Tại Washington, bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, người đứng đầu ban giám sát của Công ty Ukroboronprom - ông David Lomjaria đã xác nhận kế hoạch hồi sinh vận tải cơ siêu lớn An-225 Mriya.
Chiếc An-225 hoàn thiện duy nhất đã bị phá hủy trong những trận chiến tại sân bay Gostomel, nơi nó tọa lạc. Việc tái sinh dòng vận tải cơ này được xem như minh chứng cho sự hồi sinh của ngành công nghiệp hàng không cũng như đất nước Ukraine.
Ông Lomjaria nói rõ: "Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo lại chiếc máy bay này và chứng minh cho thế giới thấy rằng Ukraine có đủ khả năng sản xuất phương tiện đã trở thành huyền thoại trong ngành vận tải hàng không hạng nặng".
Tuy nhiên ông Lomjaria nói thêm rằng bản thân không thể đi sâu vào chi tiết kỹ thuật hoặc thời hạn hoàn thành nhưng nhấn mạnh: "Tôi có thể xác nhận đã có kế hoạch cho việc này".
Lần đầu tiên ý định hoàn thành chiếc An-225 trong tình trạng dở dang còn sót lại từ thời Liên Xô được Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky công bố vào ngày 20/5/2022.
Kể từ đó, chính phủ Ukraine rất nỗ lực gây quỹ và xin tài trợ từ bên ngoài, nhưng với tình hình chiến sự, dự định trên từng bị gác lại một thời gian, nhưng hiện nay cuộc tìm kiếm nguồn kinh phí lại được tiến hành.
Nhưng thách thức đối với Kyiv là rất lớn bởi ngành công nghiệp hàng không Ukraine chỉ sản xuất hoàn chỉnh 10 chiếc máy bay trong suốt những năm hậu Xô Viết với chiếc cuối cùng vào năm 2015, hiện tại họ đã hoàn toàn mất năng lực khi các cơ sở lắp ráp bị phá hủy nặng nề.
Đối với An-225 Mriya, vào ngày 21/12/1988, vận tải cơ lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Sự phát triển bắt đầu trong Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Antonov ở Kyiv năm 1983.
Chỉ có tổng cộng 2 nguyên mẫu được lên kế hoạch chế tạo, trong đó duy nhất 1 chiếc hoàn thành. Vào ngày 3 và 4/12/1988, chiếc máy bay đầu tiên đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và tới ngày 21/12, nó đã bay lên bầu trời.
Vào tháng 5/1989, chiếc máy bay này đã đưa tàu con thoi Buran từ Zhukovsky đến sân bay vũ trụ Baikonur. Vận tải cơ An-225 Mriya lập 106 kỷ lục thế giới trong số các máy bay cùng hạng.
Tại Triển lãm hàng không MAKS-93 tổ chức ở Zhukovsky gần Moskva, An-225 đã bay dưới lá cờ Ukraine. Với sự tan rã của Liên Xô, tài trợ cho ngành hàng không giảm mạnh và tất cả các công việc trên máy bay đã bị dừng lại.
Năm 2001, sau khi sửa chữa, chiếc máy bay đã được tái sinh và cất cánh. Mriya làm việc cho các hãng hàng không thương mại - nó nhận nhiệm vụ vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh không theo tiêu chuẩn.
Vào năm 2016, Trung Quốc và Công ty Antonov State Enterprise đã ký một thỏa thuận về ý định hoàn thiện cũng như hiện đại hóa nguyên mẫu An-225 thứ hai còn dở dang, với tham vọng chuyển giao sau đó cho Bắc Kinh cùng với tài liệu và bản vẽ.
Tuy nhiên vào tháng 12/2017, xuất hiện thông tin cho rằng chính quyền Trung Quốc không còn hứng thú với loại máy bay vận tải siêu lớn này, nguyên nhân cụ thể không được thông báo rõ ràng, nhưng đây lại chính là cơ hội để Ukraine có thể phục hồi "Giấc mơ" trong tương lai.