UBND tỉnh Quảng Nam xin làm cơ quan có thẩm quyền 'nâng đời' Sân bay Chu Lai
Để nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai lên công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng thêm một đường cất hạ cánh mới và hệ thống hạ tầng đồng bộ cần khoảng 11.000 tỷ đồng.

Cảng hàng không Chu Lai - Quảng Nam (Ảnh: Lưu Bang).
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thủ tục đầu tư Dự án Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức PPP.
Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Dự án Cảng hàng không Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để kêu gọi, thu hút đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai.
Hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để đo đạc, cắm mốc, phân định ranh giới để trình cấp có thẩm quyền bàn giao phần diện tích đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đang chỉ đạo triển khai đồng thời bước nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để có thể trình thẩm định, phê duyệt ngay sau khi Quy hoạch xây dựng được phê duyệt.
Do đặc thù Cảng hàng không Chu Lai đang được nhiều đơn vị quản lý, vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND tỉnh Quảng Nam làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.
Trước đó, tại Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022, số 40/TB VPCP ngày 12/2/2025 , Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương và chủ động triển khai thực hiện việc đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo thẩm quyền.
Địa phương này cũng sẽ chủ trì phối hợp với các bộ: Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính rà soát, giải quyết dứt điểm việc bàn giao phần diện tích đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam trong tháng 2/2025.
Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Quảng Nam kêu gọi đầu tư khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo quy hoạch và định hướng hình thành hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay; phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2025 và hoàn thành việc xây dựng cảng hàng không trong thời gian 2 năm.
Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) khẩn trương chỉ đạo việc hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và phê duyệt theo thẩm quyền trong quý II/2025.
Vào cuối tháng 11/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Bộ GTVT Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Đề án đề xuất xây dựng đồng bộ tại Cảng hàng không Chu Lai 1 đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn (đường lăn song song, đường lăn nối), sân đỗ tàu bay (32 - 40 vị trí đỗ); đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý rác thải, sân đỗ ô tô,...).
Cảng hàng không Chu Lai sẽ xây dựng 1 nhà ga hàng hóa có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư “nâng đời” Cảng hàng không Chu Lai là khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng; sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định).