Tuyên bố sốc: Người ngoài hành tinh sống ở nơi khắc nghiệt hơn Trái đất?

Theo một số nhà khoa học, thay vì tìm một hành tinh giống hệt Trái đất ngày nay, người ngoài hành tinh có thể sinh sống ở những hành tinh có điều kiện khắc nghiệt hơn.

Trong những năm qua, các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới tìm kiếm người ngoài hành tinh ở trong vũ trụ rộng lớn. Họ cho rằng sinh vật ngoài Trái đất có thể đang ẩn náu ở nơi giống hệt Trái đất.

Vì vậy, các nhà khoa học tìm kiếm các tiểu hành tinh có những điều kiện sống tương tự như Trái đất như có nước, oxy, nhiệt độ thích hợp... để tồn tại sự sống.

Tuy nhiên, đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra hành tinh nào có sự sống ngoài hành tinh.

Liên quan đến sự việc này, một số nhà khoa học cho rằng có thể chúng ta không nên tìm người ngoài hành tinh ở các hành tinh giống hệt Trái đất ngày nay.

Theo nhà khoa học hành tinh Junjie Dong công tác tại Đại học Harvard, Mỹ, ông và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu, định lượng khả năng lưu trữ nước của wadsleyite và ringwoodite. Đây là 2 khoáng vật núi lửa dưới dạng áp suất cao nằm ẩn sâu dưới lòng Trái đất. Chúng tồn tại ở nơi gọi là "lớp phủ".

Trái đất có nhiều lớp gồm: lớp vỏ, lớp phủ (có thể chia thành lớp phủ trong và lớp phủ ngoài), lõi ngoài và lõi trong.

Ngày nay, phần lớn nước trên Trái đất được lưu trữ trong lớp phủ. Theo ước tính của các chuyên gia, khả năng chứa nước của lớp phủ trên Trái đất hiện nay gấp 1,86 - 4,41 lần các đại dương.

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Junjie Dong cũng chỉ ra khả năng trữ nước của 2 khoáng vật wadsleyite và ringwoodite phụ thuộc vào nhiệt độ: càng nóng, khả năng trữ nước của nó càng thấp và ngược lại. Nếu nhiệt độ càng thấp thì khả năng trữ nước của wadsleyite và ringwoodite càng nhiều.

Vì vậy, các chuyên gia tin rằng, một số hành tinh khác trong vũ trụ cũng có thể đang ở giai đoạn sơ khai giống như Trái đất khi xưa.

Những hành tinh này có thể là nơi sinh sống của người ngoài hành tinh. Vỉ vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng, nền văn minh ngoài Trái đất có thể có cuộc sống khác xa so với chúng ta ngày nay.

Mời độc giả xem video: Phát hiện hành tinh gần chúng ta nhất có thể có sự sống. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo Science Alert)