Tuyến buýt 102 – an toàn, tiện ích và kinh tế
Xe buýt Thủ đô hiện đã phủ rộng đến các xã xa nhất, giúp hầu hết mọi người có thể: sáng đi làm, đi học; chiều trở về nhà. Trong đó, phải kể đến tuyến buýt 102 đảm bảo an toàn, tiện ích và kinh tế.
Nếu như trước đây, phần lớn học sinh, sinh viên và người lao động ở khu vực ngoại thành vào trung tâm thành phố đều phải đi xe máy và thuê nhà trọ, vừa tốn kém vừa thiếu an toàn, thì hiện nay, hệ thống xe buýt Thủ đô đã phủ rộng đến các xã xa nhất. Nhờ vậy, người dân có thể đi làm, đi học trong ngày và trở về nhà rất thuận tiện.
An toàn, tiện ích và tiết kiệm chi phí
Trên tuyến buýt 102, lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa đến Vân Đình, vào mỗi buổi tối, hành khách vẫn rất đông. Họ chủ yếu là lao động ngoại thành đi làm trong nội thành và trở về bằng chuyến xe quen thuộc này.
Chị Nguyễn Thị Trang (xã Ứng Hòa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi làm như này nó thuận tiện, vừa đỡ mưa gió, mà đi xe máy thì không an toàn. Tôi đi 2 chuyến nên không thể đi xe máy được, chỉ có đi xe buýt thôi”.
Bà Nguyễn Thị Mai (xã Quảng Bị, Hà Nội) cũng khẳng định: “Con cháu nhà tôi và tôi lúc nào cũng thích đi xe buýt, vì an toàn hơn. Thái độ của nhân viên, lái xe thì rất tốt, người già lúc nào cũng được ưu tiên, các bác phụ xe luôn nhắc nhở chúng tôi đứng dịch vào, đừng đứng gần cửa”.
Thấy rõ tiện ích và sự an toàn của xe buýt, rất nhiều hành khách trẻ tuổi cũng đã từ bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang sử dụng xe buýt. Đặc biệt, đối với những tuyến kết nối khu vực ngoại thành, nhiều người đã không phải thuê trọ, có thể đi về trong ngày, giúp tiết kiệm chi phí.
Anh Nguyễn Công Sửu (xã Phúc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Mình chọn xe buýt hàng ngày vì tiện lợi và giá cả hợp lý. Đi làm từ nhà lên công ty khoảng 30 km, đi xe máy thì mệt, đi ô tô thì tắc đường, nên mình chọn đi buýt và tàu điện”.
Chị Bùi Thị Xuân (xã Ứng Hòa, Hà Nội) nhận xét: “Bây giờ xe có điều hòa nên không oi bức. Sau một ngày đi về thì ai cũng trật tự, nghe theo hướng dẫn của phụ xe, không ồn ào”.
Cùng với sự an toàn, tiện ích thì chất lượng phương tiện cũng tốt hơn, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên bán vé và lái xe cũng thân thiện và lịch sự, khiến hành khách cảm thấy thoải mái, hài lòng. Họ đi nhiều và chứng kiến việc làm, hành động giúp đỡ hành khách của nhân viên xe buýt, họ không chỉ lan tỏa cảm xúc đẹp đó, mà còn trở nên thân thiết…
Ưu điểm của tuyến buýt kết nối nội – ngoại thành
Một trong những ưu điểm của các tuyến buýt ngoại thành là thời gian chạy khá đúng giờ, do không bị ảnh hưởng bởi áp lực giao thông như trong nội đô. Cùng với đó là những cung đường thoáng, cảnh đẹp hấp dẫn, tiết kiệm chi phí... nên sản lượng hành khách sử dụng hằng ngày của các tuyến này, cũng ngày càng tăng cao.
Tuyến xe buýt 102 được đưa vào vận hành từ tháng 8/2017, do Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) quản lý, nhằm kết nối khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố qua bến xe Yên Nghĩa.
Ông Nguyễn Quang Khải – Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT cho biết: “Đối tượng khách đa dạng độ tuổi và nghề nghiệp. Đặc biệt, tại đầu bến Yên Nghĩa, giờ cao điểm thường chật kín chỗ ngay từ đầu bến”.
Do có lộ trình độc đạo, đi qua nhiều khu dân cư, trường học, bệnh viện nên lượng hành khách giờ cao điểm rất đông. Bà Nguyễn Thị Lan (xã Quảng Bị, Hà Nội) bày tỏ: “Tuyến này độc nhất vô nhị, buổi sáng bà con đi làm rất đông, chen chúc không lên được. Tôi mong muốn có thêm đường được mở hoặc tăng cường thêm xe”.
Trong lúc chờ quyết định của thành phố, đơn vị vận hành vẫn tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên bán vé, lái xe, nhằm sắp xếp hành khách hợp lý, đảm bảo đúng giờ. Anh Lại Tiến Hùng – công nhân lái xe tuyến 102 chia sẻ: “Trong giờ cao điểm, mình phối hợp với nhân viên phục vụ, cố gắng không bỏ lại khách để mọi người kịp giờ làm việc, học tập”.
Đặc biệt, một trong những ấn tượng của hành khách với tuyến buýt 102 là thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé rất niềm nở, chu đáo và trách nhiệm. Rất nhiều câu chuyện, hành động đẹp qua cách giúp đỡ, ứng xử của anh em nhân viên xe buýt... đã được hành khách ghi nhận, lan tỏa những hình ảnh đẹp cho hệ thống xe buýt Thủ đô.
Anh Nguyễn Việt Tiến – nhân viên phục vụ tuyến 102 kể: “Có trường hợp cụ già bị ngất, mình hỗ trợ xoa dầu, bóp tay chân. Hoặc các bác đi chợ mang đồ nặng thì mình giúp xách xuống. Khách quên đồ, bọn mình đều mang về phòng điều độ để trả lại”.
Chị Nguyễn Thị Trang (Ứng Hòa, Hà Nội) cũng từng rơi ví trên xe, chị chia sẻ: “Sau đó chú lái xe liên hệ để tôi quay lại lấy. Ai rơi điện thoại, ví tiền cũng đều được trả lại, không bao giờ mất gì cả”.
Xe buýt lan tỏa ngày càng nhiều hình ảnh đẹp
Kể từ khi tuyến buýt 102 đi vào hoạt động, nhiều người dân ở Quảng Bị, Ứng Hòa, Phúc Sơn... đã chọn đây là phương tiện di chuyển hằng ngày. Nhân viên bán vé, lái xe dần quen mặt hành khách, tạo nên sự gắn bó thân thiết.
Ông Nguyễn Quang Khải – Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT cho biết thêm: “Đối với tuyến 102, khách hàng rất thân thiết. Ngày kỷ niệm mở tuyến, nhiều hành khách đến chung vui. Khi nhân viên có việc gia đình, cũng có khách đến chia sẻ”.
Tuyến 102 cũng nhiều lần chứng kiến nhân viên kịp thời giúp đỡ hành khách. Anh Lại Tiến Hùng kể: “Khoảng 2 tháng trước, một phụ xe nữ phát hiện hành khách bị băng huyết. Tôi đã xin ý kiến phòng điều độ, quay đầu xe về trạm y tế gần nhất rồi đưa đi cấp cứu kịp thời”.
Bà Nguyễn Thị Lan (Quảng Bị, Hà Nội) cũng xúc động: “Tôi để quên túi, gọi điện thì chú lái xe nghe máy, hẹn sáng hôm sau ra bến Yên Nghĩa lấy lại. Tôi rất cảm ơn”.
Những hành động đẹp, những công việc đời thường và trách nhiệm của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ với mỗi hành khách... đã tiếp tục xây dựng những hình ảnh đẹp của xe buýt Thủ đô với họ. Khi hệ thống xe buýt ngày càng có nhiều người dân tin tưởng và ủng hộ, đó là tín hiệu tích cực đang làm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở Thủ đô.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tuyen-buyt-102-an-toan-tien-ich-va-kinh-te-359017.htm