Ứng dụng AI để phục vụ người dân tốt hơn
Một trong những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính, đặc biệt là trong dịch vụ công, chính là trợ lý ảo hay chatbot. Chatbot không chỉ có thể cung cấp thông tin, mà còn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Theo các chuyên gia, ưu điểm mà Chatbot mang lại là có thể hoạt động 24/7, giúp người dân tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ bất kể thời gian. Khi ứng dụng trong hành chính công, Chatbot có thể xử lý lượng lớn yêu cầu từ người dân cùng lúc, giảm áp lực cho cán bộ hành chính và tăng tốc độ xử lý thủ tục; giúp nâng cao tính minh bạch, hạn chế sai sót và tạo sự hài lòng cho người dân khi sử dụng dịch vụ công.
Trên thực tế, ở Việt Nam, chính quyền nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai các giải pháp Chatbot để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả.
Mới đây vào đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành thử nghiệm Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI 19001009. Đây là hệ thống tổng đài giúp giải đáp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các vấn đề liên quan.
Tổng đài AI được kết nối với các hệ thống dịch vụ công, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực. Hệ thống hỗ trợ đa kênh, người dân có thể tiếp cận tổng đài thông qua điện thoại, website, chatbot và ứng dụng di động. Hà Nội cho biết, tổng đài AI có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phân tích và phản hồi chính xác các câu hỏi phổ biến, đồng thời hoạt động liên tục 24/7.

Người dân có thể sử dụng Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng iHanoi
Người dân có thể tra cứu thông tin bằng việc tương tác với chatbot trên website của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng di động iHanoi, gọi điện tới tổng đài theo số điện thoại 19001009 hoặc qua kiosk tự động, robot lễ tân thông minh. Thay vì tốn hàng giờ xếp hàng hay gọi điện chờ đợi cán bộ giải đáp thắc mắc, người dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất để được hỗ trợ. Hệ thống sẽ cho ra câu trả lời nhất quán, không tốn chi phí, giúp giảm công sức đi lại, in ấn giấy tờ. Các “công chức ảo” AI ra đời được kỳ vọng giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội nâng cao chất lượng qua việc tự động hóa quy trình, giảm tải gánh nặng cho nhân sự, để cán bộ tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu.
Bình Phước cũng là một địa phương tích hợp hệ thống trợ lý ảo Chatbot trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.
Đại diện UBND tỉnh Bình Phước cũng cho biết thêm, hệ thống này có thể giúp tra cứu thông tin về hơn 1.400 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về hồ sơ, quy trình, thời gian xử lý một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, Chatbot còn có khả năng hướng dẫn người dân chi tiết từng bước trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, giúp hạn chế tối đa sai sót...
Tương tự như Hà Nội, hệ thống trợ lý ảo tại Bình Phước cũng hỗ trợ đa nền tảng, cho phép người dân sử dụng chatbot trên nhiều kênh khác nhau như: website cổng dịch vụ công, ứng dụng di động, các mạng xã hội Zalo, Facebook và Messenger, nhờ đó người dân có thể tiếp cận thông tin một cách linh hoạt và thuận tiện hơn.
Có thể thấy, việc ứng dụng trợ lý ảo mang lại rất nhiều lợi ích đối với lĩnh vực hành chính, đặc biệt là dịch vụ công tại Việt Nam, đây là xu hướng tất yếu trong thời đại số hóa. Để công nghệ này phát huy tác dụng tối đa trong việc phục vụ người dân, theo các chuyên gia thì hệ thống cần được cập nhật dữ liệu thường xuyên để phản ánh đúng các quy định và thủ tục mới nhất, tránh gây nhầm lẫn cho người dân.
Tuy nhiên, thực tế là hạ tầng công nghệ tại một số địa phương hiện còn chưa phát triển, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, cho nên rất cần được đầu tư mạnh mẽ để nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với loại công nghệ này. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế pháp lý rõ ràng để đảm bảo việc triển khai trợ lý ảo diễn ra một cách minh bạch, hiệu quả và an toàn, đặc biệt là vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.
Cuối cùng, để phát triển trợ lý ảo trong hành chính công thì cơ quan quản lý cũng cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ để liên tục sửa đổi, nâng cấp, đưa ra những chức năng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và tổ chức khi sử dụng.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ung-dung-ai-de-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon-161173.html