Ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án giao thông trọng điểm.

Nút giao thông An Phú - một dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Nút giao thông An Phú - một dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Cụ thể, các đơn vị có trách nhiệm, chức năng liên quan cần nhanh chóng triển khai thí điểm ứng dụng AI trong công tác quản lý, giám sát thi công tại nút giao thông An Phú và nút giao thông Tân Vạn. Trung tâm Chuyển đổi số chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng thành phố, các ban quản lý dự án và nhà thầu để tích hợp, phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn như: camera, hệ thống giao thông, dữ liệu BIM-GIS (mô hình thông tin công trình-thông tin địa lý) phục vụ việc đánh giá tiến độ, chất lượng thi công, giám sát an toàn lao động và phát hiện, cảnh báo sớm tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong đó, các ban quản lý dự án và nhà thầu thi công được yêu cầu phải hợp tác chặt chẽ để chia sẻ, cung cấp đầy đủ dữ liệu cho Trung tâm Chuyển đổi số thành phố hình ảnh từ camera, dữ liệu BIMGIS, kế hoạch thi công chi tiết theo ngày…; tuân thủ nghiêm quy định về ứng dụng BIM trong quản lý dự án đầu tư xây dựng. Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số trong tháng 11 báo cáo kết quả triển khai thí điểm; đồng thời, đề xuất xây dựng phần mềm quản lý dự án toàn diện, áp dụng cho tất cả các công trình trọng điểm đến năm 2030. Hiện nay, thành phố đang đồng loạt triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như đường Vành đai 2, Vành đai 3; các nút giao thông An Phú, Mỹ Thủy; đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, các dự án giao thông phía tây bắc…

Đồng thời, lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư khoảng 154 dự án hạ tầng giao thông (trong đó có 29 dự án nhóm A) cho giai đoạn 2026-2030 với nhiều dự án trọng điểm: Vành đai 4, cầu đường Bình Tiên, bốn dự án BOT cửa ngõ (mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục bắc-nam)... Trong bối cảnh đó, ngành xây dựng và giao thông thành phố đã cố gắng tìm kiếm và ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm tối ưu hóa quy trình xây dựng, vận hành, nâng cao hiệu quả quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy chiến lược số hóa toàn diện trong lĩnh vực xây dựng, hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, đã triển khai áp dụng BIM-GIS, mô hình 3D trong quá trình duy tu, bảo dưỡng tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên. Việc này, giúp Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hợp lý nhằm tối ưu hóa hoạt động của các thiết bị cũng như chi phí liên quan.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng AI vào công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng thi công các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật là bước đi chiến lược cần thiết nhằm giúp thành phố hiện đại hóa công tác, quy trình quản lý-điều hành dự áncông trình, tăng tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu suất thi công, bảo đảm các dự án-công trình hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng; qua đó, nâng cao hiệu quả đầu tư công. Đây sẽ là nền móng quan trọng để thành phố hướng đến và có thể đạt được mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, thông minh, an toàn, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển bền vững trong giai đoạn 2025-2030 cũng như những thời kỳ tiếp theo.

HOÀNG LIÊM

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ung-dung-ai-trong-quan-ly-cac-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-post916792.html