Tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Sau nhiều ngày nghị án, chiều 6/12, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia. Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I.
Mặc dù công trình mới đưa vào khai thác giai đoạn I nhưng đã xảy ra 380 điểm hư hỏng. Thiệt hại được xác định là 811 tỷ đồng, đây là số tiền mà Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiệm thu, thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.
Hành vi của các bị cáo trực tiếp gây ra hậu quả là đường cao tốc bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, giảm tuổi thọ chất lượng công trình. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại số tiền cho Nhà nước đặc biệt lớn, gây bức xúc trong dư luận.
Trong vụ án này, các bị cáo là người có năng lực, có trách nhiệm trong việc đầu tư, sử dụng vốn của Nhà nước nhưng đã không tuân thủ quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án đối với các bị cáo gồm: Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 7 năm tù; bị cáo Lê Quang Hào (Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối với các bị cáo còn lại, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo.
Riêng bị cáo Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xét bị cáo đã cao tuổi và trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều hợp tác với Cơ quan điều tra, có thái độ khai báo thành khẩn.
Do đó, nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật, Hội đồng xét xử quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Takao Inami và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.
Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, đồng thời dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong một vụ án khác.
Đối với các tài sản đã kê biên trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử tuyên tiếp tục kê biên, phong tỏa theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục tạm giữ số tiền các bị cáo giao nộp khắc phục hậu quả để đảm bảo thi hành án.