UNESCO sắp đánh giá rủi ro có thể xảy ra với vịnh Hạ Long
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) sẽ cử chuyên gia đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc bảo tồn của vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam - di sản thiên nhiên thế giới.
Reuters đưa tin, một nhóm chuyên gia của UNESCO sẽ được cử đến Việt Nam, để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc bảo tồn vịnh Hạ Long, do lo ngại việc phát triển các dự án dọc bờ biển có thể đe dọa đến điểm du lịch được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới này.
“Nếu xác định được các mối đe dọa gây nguy hiểm đến tính toàn vẹn và đặc điểm nổi bật giúp vịnh Hạ Long được đưa vào danh sách di sản thế giới, UNESCO có thể yêu cầu các biện pháp cứng rắn để khắc phục và bảo vệ di sản này", đại diệnUNESCO nói.
Theo hãng thông tấn này, việc vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới đã góp phần biến nơi này trở thành điểm đến du lịch lớn, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm và thúc đẩy doanh thu du lịch của Việt Nam.
Tuy nhiên, trong một tuyên bố được trích dẫn từ Trung tâm Di sản thế giới - UNESCO cho biết, từ lâu đã có những lo ngại rằng việc phê duyệt và triển khai các dự án du lịch mới, cũng như khu đô thị dọc theo bờ biển ở TP Hạ Long đã làm ảnh hưởng đáng kể đến Vịnh Hạ Long.
Trao đổi với PV Tiền Phong, một chuyên gia du lịch trực thuộc UNESCO nhận định, trong suốt ba thập kỷ qua, vẻ đẹp kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Quảng Ninh nói riêng mà còn là của cả Việt Nam nói chung. Điều này giúp vịnh biển này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.
“Phái đoàn đến vịnh Hạ Long của UNESCO sẽ bao gồm các chuyên gia từ UNESCO và Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN)”, vị chuyên gia du lịch tiết lộ với PV Tiền Phong.
Nuno Ribeiro - giảng viên cao cấp về du lịch tại Đại học RMIT Việt Nam - đánh giá, việc xây dựng quá mức đang đe dọa đến vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, sự đa dạng sinh học và sự cân bằng sinh thái của vịnh Hạ Long - vốn là những đặc điểm giúp nơi này được UNESCO công nhận.