Ukraine: Tàu hàng đầu tiên rời cảng Mariupol kể từ khi bị phong tỏa

Binh sĩ Nga gác tại cảng Mariupol, Ukraine. Ảnh tư liệu. Nguồn: AFP/ TTXVN

Lãnh đạo Cộng hòa Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, ông Denis Pushilin ngày 31/5 cho biết một tàu chở kim loại đã rời cảng Mariupol của Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga phong tỏa thành phố này và đang tiến về phía đông tới Nga.

Thông báo trên ứng dụng tin nhắn Telegram, ông Pushilin viết: “Hôm nay, 2.500 tấn thép cuộn cán nóng đã được chuyển đi từ cảng Mariupol. Tàu hướng đến cảng Rostov của Nga”. Ông cho biết thêm rằng “trung tâm vận tải này rất quan trọng đối với Donbass. Đây là cảng lớn nhất trên biển Azov và là cảng duy nhất cho phép mọi loại tàu hàng neo đậu, kể cả vào mùa đông”.

Cảng Mariupol từng là cảng đông đúc thứ hai của Ukraine, sau cảng Odessa trên biển Đen. Nga đã phong tỏa TP Mariupol đầu tháng này. Việc giành quyền kiểm soát Mariupol có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Nga vì thành phố này nằm ở khu vực cực Nam Donbass, kết nối khu vực này với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Trong diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel ngày 30/5 cho biết tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cung cấp 9 tỉ euro cho Ukraine nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này trong bối cảnh xảy ra xung đột.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Michel cho biết EC "sẽ tiếp tục trợ giúp Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán ngay bằng tiền mặt" của nước này, đồng thời khẳng định sự "hỗ trợ mạnh mẽ và cụ thể cho công cuộc tái thiết Ukraine".

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí đưa việc loại ngân hàng lớn nhất nước Nga Sberbank khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT vào gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong diễn biến khác, ngày 31/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã hoan nghênh điều khoản miễn trừ trong lệnh cấm của EU đối với dầu mỏ của Nga, giúp Hungary tiếp tục mua dầu thô với giá rẻ từ Nga.

Sau nhiều tuần thảo luận, các nhà lãnh đạo EU vừa qua đã đạt được thỏa thuận, trong đó cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga được vận chuyển qua đường biển. Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng với lượng dầu được vận chuyển qua đường ống dẫn dầu trên đất liền.

Đây cũng là cách Hungary nhập khẩu dầu thô từ Nga, nguồn năng lượng đóng vai trò quan trọng đối với quốc gia thành viên EU này. Trong thông báo trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Orban nhấn mạnh EU đã nhất trí rằng những quốc gia nhận dầu qua đường ống có thể tiếp tục vận hành nền kinh tế theo những điều kiện trước đây.

Ông khẳng định một lệnh cấm triệt để sẽ để lại hậu quả to lớn đối với Hungary, song Budapest đã tránh được kịch bản này.

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU diễn ra trong hai ngày 30-31/5, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, đồng thời giải quyết những bế tắc trong đàm phán với Hungary về gói trừng phạt được cho là nghiêm ngặt nhất của EU nhằm vào Moscow.

Hiện nay, hơn 60% lượng dầu của Nga mà EU nhập khẩu được vận chuyển bằng đường biển, khoảng 30% còn lại là thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba. Theo đó, lệnh cấm vận dầu mỏ của EU nhằm vào Nga sẽ ngay lập tức được áp dụng đối với lượng dầu mỏ được vận chuyển qua đường biển nói trên.

Mức cấm vận sẽ tăng lên 90% một khi Ba Lan và Đức, hai nước có kết nối với đường ống dẫn dầu Druzhba, ngừng nhập khẩu qua tuyến đường này vào cuối năm nay. Và 10% còn lại sẽ tạm thời được miễn cấm vận để Hungary cùng với Slovakia và CH Czech vẫn nhập khẩu được dầu thông qua tuyến đường ống vốn không dễ dàng thay thế này.

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/92/277135/ukraine--tau-hang-dau-tien-roi-cang-mariupol-ke-tu-khi-bi-phong-toa.html