UET mở ngành Công nghệ vật liệu phục vụ nhân lực cho kỷ nguyên vươn mình

Trường Đại học Công nghệ mở ngành Công nghệ vật liệu (chương trình Công nghệ vật liệu và Vi điện tử) nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao.

Với mục tiêu sớm đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào cuộc sống, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong mở ngành Công nghệ vật liệu (chương trình Công nghệ vật liệu và Vi điện tử) từ năm 2025.

Đây không chỉ là một bước đi chiến lược nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế.

Yêu cầu cấp thiết trong đào tạo ngành Công nghệ vật liệu

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Bùi Đình Tú - Phó Chủ nhiệm khoa, Phụ trách Khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, hiện nay, Công nghệ vật liệu đóng vai trò nền tảng trong hầu hết các lĩnh vực khoa học - công nghệ và công nghiệp mũi nhọn.

Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành như điện tử, năng lượng tái tạo, y sinh, hàng không vũ trụ và trí tuệ nhân tạo đều phụ thuộc vào những đột phá trong nghiên cứu và ứng dụng vật liệu mới.

Đặc biệt, với xu hướng chuyển đổi số và phát triển bền vững, nhu cầu về vật liệu thông minh, vật liệu nano, đặc biệt là vật liệu bán dẫn, và vật liệu thân thiện môi trường ngày càng trở nên cấp thiết. Đào tạo nhân lực trình độ cao, chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ vật liệu không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động mà còn góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 Tiến sĩ Bùi Đình Tú (giữa ảnh) giới thiệu phòng thực hành Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano. Ảnh: NTCC.

Tiến sĩ Bùi Đình Tú (giữa ảnh) giới thiệu phòng thực hành Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano. Ảnh: NTCC.

“Việc mở ra chương trình đào tạo này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vật liệu bán dẫn mà còn thực hiện theo các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ về đào tạo nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trước nhu cầu cấp bách của thị trường và định hướng phát triển khoa học công nghệ quốc gia, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) dự kiến tuyển sinh 120 chỉ tiêu cho ngành Công nghệ vật liệu vào năm 2025” – thầy Tú chia sẻ.

Với tấm bằng Công nghệ Vật liệu từ Trường Đại học Công nghệ, sinh viên tốt nghiệp không chỉ mở ra cánh cửa sự nghiệp rộng mở mà còn bước vào một thế giới đầy tiềm năng và cơ hội đa dạng, từ nghiên cứu và phát triển những vật liệu tiên tiến, chế tạo vi mạch, đến các lĩnh vực điện tử, năng lượng, y sinh và công nghệ cao.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn đang bùng nổ mạnh mẽ, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cường quốc công nghệ hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tạo ra một làn sóng nhu cầu nhân lực chưa từng có.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Intel, TSMC Đài Loan, cùng những “ông lớn” trong nước như Viettel và VinGroup, cũng như các viện nghiên cứu và trung tâm công nghệ tiên tiến, đang không ngừng săn đón nhân tài từ ngành Công nghệ Vật liệu. Đây chính là thời điểm vàng để các kỹ sư tương lai khẳng định bản thân.

 Đội tuyển Olympic Vật lý sinh viên Trường Đại học Công nghệ đạt giải cao tại Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc các năm. Ảnh: NTCC.

Đội tuyển Olympic Vật lý sinh viên Trường Đại học Công nghệ đạt giải cao tại Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc các năm. Ảnh: NTCC.

Nhiều ưu thế khi lựa chọn ngành Công nghệ vật liệu của UET

Theo thầy Tú, Trường Đại học Công nghệ đã dành sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cùng chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu cao nhất của ngành Công nghệ vật liệu.

Về cơ sở vật chất, từ năm 2024, nhà trường đã triển khai hệ thống quản lý học tập LMS-Canvas, giúp theo dõi và quản lý hoạt động dạy học, phân phối tài liệu một cách khoa học và tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên, sinh viên trong quá trình trao đổi, kết nối học thuật. Hệ thống này đang được nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới áp dụng thành công.

Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm và trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, thực hành. Các phòng thí nghiệm trọng điểm được xây dựng và trang bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ vật liệu, vi điện tử và bán dẫn.

Hệ thống máy tính và phần mềm mô phỏng tiên tiến như COMSOL, ANSYS, MATLAB cũng được đưa vào giảng dạy, giúp sinh viên tiếp cận công nghệ hiện đại ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, sinh viên không chỉ được sử dụng trang thiết bị thực hành của nhà trường mà còn có cơ hội tiếp cận các phòng thí nghiệm của các đơn vị đối tác như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Ứng dụng – Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng như các doanh nghiệp như Vinatechvina, CoAsia, Qorvo.

 Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực tập tại phòng thực hành Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano. Ảnh: NTCC.

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực tập tại phòng thực hành Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano. Ảnh: NTCC.

Không chỉ tập trung vào cơ sở vật chất, Trường Đại học Công nghệ còn đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng dạy của khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano bao gồm những chuyên gia có trình độ cao, nhiều người từng nghiên cứu và làm việc tại các phòng thí nghiệm quốc tế và các tập đoàn công nghệ lớn.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu như CoAsia, Qorvo, Samsung, LG, cũng như mời các chuyên gia đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên trong các đề tài nghiên cứu và dự án thực tế. Hơn 90% giảng viên trong khoa có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư, được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước.

Không thể không nhắc chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng liên ngành, kết hợp giữa khoa học vật liệu, vi điện tử và công nghệ chế tạo, dựa trên nền tảng chương trình giảng dạy của các trường đại học hàng đầu thế giới như Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hay Đại học Tiểu bang Arizona (Mỹ).

Sinh viên không chỉ được học các môn nền tảng về cấu trúc và tính chất vật liệu mà còn được đào tạo chuyên sâu về các quy trình chế tạo linh kiện, thiết bị điện tử, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn. Chương trình được xây dựng theo hướng bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, thông qua các đợt khảo sát và lấy ý kiến từ nhà tuyển dụng, nhằm đảm bảo sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng thị trường lao động.

 Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực tập tại Hàn Quốc. Ảnh: NTCC.

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực tập tại Hàn Quốc. Ảnh: NTCC.

Ngay từ năm thứ nhất và thứ hai, sinh viên đã có cơ hội tham gia vào các hoạt động nghiên cứu cùng giảng viên, giúp nâng cao năng lực chuyên môn cũng như tạo lợi thế cạnh tranh khi xin học bổng hoặc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp sau này. Việc tham gia nghiên cứu sớm không chỉ giúp sinh viên rèn luyện tư duy sáng tạo mà còn mở rộng cơ hội hợp tác với các nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng kết nối với doanh nghiệp và các trung tâm nghiên cứu để sinh viên có cơ hội thực hành thực tế, tham gia các dự án công nghệ và tiếp cận các xu hướng công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ giúp sinh viên nắm vững lý thuyết mà còn rèn luyện kỹ năng thực tế, sẵn sàng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Trần Trang

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/uet-mo-nganh-cong-nghe-vat-lieu-phuc-vu-nhan-luc-cho-ky-nguyen-vuon-minh-post249593.gd