Tuyến Quốc lộ dự kiến được rót hàng chục tỷ để nâng cấp ở TP.HCM
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng là 1 trong 4 dự án BOT thực hiện theo Nghị quyết 98 ở TP.HCM.
![Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND TP.HCM xem xét, thẩm định 4 dự án nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ, trong đó có Quốc lộ 13, một trong những tuyến đường cửa ngõ tạo động Iực phát triển kinh tế, tăng cường kết nối vùng, tạo sự thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, sân bay, bến cảng...](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/69aae2d3d59d3cc3658c.jpg)
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND TP.HCM xem xét, thẩm định 4 dự án nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ, trong đó có Quốc lộ 13, một trong những tuyến đường cửa ngõ tạo động Iực phát triển kinh tế, tăng cường kết nối vùng, tạo sự thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, sân bay, bến cảng...
![Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu (TP Thủ Đức) đến cầu Vĩnh Bình (tỉnh Bình Dương) có tổng mức đầu tư cao nhất trong 4 dự án BOT, với khoảng 21.724 tỷ đồng (bao gồm lãi vay). Trong đó, nguồn vốn nhà nước hơn 14.700 tỷ đồng (chiếm 68%), nguồn vốn huy động khoảng 7.017 tỷ đồng (chiếm 32%).](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/a50c2d751a3bf365aa2a.jpg)
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu (TP Thủ Đức) đến cầu Vĩnh Bình (tỉnh Bình Dương) có tổng mức đầu tư cao nhất trong 4 dự án BOT, với khoảng 21.724 tỷ đồng (bao gồm lãi vay). Trong đó, nguồn vốn nhà nước hơn 14.700 tỷ đồng (chiếm 68%), nguồn vốn huy động khoảng 7.017 tỷ đồng (chiếm 32%).
![Quốc lộ 13 hiện hữu khá nhỏ hẹp, thường xuyên bị quá tải khiến các phương tiện lưu thông khó khăn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Trong hình, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm rãi trên Quốc lộ 13.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/5c5bca22fd6c14324d7d.jpg)
Quốc lộ 13 hiện hữu khá nhỏ hẹp, thường xuyên bị quá tải khiến các phương tiện lưu thông khó khăn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Trong hình, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm rãi trên Quốc lộ 13.
!["Nhà tôi ở Bình Dương, làm việc ở quận 1, TP.HCM nên ngày nào tôi cũng phải đi qua Quốc lộ 13. Nhiều hôm đi mà kẹt xe khủng khiếp, nếu tuyến đường này được nâng cấp lên thì người dân ai cũng mừng", anh Khải, ngụ Bình Dương nói.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/fd396f40580eb150e81f.jpg)
"Nhà tôi ở Bình Dương, làm việc ở quận 1, TP.HCM nên ngày nào tôi cũng phải đi qua Quốc lộ 13. Nhiều hôm đi mà kẹt xe khủng khiếp, nếu tuyến đường này được nâng cấp lên thì người dân ai cũng mừng", anh Khải, ngụ Bình Dương nói.
![Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ là trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với tỉnh Bình Dương; hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Phạm Văn Đồng với đường Vành đai 2, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/e2aa7ed3499da0c3f98c.jpg)
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ là trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với tỉnh Bình Dương; hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Phạm Văn Đồng với đường Vành đai 2, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
![Về quy mô, 6,3km Quốc lộ 13 sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 10 làn đường, rộng 60m (với vận tốc 80km/h tuyến chính), trồng cây xanh, hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến...](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/6530fe49c90720597916.jpg)
Về quy mô, 6,3km Quốc lộ 13 sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 10 làn đường, rộng 60m (với vận tốc 80km/h tuyến chính), trồng cây xanh, hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến...
![Cạnh đó, xây dựng đường trên cao (cầu cạn) dài 3,2km với quy mô 4 làn xe và đường song hành hai bên (60km/h) giúp tách biệt dòng xe, hạn chế xung đột với các đường băng ngang.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/02cd98b4affa46a41feb.jpg)
Cạnh đó, xây dựng đường trên cao (cầu cạn) dài 3,2km với quy mô 4 làn xe và đường song hành hai bên (60km/h) giúp tách biệt dòng xe, hạn chế xung đột với các đường băng ngang.
![Dự án có 10 vị trí giao cắt, gồm 2 nút giao khác mức (nút giao Bình Lợi, nút giao Bình Triệu) và 8 nút giao đồng mức (ngã ba Quốc lộ 13 - Kha Vạn Cân, ngã tư Quốc lộ 13 - đường sắt hiện hữu, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 5, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 3, ngã tư Quốc lộ 13 - đường vào khu dân cư Vạn Phúc, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 4, ngã ba Quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi, ngã ba Quốc lộ 13 - Quốc lộ 13 cũ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/7e5ce725d06b3935607a.jpg)
Dự án có 10 vị trí giao cắt, gồm 2 nút giao khác mức (nút giao Bình Lợi, nút giao Bình Triệu) và 8 nút giao đồng mức (ngã ba Quốc lộ 13 - Kha Vạn Cân, ngã tư Quốc lộ 13 - đường sắt hiện hữu, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 5, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 3, ngã tư Quốc lộ 13 - đường vào khu dân cư Vạn Phúc, ngã ba Quốc lộ 13 - đường số 4, ngã ba Quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi, ngã ba Quốc lộ 13 - Quốc lộ 13 cũ.
![Trên đường song hành, dự án xây dựng 2 cây cầu với quy mô 3 làn xe mỗi chiều; ở cuối tuyến, cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô 10 làn xe.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/b9de21a716e9ffb7a6f8.jpg)
Trên đường song hành, dự án xây dựng 2 cây cầu với quy mô 3 làn xe mỗi chiều; ở cuối tuyến, cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô 10 làn xe.
![Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028. Trong đó, dự kiến quý I/2025 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; quý I đến quý III/2025 lâp, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án; quý III/2025 đến quý III/2026 triển khai giải phóng mặt bằng; từ quý III/2026 đến năm 2028 triển khai xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/317e9607a14948171158.jpg)
Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028. Trong đó, dự kiến quý I/2025 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; quý I đến quý III/2025 lâp, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án; quý III/2025 đến quý III/2026 triển khai giải phóng mặt bằng; từ quý III/2026 đến năm 2028 triển khai xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác.
![Quốc lộ 13 sau khi hoàn thành sẽ tăng năng Iực lưu thông hành khách, hàng hóa; tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/80d226ab11e5f8bba1f4.jpg)
Quốc lộ 13 sau khi hoàn thành sẽ tăng năng Iực lưu thông hành khách, hàng hóa; tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
![Đặc biệt, dù được làm theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) nhưng dự án chỉ thu phí đối với phần đường chính, dự kiến thời gian thu phí khoảng 21 năm 4 tháng.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_236_51458674/e1b044c973879ad9c396.jpg)
Đặc biệt, dù được làm theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) nhưng dự án chỉ thu phí đối với phần đường chính, dự kiến thời gian thu phí khoảng 21 năm 4 tháng.