Tỷ lệ ô tô trả góp bị siết nợ tăng vọt ở Mỹ
Tỷ lệ xe hơi bị tịch thu để siết nợ tăng 23% ở Mỹ trong nửa đầu năm nay, khi chủ xe vật lộn với khoản thanh toán trả góp hàng tháng.
Tại Mỹ, đa số người dân mua ô tô mới đều trả góp thông qua một khế ước với công ty tài chính, kèm một khoản tiền ban đầu tương ứng 15 - 25% giá trị xe. Phần còn lại trả góp từng tháng.
Tuy nhiên, khế ước cho vay có điều khoản cho phép bên cho vay được quyền thu hồi chiếc xe nếu người vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Nghiệp vụ thu nợ này được gọi tắt là “repo”, tức là hoạt động thu hồi một tài sản đang thế chấp bởi bên có quyền sở hữu mà không cần phải ra tòa.
Theo công bố mới nhất của Cox Automotive, hãng dữ liệu và tư vấn thị trường cho vay trả góp tại Mỹ, tính đến cuối tháng 6/2024, tỷ lệ xe hơi bị siết nợ ở Mỹ tăng 23%.
Dữ liệu từ Cox Automotive còn đưa dự báo trong năm nay, 1,6 triệu ô tô sẽ bị siết nợ, so với 1,1 triệu vào năm 2022 và 1,23 triệu xe năm ngoái.
Lãi suất cao và chi phí sinh hoạt tăng làm giảm khả năng chi trả, đẩy số lượng xe cộ bị tịch thu trở lại như hồi đại dịch Covid-19.
Những người chuyên làm nghề thu hồi nợ ở Mỹ sẽ có một năm bận rộn theo số liệu và dự báo đưa ra, khi các chủ xe vật lộn với khoản trả góp định kỳ.
Hãng phân tích đưa ra số liệu thống kê, khoản thanh toán trung bình cho một chiếc ô tô mới của người Mỹ hiện là 762 USD/tháng.
Mức chi trả kỷ lục được thống kê là 795 USD/tháng, vào thời điểm tháng 12/2022, thời kỳ cuối đại dịch, khi sức khỏe nền kinh tế Hoa Kỳ ở giai đoạn kém cỏi nhất.
Jeremy Robb, giám đốc phân tích cấp cao tại Cox Automotive, nói với Bloomberg: "Khi chi phí nhà ở và bảo hiểm cùng tăng, việc ngừng trả tiền xe là thứ người ta nghĩ đến nhiều nhất, sau khi đã cắt giảm những thứ thiết yếu khác”.