Ukraine cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu máy bay không người lái

Ukraine sắp dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu máy bay không người lái trong thời chiến, vì các quan chức và nhiều người tham gia ngành công nghiệp cho biết việc mở rộng quy mô là điều bắt buộc để có thể sánh ngang với năng lực của Nga trên chiến trường.

Các lực lượng Ukraine đang rất cần thêm máy bay không người lái giám sát trên không, che chắn và tấn công tầm xa. Nhưng với nguồn lực nhà nước hạn chế, họ phải tìm kiếm thị trường nước ngoài để bán sản lượng dư thừa và tạo ra loại doanh thu cần thiết để sản xuất thêm phục vụ quân đội.

Xuất khẩu máy bay không người lái có thể mang lại cho Ukraine doanh thu lên tới 20 tỷ đô la, "chỉ là chúng ta đang thiếu ngân sách", Oleksandr Marikovskyi, người đứng đầu tiểu ban kinh tế của Quốc hội Ukraine đang nghiên cứu cách thức xuất khẩu máy bay không người lái, cho biết.

 Một quân nhân trong quân đội Ukraine đang chuẩn bị máy bay không người lái Shark do Ukrspecsystems sản xuất. Ảnh: Alina Smutko/Reuters

Một quân nhân trong quân đội Ukraine đang chuẩn bị máy bay không người lái Shark do Ukrspecsystems sản xuất. Ảnh: Alina Smutko/Reuters

Quân đội Ukraine "đang thiếu hụt máy bay không người lái nghiêm trọng", Dmytro Khasapov, giám đốc Ukrspecsystems, một trong những nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) lớn nhất, cho biết.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng tại Kyiv tuần trước, ông nhận định rằng chính phủ tổ chức kế hoạch này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và người khách hàng nước ngoài.

Trong năm nay, ngân sách nhà nước của Ukraine dành cho vũ khí chỉ có 6 tỷ đô la, trong đó khoảng một phần ba dành cho máy bay không người lái - ít hơn nhiều so với các đơn đặt hàng cần thiết để đáp ứng nhu cầu tiền tuyến.

Đối với các nhà sản xuất Ukraine, khách hàng duy nhất là nhà nước và các tổ chức gây quỹ tư nhân cho quân đội. Điều này có nghĩa là các công ty thường phải đối mặt với các hợp đồng ngắn hạn hoặc bị trì hoãn và không có bảo đảm dài hạn để mua và thử nghiệm các mẫu mã đắt tiền.

Ukrspecsystems là một trong số ít công ty máy bay không người lái của Ukraine gần đây đã bắt đầu sản xuất sản phẩm của họ tại Ba Lan nhằm lách lệnh cấm xuất khẩu.

Xu hướng trên khiến Ukraine lo ngại vì điều này có thể dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám và doanh thu thuế giảm sút, đây là lý do hàng đầu để họ xem xét lại lệnh cấm.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không tiếp tục xuất khẩu, giá máy bay không người lái sản xuất tại Ukraine có khả năng sẽ tăng.

Ngành công nghiệp hy vọng rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu sẽ thúc đẩy các đối tác phương Tây phân bổ viện trợ cho các nhà sản xuất Ukraine. Một số đối tác đã cam kết tài trợ để mua máy bay không người lái cho quân đội nước này được sản xuất trong nước, nhưng các chương trình vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước”.

MyDefence, công ty công nghệ chống máy bay không người lái của Đan Mạch chuyên bán các thiết bị có khả năng phát hiện và gây nhiễu máy bay không người lái của đối phương, đã chia sẻ với tờ Financial Times rằng họ vừa mở một chi nhánh tại Ukraine để có thể đi trước những tiến bộ công nghệ của Nga.

Lực lượng Nga đã bắt đầu thay đổi tần số của máy bay không người lái, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất cung cấp cho Ukraine phải thích nghi và đưa ra giải pháp, giám đốc điều hành công ty Dan Hermansen cho biết.

Bên cạnh đầu tư, các nhà sản xuất cho biết họ rất cần chính phủ chuẩn hóa và lập kế hoạch nhiều hơn.

An Nhiên (Theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ukraine-can-nhac-do-bo-lenh-cam-xuat-khau-may-bay-khong-nguoi-lai-post316104.html