Tuyến đường bộ ven biển giai đoạn I: Khơi thông hành lang kinh tế biển Ninh Bình
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, hoàn thành trong niềm hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030. Công trình không chỉ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng của ý Đảng hợp lòng dân. Với sự quyết tâm của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, tuyến đường đã hoàn thành vượt tiến độ, mở ra hành lang phát triển mới, đưa quê hương Ninh Bình vững bước trên con đường phồn vinh.

Cầu vượt sông Đáy, một hợp phần của Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đã đưa vào khai thác sử dụng. Ảnh: Anh Tuấn
Quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị
Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 31 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ đặt mục tiêu cả nước có trên 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025. Cùng với cả nước, Ninh Bình đã thực hiện Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I, với quyết tâm cao, nhằm tạo trục giao thông liên kết các vùng ven biển, góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển, tạo không gian phát triển mới, môi trường thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình, đơn vị được UBND tỉnh giao trách nhiệm là chủ đầu tư Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Ninh Bình: Tuyến đường có tổng chiều dài 3,25km, trong đó phần đường dài 2,063km được đầu tư phần nền, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang nền đường 12m. Một hợp phần quan trọng của dự án là công trình cầu vượt sông Đáy có chiều dài 1,2km, mặt cắt ngang 12m, gồm 22 nhịp sử dụng kết cấu dầm liên tục theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, đáp ứng tải trọng HL-93, khổ thông thuyền 85x15m cho tàu 3.000 DWT qua lại - một trong những công nghệ thi công cầu hiện đại nhất hiện nay.
Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư đã hỗ trợ, đôn đốc nhà thầu thường xuyên rà soát tiến độ thi công, huy động thêm máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ và có các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian hoàn thành, nâng cao chất lượng, đưa các dự án vào khai thác, bảo đảm vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra là tháng 12/2025.
Ông Ninh Quang An, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: “Chúng tôi xác định đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực đòi hỏi công tác thi công không chỉ bảo đảm chất lượng mà còn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ nên toàn bộ kỹ sư, công nhân làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Có những ngày nắng nóng gay gắt, anh em vẫn bám công trường, vừa giữ tiến độ, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chúng tôi tự hào đã góp phần tạo nên những công trình hiện đại, bền vững, cho quê hương”.
Trong công tác giải phóng mặt bằng, với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thời gian, rõ trách nhiệm”, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác để trực tiếp xuống hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương.
Với sự hỗ trợ của các sở, ngành chuyên môn, các xã được thụ hưởng dự án là Nghĩa Lâm, Kim Đông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải thích cặn kẽ để bà con hiểu ý nghĩa công trình, đồng thời thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư công khai, minh bạch. Nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất nhanh chóng, không phát sinh điểm nóng, khiếu kiện. Bà con nhân dân đã thể hiện sự đồng thuận cao với việc triển khai dự án.
Ông Nguyễn Văn Tạo, người dân xã Nghĩa Lâm, nói: “Ngay từ khi nghe tin tỉnh làm đường ven biển và cầu qua sông Đáy, chúng tôi đã đồng lòng ủng hộ. Dù phải nhường đất sản xuất nhưng ai cũng hiểu đây là công trình vì lợi ích lâu dài của quê hương. Hôm nay thấy tuyến đường và cây cầu khang trang, chúng tôi rất vui mừng, tự hào. Đây là thành quả chung, là niềm vui chung của cả cộng đồng”.
Khơi mở không gian phát triển mới từ tuyến đường ven biển
Ông Đặng Hữu Trường, Phó Ban quản lý, đại diện chủ đầu tư chia sẻ: “Để có được tuyến đường đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật và rút ngắn thời gian thi công, cùng với sự nỗ lực của chủ đầu tư còn có sự quan tâm phối hợp, sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ chủ đầu tư giải quyết từng công đoạn, tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh trong thời gian nhanh nhất có thể; đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng dân cư trong vùng ảnh hưởng của dự án, nhất là các hộ gia đình trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; sự quyết tâm cao của các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây lắp với phương châm “Chất lượng - Tiến độ - An toàn - Hiệu quả”. Do đó, dự án đến thời điểm này hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu về mỹ thuật.
Là người con xa quê, có dịp trở về, anh Nguyễn Văn Cương, quê xã Kim Đông, nay sống ở Đắc Lắc, xúc động: “Hơn 40 năm xa quê, hôm nay trở về chứng kiến cây cầu vượt sông Đáy hiện đại, tôi thấy quê hương thay đổi nhiều quá. Ngày trước đi lại cách trở, nay cầu mới không chỉ thuận tiện giao thông mà còn gắn kết lòng người. Đây thực sự là món quà lớn cho nhân dân vùng ven biển”.
Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I không đơn thuần là một tuyến đường giao thông, mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế - xã hội và chính trị. Tuyến đường không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng ven biển Bắc Bộ, đưa Ninh Bình trở thành một hợp phần quan trọng của kinh tế biển quốc gia mà còn tạo điều kiện hình thành các cụm công nghiệp, khu du lịch ven biển, nâng cao năng lực vận tải, cứu hộ, cứu nạn và ứng phó biến đổi khí hậu.
Quan trọng hơn, công trình đã khẳng định rõ quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ mới: xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình hiện có gần 90km bờ biển, kinh tế biển được xác định là trụ cột mới của nền kinh tế địa phương. Cùng với Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I, tỉnh đang triển khai hàng loạt các dự án hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng ven biển như: Dự án Xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ"…
Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Ninh Bình sẽ sớm hoàn thành hệ thống giao thông ven biển, là cơ sở vững chắc để triển khai các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc.
Tuyến đường bộ ven biển hôm nay không chỉ mở ra không gian phát triển mới cho Ninh Bình, mà còn để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân về một công trình của niềm tin, của khát vọng vươn lên, của sự gắn bó keo sơn giữa Đảng và Nhân dân.
Với khí thế mới từ công trình này, Ninh Bình bước vào nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I với niềm tin, quyết tâm và kỳ vọng lớn lao, tiếp tục khai mở những con đường phồn vinh, đưa quê hương ngày càng phát triển bền vững, văn minh, giàu đẹp.