Tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội sẽ được kéo dài thêm 8km ngầm tới Hoàng Mai
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP. Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm.
Đây là thông tin được đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, tại buổi họp báo nhân dịp khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao) và chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong hỗ trợ giao thông bền vững tại Việt Nam ngày 11/9, tại Hà Nội.
Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của TP. Hà Nội (gồm 8 ga) đã vận hành thương mại vào ngày 8/8 vừa qua. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho Thủ đô. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) theo kế hoạch sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.
Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội – tuyến số 2 của Việt Nam đi vào vận hành sau tuyến Cát Linh - Hà Đông là minh chứng cho năng lực thực hiện tốt các dự án phức tạp và tham vọng trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Việt Nam của toàn thể đội ngũ Pháp - Việt Nam. Đây cũng là biểu tượng cho sự cam kết mà Pháp hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu bằng việc cung cấp các giải pháp kĩ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP. Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp & Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.
Đại sứ Pháp cho biết, với những kinh nghiệm lớn đúc kết từ tuyến số 3, các công ty Pháp sẵn sàng huy động để góp phần giảm thiểu phát thải các-bon trong giao thông bằng việc tham gia các dự án giao thông đường sắt đang triển khai tại Việt Nam.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội nhận được hỗ trợ tài chính lớn từ nước Pháp thông qua các khoản vay ưu đãi mà Tổng cục Kho bạc Pháp (Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số hóa) và Cơ quan phát triển Pháp giành cho Việt Nam với giá trị tương ứng là 355 triệu euro và 159 triệu euro. Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cũng đồng tài trợ dự án này.