Tuyến Metro số 1 ngừng bán vé giấy tại 11/14 nhà ga
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động vận hành khi dừng bán vé giấy tại 11/14 nhà ga và triển khai nhiều tiện ích mới phục vụ hành khách.
Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM (HURC1), bắt đầu từ ngày 1/11/2025, các nhà ga Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Thủ Đức và Khu Công nghệ cao sẽ dừng bán vé giấy có mã QR tại quầy.
Trước đó, 6 nhà ga gồm Nhà hát Thành phố, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Phước Long và Rạch Chiếc đã thực hiện chủ trương này. Như vậy, tính đến nay, 11/14 nhà ga của tuyến Metro số 1 đã hoàn toàn chuyển sang hình thức vé điện tử.
Hành khách có thể mua vé qua máy bán vé tự động (kiosk) hoặc thanh toán trực tuyến bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử và ứng dụng HCMC Metro HURC. Việc ngừng bán vé giấy giúp tăng tính tiện lợi, giảm thời gian chờ và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Cũng từ ngày 1/11, sau 3 tháng thí điểm (từ 1/8 đến 31/10/2025), Metro số 1 sẽ chính thức cho phép hành khách mang xe đạp gấp cá nhân lên tàu.
Theo quy định, xe đạp phải được gấp gọn, đặt trong túi đựng chuyên dụng, không sử dụng trong khu vực nhà ga hoặc trên tàu. Kích thước tối đa cho phép là 120 x 70 x 40 cm, đảm bảo không cản trở hành khách khác và không ảnh hưởng đến an toàn vận hành.
Chính sách này được đánh giá là bước tiến khuyến khích lối sống xanh, thúc đẩy người dân kết hợp nhiều phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, hướng tới phát triển giao thông bền vững và hiện đại.

Hành khách đi tàu metro số 1 TP.HCM. Ảnh: HURC1
Từ tháng 11, HURC1 triển khai quy trình đăng ký vé tháng dành cho học sinh - sinh viên đi tuyến Metro số 1 thông qua ứng dụng số, giúp hành khách sử dụng vé điện tử gắn với Căn cước công dân (CCCD).
Quy trình gồm 3 bước:
Đăng ký đối tượng ưu tiên trên ứng dụng “Công dân số TP.HCM”.
Đến một trong bốn nhà ga (Nhà hát Thành phố, Tân Cảng, Phước Long, Đại học Quốc gia) để liên kết CCCD với ứng dụng HCMC Metro HURC, đồng thời xuất trình thẻ sinh viên và giấy xác nhận đang theo học để xác thực.
Sau khi được xác thực, hành khách có thể mua vé tháng ưu đãi trực tuyến, sử dụng CCCD hoặc mã QR trên ứng dụng để lên tàu.
Trong trường hợp mất hoặc chưa được cấp lại CCCD, hành khách vẫn có thể tạm thời sử dụng mã QR trên ứng dụng để tiếp tục di chuyển.
Tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại từ tháng 12/2024, với bình quân 53.440 lượt khách/ngày, trong đó giờ cao điểm đạt tới 7.497 hành khách/giờ/hướng.
Tính đến cuối tháng 10/2025, tuyến Metro này đã phục vụ hơn 14 triệu lượt hành khách, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình vận hành và khai thác.
Đại diện HURC1 cho biết, sau gần một năm vận hành, Metro số 1 đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải và nâng cao trải nghiệm di chuyển của người dân. Đồng thời, hệ thống Metro cũng đang trở thành biểu tượng của giao thông xanh và thông minh tại TP.HCM.
UBND TP.HCM đánh giá, Metro số 1 không chỉ là bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông công cộng, mà còn là nền tảng quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống đô thị.












