Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về biển đảo cho các em học sinh

Đề án tổ chức Cuộc thi 'Em yêu biển đảo quê hương' trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo có vị trí, vai trò quan trọng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về biển đảo, về pháp luật Việt Nam và quốc tế về biển đảo cho các tầng lớp nhân dân, trọng tâm là đối tượng học sinh cấp trung học cơ sở trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thông qua cuộc thi nhằm trang bị kiến thức, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, yêu biển đảo cho các em học sinh, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú, cổ vũ, động viên, khơi dậy niềm tin, khát vọng, lý tưởng học tập cho thế hệ trẻ, gián tiếp góp phần hỗ trợ Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các em học sinh Hà Nội tham gia phần thi “Đặt mốc chủ quyền” của cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”.

Các em học sinh Hà Nội tham gia phần thi “Đặt mốc chủ quyền” của cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”.

Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, từ 1/7, thực hiện sát nhập đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đặt ra một số vấn đề đối với chất lượng nội dung hệ thống ngân hàng câu hỏi Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”. Việc này đòi hỏi Cảnh sát biển Việt Nam sớm cập nhật, sửa đổi, chỉnh lý và hoàn thiện, bảo đảm phù hợp với hiện trạng đơn vị hành chính mới.

Trước đây, hệ thống câu hỏi của cuộc thi tập trung vào ba nhóm nội dung: Kiến thức về lịch sử, địa lý biển đảo Việt Nam; kiến thức pháp luật về biển đảo; kiến thức về địa phương. Các nhóm nội dung câu hỏi được phân bổ hợp lý vào bộ câu hỏi chính và bộ câu hỏi phụ, tạo nên tổng thể thống nhất, hài hòa với lượng kiến thức vừa đủ cho lứa tuổi học sinh cấp THCS trong mỗi cuộc thi.

Tuy nhiên, việc sáp nhập đơn vị hành chính hiện nay đặt ra những kiến thức mới, những vấn đề mới, đòi hỏi hệ thống câu hỏi của cuộc thi cần được nghiên cứu, sửa đổi. Việc cập nhật, chỉnh lý và hoàn thiện ngân hàng câu hỏi của cuộc thi là cần thiết và đã được Cảnh sát biển Việt Nam triển khai, nhằm bảo đảm sự thống nhất từ nội dung, phương pháp và cơ chế tổ chức.

Bên cạnh đó bổ sung các câu hỏi tình huống gắn với thực tiễn áp dụng trong các trường hợp thi đấu đối kháng trực tiếp, xem đây là phương pháp giúp học sinh phát triển tư duy, năng lực phản biện và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Theo Cảnh sát biển Việt Nam, việc cập nhật đồng bộ, kịp thời địa giới hành chính mới sau sáp nhập sẽ giúp cuộc thi bảo đảm tính khoa học, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền chính thống, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức địa phương gắn với kiến thức về biển đảo.

Cập nhật, chỉnh lý và hoàn thiện ngân hàng câu hỏi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” không chỉ nhằm đáp ứng sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tính chủ động và sự thích ứng linh hoạt của Cảnh sát biển Việt Nam.

Thực tế đã chứng minh, với ngân hàng câu hỏi mới, cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” được tổ chức gần đây đã cho thấy sự thích ứng cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng của các em học sinh, thầy cô giáo và nhà trường cho cuộc thi, tạo nên một sân chơi bổ ích, sổi nổi với những kiến thức về đơn vị hành chính mới được các học sinh trả lời trôi chảy. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, bồi dưỡng nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

T.H

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-duc/tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-ve-bien-dao-cho-cac-em-hoc-sinh-i782841/