Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên: Diện mạo mới ga Nhà hát TP
Toàn bộ rào chắn trước ga Nhà hát TP HCM thuộc dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã được tháo dỡ, trong khi tầng hầm B1 của nhà ga này cơ bản hoàn thiện vượt tiến độ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM ngày 24-4, cho biết vừa tháo dỡ toàn bộ đoạn rào chắn thi công ga Nhà hát TP, từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ (quận 1) - thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngoài việc tháo dỡ các rào chắn, mặt bằng trước ga Nhà hát TP cũng đã được tái lập, tạo không gian thông thoáng cho khu vực.
Việc này thực hiện sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP HCM và trước 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu.
Trong khi đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng thông tin đã bản hoàn thiện việc thi công tầng B1 của ga Nhà hát TP, vượt tiến độ 96 ngày so với kế hoạch ban đầu và trước 6 ngày với báo cáo UBND TP mới đây. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu thi công trong thời điểm có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Ga Nhà hát TP nối ngầm đến Ga Ba Son (quận 1) - thuộc gói thầu CP1b của dự án tuyến metro số 1. Đoạn ngầm này thiết kế dài 190 m, rộng 26 m.
Theo thiết kế, ga Nhà hát TP với 4 tầng, trong đó tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga - nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện... Tầng 4 là sân ga - nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... Hiện toàn dự án đạt gần 72% và cam kết hết năm nay nâng lên 85%, cùng mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021.
Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã được thành lập để thực hiện quản lý, khai thác khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đưa vào vận hành thương mại. Dự kiến, quý II năm nay, tàu metro nhập khẩu sẽ được chuyển về và vận hành chạy thử ở đoạn Bình Thái - Depot Long Bình (quận 9 và Thủ Đức). Hiện các đoàn tàu đã hoàn thành xong các công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng tại Nhật Bản trước khi nhập về Việt Nam.