ciaz đối diện tin đồn bị khai tử nằm ở vấn đề doanh số. Thị phần phân khúc sedan ở Ấn Độ đã giảm từ 20% hồi năm 2015 xuống dưới 10% trong năm vừa rồi, giữa lúc nhóm SUV chiếm hơn 50% tổng doanh số ôtô du lịch.

Phân khúc sedan tại Ấn Độ vì thế ngày càng thu hẹp, cả về doanh số lẫn số lượng mẫu xe. Tính đến hết tháng 12/2024, khách hàng Ấn Độ chỉ còn 5 lựa chọn sedan cỡ B, so với 9 mẫu từng ghi nhận hồi năm 2017.

Riêng với Suzuki Ciaz, doanh số mẫu sedan cỡ B từng đạt đỉnh 173.374 xe tại thị trường Ấn Độ vào năm 2018 trước khi giảm về 97.466 xe trong năm vừa rồi. Lượng tiêu thụ Ciaz tại quốc gia Nam Á giảm dần đều khi từng đạt 659 xe trong tháng 10/2024 và rơi về 597 xe rồi 464 xe vào các tháng sau đó.

Theo Autocar India, một trong những bước ngoặt với Suzuki Ciaz nằm ở quyết định khai tử động cơ diesel trên mẫu sedan cỡ B hồi năm 2020. Do không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải BS6, tùy chọn diesel trên Suzuki Ciaz ở Ấn Độ đã bị loại bỏ, dù đang đóng góp khoảng 30% doanh số ở thời điểm đó.

Suzuki Ciaz cũng bị đánh giá là một mẫu xe “cũ kỹ” khi gần như không thay đổi sau bản cập nhật lớn cuối cùng vào năm 2018. Khi các đối thủ đã có ADAS, cửa sổ trời, cụm đồng hồ kỹ thuật số hay động cơ xăng tăng áp, Suzuki Ciaz vẫn trung thành với động cơ xăng hút khí tự nhiên, trang bị cũng không có nâng cấp đáng kể.

Bản thân Maruti Suzuki Ấn Độ cũng không còn mặn mà với Ciaz khi chuyển trọng tâm sang các SUV và các dòng xe gầm cao như Jimny, Grand Vitara hay Fronx hòng tìm kiếm tăng trưởng.

Theo Autocar India, Suzuki sẽ không có mẫu xe nào là cái tên thay thế trực tiếp cho Ciaz sau khi sedan cỡ B này bị dừng sản xuất.

Việc các nhà máy Suzuki ở Thái Lan và Ấn Độ dừng sản xuất Ciaz gần như khiến mẫu sedan cỡ B này bị khai tử hoàn toàn tại Việt Nam. Trước khi bị dừng bán và không còn nằm trong danh mục ôtô du lịch của Suzuki dành cho khách Việt, Ciaz từng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và bán với giá 535 triệu đồng.

Trước khi bị dừng bán từ khoảng cuối tháng 6/2024, Suzuki Ciaz tích lũy được doanh số 8 xe, là cái tên bán chậm nhất phân khúc sedan cỡ B trong năm vừa rồi. Hồi năm 2023, doanh số của Suzuki Ciaz tại Việt Nam cũng chỉ khiêm tốn ở mức 37 xe.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tuong-lai-mo-mit-cua-suzuki-ciaz-sap-bi-khai-tu-hoan-toan-post1534149.html