Ứng dụng công nghệ, mở đường cho hàng hóa Việt vươn xa
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định là “chìa khóa” để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Tuy nhiên, theo báo cáo của lực lượng quản lý thị trường, có tới 70% các vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ xảy ra tại các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ. Điều này cho thấy sự cấp thiết của việc áp dụng công nghệ để giải quyết vấn đề.
Nhấn mạnh vai trò then chốt của công nghệ trong việc minh bạch hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tại Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc - Nâng tầm hàng Việt” do Báo Công Thương phối hợp với các đơn vị vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, công nghệ số sẽ cho phép người mua theo dõi toàn bộ lộ trình của sản phẩm - từ nhà máy sản xuất, kho tổng, đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ cho đến tay người tiêu dùng.
Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi số hiện nay được cho là “chìa khóa” để xây dựng một hệ thống phân phối văn minh, hiện đại và tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng.
Đặc biệt, với vai trò của ứng dụng công nghệ trong lưu thông hàng hóa. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, bổ sung quy định truy xuất nguồn gốc và "Hộ chiếu số sản phẩm" (DPP), yêu cầu công khai thông tin hàng hóa kinh doanh trên nền tảng số.
Theo lộ trình giai đoạn 2026 - 2028, 100% sàn thương mại điện tử và siêu thị phải hiển thị "Hộ chiếu số sản phẩm" DPP hoặc mã QR; lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoàn toàn trên nền tảng số. Cổng truy xuất quốc gia cũng sẽ được xây dựng kết nối liên thông ASEAN, EU.
Khi ứng dụng khoa học, công nghệ giúp hệ thống phân phối minh bạch sẽ khẳng định được niềm tin. Qua đó, giúp giảm gian lận thương mại, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng lực cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng và mở rộng thị trường, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.