Tỷ lệ điểm học bạ xét tốt nghiệp nên dưới 50% để học sinh có động lực thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành dự thảo về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông lấy ý kiến đóng góp

Theo đó, điểm mới đáng chú ý của dự thảo là điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông là tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12).

Một trong vấn đề đặt ra là, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% có làm cho "nạn" làm đẹp học bạ tăng lên? Tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập lên 50% ảnh hưởng như thế nào tới dạy và học ở bậc trung học phổ thông?

 Thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc - Ảnh NVCC

Thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc - Ảnh NVCC

Thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Thi tốt nghiệp năm 2025 gồm 4 môn, trong đó có 02 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, 02 môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ.

Trong đó, chỉ có môn Ngữ văn là thi theo hình thức tự luận, còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% là bất ngờ cho giáo viên và học sinh.

Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập lên 50% ở cả lớp 10, 11 và 12 theo tôi là hợp lý, vì các trường có muốn làm đẹp học bạ lớp 10, 11 cũng không kịp.

Việc sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ ảnh hưởng tích cực đến quá trình dạy, học của cả học sinh và giáo viên.

Học sinh sẽ phải phấn đấu học tập, rèn luyện ngay từ lớp 10, từ những bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kì; mỗi bài kiểm tra đánh giá đều ảnh hưởng đến kết quả xét tốt nghiệp sau này.

Nhà trường muốn có tỷ lệ tốt nghiệp cao, phải chú ý chỉ đạo, quán triệt dạy và học ngay từ lớp 10 chứ không chờ đến “nước đến chân mới nhảy” được.

Theo tôi, tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập lên 50% ở cả lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là phù hợp với thi và xét tốt nghiệp.

Để cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, cần phải có đề thi phân hóa theo các mức độ nhận thức phù hợp hơn so với đề thi trước đây”.

 Thầy giáo Trần Song Hào, giáo viên trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu - Ảnh NVCC

Thầy giáo Trần Song Hào, giáo viên trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu - Ảnh NVCC

Thầy giáo Trần Song Hào, giáo viên trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập lên 50% ở cả lớp 10, 11 và 12 là khá bất ngờ, vì tỷ lệ này năm 2024 chỉ có 30% và chỉ tính ở lớp12.

Việc sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở lớp 10,11,12 theo tôi là phù hợp, vì đó là điểm tích lũy của các em ở ba năm học trung học phổ thông.

Điểm số ở ba năm học trung học phổ thông thể hiện đánh giá cả quá trình nỗ lực, phấn đấu, cố gắng của học sinh.

Mỗi năm các môn trải qua nhiều lần kiểm tra đánh giá, nhiều hình thức kiểm tra đánh giá, nên đánh được nhiều mặt, toàn diện hơn về năng lực, phẩm chất người học, nên đánh giá ba năm sẽ toàn diện hơn so với một năm lớp 12 như quy chế cũ.

Việc sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở lớp 10,11,12 khi xét tốt nghiệp, học sinh xác định được phải cố gắng, phấn đấu, nỗ lực khi mới lên học lớp 10.

Bên cạnh đó, sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở lớp 10,11,12 khi xét tốt nghiệp cũng bắt buộc giáo viên phải thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với chương trình 2018 và cấu trúc đề minh họa của Bộ đã có sớm giúp học sinh làm quen càng sớm càng tốt.

Theo tôi, tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở lớp 10,11,12 nên nhỏ hơn 50%, để việc thi tốt nghiệp trung học phổ thông trở nên có giá trị thực tế hơn, buộc học sinh phải cố gắng tập trung ôn tập, học tập quyết tâm hơn”.

 Thầy Nguyễn Trung Duẩn, giáo viên trường Trung học phổ thông Châu Thành - Ảnh NVCC

Thầy Nguyễn Trung Duẩn, giáo viên trường Trung học phổ thông Châu Thành - Ảnh NVCC

Thầy Nguyễn Trung Duẩn, giáo viên trường Trung học phổ thông Châu Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập 50% ở cả lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp là mới với chúng tôi.

Theo tôi, sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp là phù hợp hơn so với chỉ sử dụng kết quả lớp 12 như trước đây.

Thế nhưng, sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 tỷ lệ đến 50% khi xét tốt nghiệp theo tôi là cao, nếu hạ xuống dưới 50% thì phù hợp hơn”.

Nhiều giáo viên cũng có ý kiến cho rằng, nên giảm tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp xuống dưới 50% sẽ phù hợp hơn, giúp học sinh có "động lực" khi ôn thi, kết quả thi phân hóa tốt hơn, để phù hợp với xét tuyển đại học.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://img.giaoduc.net.vn/Uploaded/thuylinh/2024_08_31/du-thao-quychethi-2126.pdf

Sơn Quang Huyến

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ty-le-diem-hoc-ba-xet-tot-nghiep-nen-duoi-50-de-hoc-sinh-co-dong-luc-thi-post245213.gd