Ứng dụng chuyển đổi số trong nâng cao chất lượng đào tạo y dược
Ngày 31/5, tại thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) tổ chức Hội nghị Đào tạo y dược thường niên lần thứ 14 năm 2025 với chủ đề 'Ứng dụng chuyển đổi số trong nâng cao chất lượng đào tạo y dược tại Học viện Quân y'
Hội nghị là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và sinh viên cùng nhau chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình trong đào tạo y dược, từng bước xây dựng Học viện Quân y theo mô hình nhà trường thông minh, trở thành cơ sở đào tạo y dược uy tín, chất lượng cao trong nước và khu vực.
Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc , Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Viết Tiến nhận định: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là trong lĩnh vực y dược. Thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Học viện Quân y đã xác định rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số; tích cực triển khai nhiều hoạt động đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn bộ quá trình giảng dạy, học tập, quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Thực hiện các nghị quyết, kế hoạch về chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2015; đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 3488-NQ/QUTW ngày 29/01/2025 của Quân ủy Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong Quân đội, đây được coi là “kim chỉ nam” trong tiến trình xây dựng mô hình đào tạo y khoa hiện đại, tích hợp ứng dụng nền tảng số vào giảng dạy, học tập, đánh giá kết quả học tập; tổ chức quản lý và điều hành các hoạt động đào tạo.
Nhờ ứng dụng chuyển đổi số Học viện đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ như: xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ đào tạo hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ; từng bước triển khai các phần mềm quản lý đào tạo từ quản lý chương trình và thời khóa biểu, quản lý điểm, quản lý giảng viên và học viên… "Những kết quả nêu trên đã từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Quân y thời gian qua", Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Viết Tiến cho biết thêm.

Trưởng phòng Đào tạo (Học viện Quân y), Đại tá, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bắc chia sẻ tại Hội nghị.
Đánh giá việc ứng dụng chuyển đổi số nâng cao chất lượng đào tạo y dược tại Học viện Quân y, thời gian qua, Trưởng phòng Đào tạo (Học viện Quân y), Đại tá, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bắc cho biết: Những năm qua, Học viện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong ứng dụng công nghệ số vào hoạt động đào tạo, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho sự đổi mới căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục y dược trong Học viện như: Hiện nay, Học viện đã xây dựng được hệ thống phòng học, phòng thi trắc nghiệm, thư viện, phòng học tập trung và các khu vực giảng dạy lâm sàng tại bệnh viện được trang bị tương đối đồng bộ về thiết bị công nghệ thông tin như: máy tính, máy chủ, thiết bị trình chiếu, hệ thống âm thanh, camera…
Đặc biệt, đã thí điểm phòng học số đầu tư theo mô hình hiện đại, tích hợp các công nghệ như màn hình tương tác, bục giảng thông minh, hệ thống trả lời trắc nghiệm điện tử, camera thông minh, … bước đầu tạo nên những trải nghiệm giảng dạy-học tập hiện đại, tăng tính trực quan, sinh động và tính tương tác.
Đáng chú ý, với định hướng đẩy mạnh số hóa toàn diện hoạt động giảng dạy và quản lý, các phần mềm quản lý đã dần được hoàn thiện và từng bước tích hợp theo hướng thống nhất, liên thông và tối ưu. Một số hệ thống phần mềm trọng điểm đã và đang được Học viện triển khai đồng bộ như: quản lý đào tạo, tổ chức thi (trắc nghiệm, tự luận, lâm sàng), quản lý giảng viên, học viên, ngân hàng câu hỏi-đề thi, thư viện số, đào tạo trực tuyến (E-Learning-Moodle) và cổng thông tin học viên. Phần lớn các phần mềm này ban đầu được tự lập trình nội bộ, giúp tiết kiệm chi phí và chủ động trong điều chỉnh theo yêu cầu thực tiễn.

Quang cảnh Hội nghị.
Ngoài ra, công tác quản lý chương trình, môn học, lịch giảng, lịch thi, tổ chức chấm điểm và cập nhật kết quả học tập của học viên được số hóa và liên thông trên cùng một hệ thống. Giảng viên và học viên có thể truy cập thông tin cần thiết thông qua mạng nội bộ tại đơn vị, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính và tăng tính cá nhân hóa trong tiếp cận dữ liệu.
Trong khi đó, hệ thống quản lý giảng viên cho phép tích hợp nhiều chức năng một cổng duy nhất như: cập nhật hồ sơ, lịch giảng, điểm danh, cho điểm, đánh giá chuyên cần, tra cứu thông tin chuyên môn, nghiên cứu, điều trị phục vụ đầy đủ yêu cầu của đội ngũ giảng viên đa nhiệm. Tương tự, hệ thống cổng thông tin học viên đã giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập, tạo điều kiện để học viên dễ dàng theo dõi kết quả học tập, lịch học, điểm rèn luyện và các thông tin thiết yếu khác…
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bắc thừa nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai chuyển đổi số trong đào tạo, Học viện Quân y vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: phần lớn thiết bị đã qua nhiều năm sử dụng, chất lượng suy giảm, đường truyền mạng chậm, chưa ổn định; nhu cầu sử dụng máy tính phục vụ đào tạo (đặc biệt ở các hệ học viên dài hạn) còn rất lớn trong khi số lượng trang bị hiện tại chưa đáp ứng đủ; hệ thống thư viện điện tử và thiết bị tra cứu còn lạc hậu, khó tiếp cận tài nguyên học liệu số.
Mặt khác, nguồn nhân lực công nghệ thông tin thiếu về số lượng, chưa mạnh về chất lượng; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giảng viên và học viên chưa đồng đều. Không ít cán bộ, giảng viên, học viên vẫn còn e ngại hoặc chưa thành thạo trong việc khai thác các hệ thống phần mềm và trang thiết bị công nghệ thông tin, nhất là việc chuyển từ mô hình giảng dạy truyền thống sang mô hình kết hợp số hay học tập tích cực dựa trên nền tảng số đòi hỏi quá trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đồng bộ và thường xuyên…

Các diễn giả trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số.
Tại Hội nghị, các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong giáo dục, đào tạo; ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy lâm sàng; phát triển học liệu số cho các bộ môn y học cơ sở và y học quân sự… Ngoài ra, các đại biểu được tập huấn, hướng dẫn sử dụng khung năng lực giảng viên về một số điểm mới trong quy chế đào tạo đại học (quân và dân y).