Tỷ lệ bay đúng giờ của hàng không Việt Nam chỉ còn 57,5%

Tháng 4/2025, tỷ lệ đúng giờ toàn ngành hàng không Việt Nam giảm mạnh. Tình trạng chậm, hủy chuyến gia tăng đáng lo ngại ngay trước cao điểm hè.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2025, tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) trung bình của toàn ngành chỉ đạt 57,5%, giảm 11,7 điểm phần trăm so với tháng trước đó. Đây là mức sụt giảm nghiêm trọng, cho thấy tình trạng chậm chuyến đang ngày càng phổ biến trong hoạt động vận tải hàng không nội địa.

Trong số các hãng, Bamboo Airways và Pacific Airlines dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ với khoảng 80%, tiếp theo là VASCO (72,8%) và Vietravel Airlines (71,5%). Vietnam Airlines đạt 69%.

Về tỷ lệ hủy chuyến, toàn ngành ghi nhận 0,6% chuyến bay bị hủy trong tháng 4/2025, tăng nhẹ 0,2 điểm phần trăm. VASCO là hãng có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất, chiếm 2%, tiếp theo là Pacific Airlines (1,1%) và Vietravel Airlines (1%). Hai hãng lớn là Vietjet Air và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy lần lượt là 0,6% và 0,4%. Bamboo Airways là hãng duy nhất không hủy chuyến nào.

Tỷ lệ bay đúng giờ của hàng không Việt Nam trong tháng 4/2025 giảm mạnh còn 57,5%. Vietjet gây chú ý khi chỉ đạt 43,3%, thấp nhất toàn ngành.

Tỷ lệ bay đúng giờ của hàng không Việt Nam trong tháng 4/2025 giảm mạnh còn 57,5%. Vietjet gây chú ý khi chỉ đạt 43,3%, thấp nhất toàn ngành.

Tình trạng chậm và hủy chuyến xảy ra ngay trước thời điểm bước vào giai đoạn cao điểm hè – từ ngày 15/5 đến 15/8/2025. Theo kế hoạch, các hãng nội địa dự kiến khai thác 68.558 chuyến bay (trung bình 745 chuyến mỗi ngày), tăng 21% so với hè năm ngoái. Tải cung ứng ước đạt gần 14 triệu ghế, tăng 21%.

Riêng các đường bay du lịch đến Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn sẽ chiếm 30% tổng số chuyến, với hơn 20.000 chuyến bay và gần 4,1 triệu ghế cung ứng – tăng hơn 30% so với hè 2024. Đường bay trục Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ khai thác gần 27.000 chuyến, tương đương 39% tổng số chuyến, cung ứng 5,9 triệu ghế.

Trước dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt trên các tuyến du lịch trọng điểm, tình trạng chậm và hủy chuyến kéo dài sẽ tạo áp lực lớn lên các hãng và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của hành khách. Các biện pháp đảm bảo đúng giờ, hạn chế hủy chuyến cần được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn cao điểm sắp tới.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng phi công 'bay quá tốc độ'.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ty-le-bay-dung-gio-cua-hang-khong-viet-nam-chi-con-575-vietjet-thap-ky-luc-voi-433-169250514182506459.htm