UAV buộc sân bay Đan Mạch đóng cửa lần hai trong một tuần
Việc UAV liên tục xuất hiện tại các sân bay lớn không chỉ gây gián đoạn giao thông hàng không mà còn đặt ra thách thức an ninh quốc gia.

Cảnh sát Đan Mạch tại Sân bay Copenhagen khi phát hiện có UAV lạ xâm phạm không phận sân bay ngày 22/9/2025. Ảnh: Getty Images
Không phận trên sân bay Aalborg, một trong những cảng hàng không lớn ở miền Bắc Đan Mạch, đã phải tạm thời đóng cửa ngày 24/9 sau khi lực lượng kiểm soát không lưu phát hiện một thiết bị bay không người lái (UAV) hoạt động gần khu vực hạ cánh. Đây là lần thứ hai chỉ trong một tuần, một sân bay tại quốc gia Bắc Âu này phải ngừng hoạt động vì mối đe dọa từ UAV, làm dấy lên những lo ngại về an ninh hàng không và khả năng các cơ sở hạ tầng trọng yếu đang trở thành mục tiêu.
Giám đốc điều hành sân bay Aalborg, ông Niels Hemmingsen, xác nhận với CNN rằng radar đã phát hiện một vật thể lạ xâm nhập không phận, sau đó được xác minh là UAV. "Một lần nữa, chúng tôi đã xác định rằng những vật thể này vi phạm không phận sân bay và là thiết bị bay không người lái. Điều này buộc chúng tôi phải áp dụng các biện pháp an toàn, bao gồm tạm thời đóng cửa toàn bộ hoạt động cất hạ cánh", ông Hemmingsen nói.
Ông cũng cho biết trong cùng đêm 24/9 đến sáng 25/9, ít nhất ba sân bay khác tại Đan Mạch cũng báo cáo phát hiện UAV, song đến thời điểm hiện tại chỉ có vụ việc ở Aalborg được xác minh đầy đủ.
Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Đan Mạch, ông Thorkild Fogde, cho hay các nhà chức trách đang mở điều tra với nhiều giả thuyết được đặt ra, song vẫn chưa xác định được cá nhân hoặc tổ chức đứng sau vụ xâm nhập. "Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào, kể cả việc tiêu diệt các vật thể này. Tuy nhiên, bắn hạ UAV là một kịch bản phức tạp: bạn cần phương tiện chuyên dụng, tiếp cận đủ gần mà vẫn đảm bảo không gây nguy hiểm cho an toàn bay và công chúng", ông Fogde nhấn mạnh.
Sân bay Aalborg đồng thời là một căn cứ không quân đang hoạt động, nhưng hiện chưa có thông tin chính thức về việc loại khí tài quân sự nào có mặt tại đây vào thời điểm xảy ra sự cố. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu các UAV có nhắm vào các mục tiêu quân sự hay chỉ đơn thuần gây rối loạn hoạt động hàng không dân sự.
Theo dữ liệu từ FlightRadar24, ít nhất ba chuyến bay thương mại đến Aalborg đã buộc phải chuyển hướng sang các sân bay khác, trong khi hai chuyến bay đi và một chuyến bay đến bị hủy.
Đây là sự cố thứ hai liên quan đến UAV trong chưa đầy một tuần tại Đan Mạch. Ngày 22/9, việc xuất hiện hai đến ba UAV cỡ lớn gần sân bay Copenhagen đã khiến toàn bộ hoạt động cất và hạ cánh phải tạm dừng gần bốn giờ đồng hồ.
Theo Ủy viên Fogde, những UAV phát hiện gần Copenhagen không phải loại nhỏ dành cho mục đích giải trí, mà có khả năng là thiết bị do người điều khiển chuyên nghiệp vận hành. Ông không suy đoán động cơ, nhưng nhấn mạnh các nhà điều tra đang xem xét khả năng đây là hành động cố ý nhằm thử nghiệm phản ứng của hệ thống an ninh hàng không.
Sự cố không chỉ giới hạn ở Đan Mạch. Tại Na Uy, không phận trên sân bay Oslo cũng bị phong tỏa khoảng ba giờ sáng 23/9 do phát hiện UAV. Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy các vụ việc tại Copenhagen, Aalborg và Oslo có liên quan đến nhau, nhưng chuỗi sự cố liên tiếp đã khiến cơ quan an ninh hàng không châu Âu tăng cường cảnh báo.
Các nhà phân tích lưu ý rằng châu Âu đã ở trong tình trạng cảnh giác cao kể từ đầu tháng 9, khi nhiều UAV xâm nhập không phận Ba Lan và Romania - hai quốc gia thành viên NATO. Các vụ việc này buộc khối quân sự này phải tăng cường giám sát và phòng thủ ở sườn phía Đông, đồng thời xem xét nâng cấp khả năng chống UAV tại các cơ sở hạ tầng trọng yếu.
Việc UAV liên tục xuất hiện tại các sân bay lớn không chỉ gây gián đoạn giao thông hàng không mà còn đặt ra thách thức an ninh quốc gia. Nhiều chuyên gia cảnh báo các UAV có thể bị lợi dụng để thu thập tình báo, gây rối loạn hoặc thậm chí tấn công cơ sở hạ tầng.
Hiện nhà chức trách Đan Mạch tiếp tục giám sát không phận chặt chẽ hơn, đồng thời kêu gọi công chúng báo cáo ngay khi phát hiện thiết bị bay đáng ngờ.