UAC và HAL bàn sản xuất Superjet 100 tại Ấn Độ

UAC và HAL đàm phán sản xuất Superjet 100 tại Ấn Độ, nội địa hóa linh kiện, cung cấp cụm lắp ráp cho Nga; PD-8 vượt thử mưa, R&D động cơ dự kiến từ 2026.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đang đàm phán triển khai sản xuất máy bay chở khách Sukhoi Superjet tại Ấn Độ, theo TASS. Người đứng đầu UAC, ông Vadim Badekha, cho biết mục tiêu là thiết lập cơ sở sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng linh kiện tại Ấn Độ, đồng thời cung cấp cụm lắp ráp cho dây chuyền của Nga.

Ông Badekha nhấn mạnh: “Hôm nay, sự hợp tác của chúng ta đang đạt đến một tầm cao mới. Chúng tôi đang hợp tác với Tập đoàn HAL trong một dự án nhằm tổ chức sản xuất máy bay chở khách dân dụng Sukhoi Superjet tại Ấn Độ.”

"Tập đoàn UAC và HAL của Ấn Độ đang thảo luận về việc thành lập cơ sở sản xuất SSJ tại quốc gia Nam Á, với triển vọng cung cấp linh kiện cho máy bay Nga", người đứng đầu UAC - ông Vadim Badekha cho biết.

"Tập đoàn UAC và HAL của Ấn Độ đang thảo luận về việc thành lập cơ sở sản xuất SSJ tại quốc gia Nam Á, với triển vọng cung cấp linh kiện cho máy bay Nga", người đứng đầu UAC - ông Vadim Badekha cho biết.

Tổng quan dự án

Theo thông tin được công bố, dự án tập trung nội địa hóa sản xuất các thành phần, đơn vị và hệ thống của SSJ tại các doanh nghiệp Ấn Độ, bao gồm ngành điện tử, sản xuất và luyện kim. Một mục tiêu trọng tâm là cung cấp linh kiện và cụm lắp ráp do Ấn Độ sản xuất cho dây chuyền chế tạo của Nga.

UAC đánh giá dự án có thể tạo ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp hàng không của cả hai nước, từ mở rộng năng lực sản xuất đến nâng cao tính tự chủ của chuỗi cung ứng.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đang đàm phán để triển khai sản xuất máy bay chở khách Sukhoi Superjet tại Ấn Độ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đang đàm phán để triển khai sản xuất máy bay chở khách Sukhoi Superjet tại Ấn Độ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Phân tích kỹ thuật

Về khía cạnh kỹ thuật, nguồn tin Vzglyad cho biết máy bay SSJ của Nga đã vượt qua các thử nghiệm khắc nghiệt nhằm xác nhận khả năng bảo vệ động cơ PD-8 nội địa khỏi sự xâm nhập của nước mưa. Đây là bài kiểm tra quan trọng đối với độ tin cậy hệ thống động lực trong điều kiện khai thác thực tế.

Tại tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur, máy bay SJ-100 được sản xuất theo công nghệ nội địa hóa đã hoàn tất đầy đủ các cuộc thử nghiệm bay. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Nga lên kế hoạch bắt đầu hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) lắp đặt động cơ mới cho SSJ từ năm 2026, đồng thời duy trì tuổi thọ khung thân.

Tổng giám đốc điều hành UAC - ông Vadim Badekha, tuyên bố rằng dự án này có thể tạo ra những cơ hội mới cho ngành công nghiệp hàng không của cả hai nước.

Tổng giám đốc điều hành UAC - ông Vadim Badekha, tuyên bố rằng dự án này có thể tạo ra những cơ hội mới cho ngành công nghiệp hàng không của cả hai nước.

Nội địa hóa và chuỗi cung ứng

Mục tiêu nội địa hóa tại Ấn Độ bao trùm các nhóm linh kiện, cụm hệ thống và vật liệu then chốt. Theo UAC, các doanh nghiệp điện tử, sản xuất và luyện kim của Ấn Độ được định hướng tham gia vào chuỗi cung ứng SSJ. Một trong các mục tiêu chính là đưa linh kiện và cụm lắp ráp “made in India” sang phục vụ dây chuyền của Nga.

Cách tiếp cận này ưu tiên mô hình sản xuất phân tán: thiết kế tổng thể do Nga dẫn dắt, còn sản xuất một phần linh kiện và hệ thống được triển khai tại Ấn Độ. Nếu hiện thực hóa, mô hình sẽ tăng độ linh hoạt cung ứng và đa dạng hóa nguồn lực công nghiệp hàng không.

Mốc thông tin theo nguồn

Tác động và triển vọng

Từ góc độ công nghiệp, dự án có thể mở rộng năng lực sản xuất hàng không dân dụng, đồng thời củng cố chuỗi cung ứng linh kiện giữa Ấn Độ và Nga. Với nền tảng thử nghiệm của SJ-100 và xác nhận về tính năng bảo vệ của PD-8, các bước R&D tiếp theo (dự kiến từ 2026) sẽ là giai đoạn kỹ thuật quan trọng.

Ở cấp triển khai, tiến độ và phạm vi hợp tác phụ thuộc vào kết quả đàm phán UAC–HAL, khả năng huy động doanh nghiệp điện tử, sản xuất, luyện kim của Ấn Độ, cũng như yêu cầu kỹ thuật trong quá trình tích hợp hệ thống. UAC bày tỏ niềm tin vào năng lực công nghiệp của Ấn Độ trong việc đảm đương nhiệm vụ sản xuất linh kiện cho máy bay chở khách hiện đại.

Tại tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur, máy bay SJ-100 được chế tạo bằng công nghệ sản xuất hàng loạt trong nước đã hoàn thành đầy đủ các cuộc thử nghiệm bay.

Tại tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur, máy bay SJ-100 được chế tạo bằng công nghệ sản xuất hàng loạt trong nước đã hoàn thành đầy đủ các cuộc thử nghiệm bay.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/uac-va-hal-ban-san-xuat-superjet-100-tai-an-do-408636.html