Tuyển chọn 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan Ngày hội Cua Cà Mau 2025
Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề 'Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển'.

Các thành viên Hội đồng thảo luận tại buổi tuyển chọn.
Sau gần một tháng phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 168 tác phẩm của 45 tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về tham dự. Cụ thể, nhóm logo có 50 tác phẩm của 15 tác giả; biểu tượng vui về con cua có 49 tác phẩm của 14 tác giả; slogan có 69 tác phẩm của 16 tác giả. Các tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương, niềm tự hào với sản vật đặc trưng vùng đất cực Nam, đồng thời gửi gắm khát vọng quảng bá hình ảnh Cua Cà Mau, biểu trưng văn hóa đặc sắc của địa phương.

Hội đồng tuyển chọn phân tích, đánh giá các tác phẩm trước khi bỏ phiếu cho sự kiện Ngày hội Cua.
Theo đánh giá của Hội đồng tuyển chọn, phần lớn các tác phẩm có chất lượng tốt, mang tính sáng tạo và thẩm mỹ cao, thể hiện rõ nét đặc trưng “hương rừng - vị biển” của con cua Cà Mau. Qua ba vòng chấm chọn nghiêm túc, Hội đồng đã chọn được những tác phẩm tiêu biểu ở 3 thể loại.
Cụ thể: Logo có 5 tác phẩm vào vòng chung khảo, trong đó tác phẩm tiêu biểu nhất thuộc về tác giả Nguyễn Trọng Khang; Biểu tượng vui về con cua có 10 tác phẩm được chọn, trong đó 5 tác phẩm nổi bật của các tác giả Nguyễn Dương Phương Nhã, Tô Minh Tấn, Tô Minh Diễn, Lê Việt Hồng và Nguyễn Trọng Khang; Slogan có 3 tác phẩm được tuyển chọn, trong đó tác phẩm tiêu biểu thuộc về tác giả Ngô Hoàng Vũ.

Ban tổ chức lựa chọn 5 tác phẩm tiêu biểu về biểu tượng vui con cua Cà Mau.
Ông Lý Vỹ Triều Dương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn, nhấn mạnh: “Cuộc vận động sáng tác lần này không chỉ nhằm tìm kiếm hình ảnh nhận diện cho Ngày hội Cua, mà còn là dịp để giới văn nghệ sĩ, họa sĩ thiết kế thể hiện tình yêu quê hương qua những biểu tượng văn hóa đặc sắc. Các tác phẩm dự thi cho thấy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của tác giả trong việc góp phần xây dựng thương hiệu Cua Cà Mau, biểu trưng cho vùng đất mũi Cà Mau với “hương rừng, vị biển”.

Ông Lý Vỹ Triều Dương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn, phát biểu tại buổi chấm chọn.
Họa sĩ Hồ Văn Hưng (TP Cần Thơ), thành viên Hội đồng giám khảo chia sẻ: “Nhiều tác phẩm có ý tưởng mới, bố cục hài hòa, thể hiện được thần thái và sức sống của Cua Cà Mau. Tôi đánh giá cao những tác phẩm kết hợp tốt yếu tố truyền thống với phong cách hiện đại, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong quảng bá du lịch và truyền thông sự kiện”.


Logo tiêu biểu và biểu tượng vui về con cua của tác giả Nguyễn Trọng Khang.
Các tác phẩm được tuyển chọn ở ba thể loại Logo, Biểu tượng vui và Slogan sẽ được Ban tổ chức sử dụng trong công tác tuyên truyền, quảng bá cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, góp phần lan tỏa hình ảnh văn hóa - du lịch đặc trưng của địa phương đến du khách trong và ngoài nước.












