Ứng dụng công nghệ mới vào quản lý, vận hành lưới điện ở Điện lực Khe Sanh
Điện lực Khe Sanh hiện quản lý, vận hành 11,587 km đường dây 35kV; 381,593 km đường dây 22kV; 373,966 km đường dây hạ áp. Ngoài việc cung cấp điện cho 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa, đơn vị còn quản lý thêm về điện ở một số xã của huyện Đakrông.
Để đảm bảo chất lượng điện năng và cung cấp điện an toàn, ngay từ năm 2014, Công ty Điện lực Quảng Trị ( PC Quảng Trị) đã triển khai thay thế công tơ cơ trên địa bàn bằng công tơ điện tử. Đến năm 2016, đơn vị hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống RF-Spider trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Với hệ thống RF-Spider, khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” trên điện thoại thông minh thì sẽ sử dụng được rất nhiều hiệu ích từ hệ thống mang lại như theo dõi sản lượng điện hằng ngày của gia đình, đơn vị; tra cứu lịch tạm ngừng cung cấp điện, tra cứu thông tin thanh toán, hóa đơn điện tử, điện năng tiêu thụ, lịch ghi chỉ số, dịch vụ cung cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện... Nếu trước đây để đọc chỉ số công tơ điện, công nhân điện lực phải vượt đèo, lội suối đến tận nơi nhưng hiện nay với hệ thống RF-Spider chỉ cần thao tác trên máy tính thì việc đọc chỉ số công tơ đã hoàn thành. Từ khi công tơ điện tử và hệ thống RF-Spider được đưa vào vận hành đã đem lại những hiệu ích thiết thực. Với địa hình rừng núi, số lượng khách hàng phân bổ không đồng đều, có nhiều bản làng ở rất xa trung tâm huyện cho nên việc áp dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã cho thấy hiệu quả tích cực. Hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cũng góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch số liệu đo đếm, làm hài lòng khách hàng sử dụng điện.
Nhờ khai thác thế mạnh về công nghệ cùng các hiệu ích từ các chương trình của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Điện lực Khe Sanh đã bước đầu thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng. Trong 10 tháng đầu năm 2021, đơn vị không có trạm biến áp công cộng có tổn thất trên 5%, chỉ số tiếp cận điện năng đạt 2 ngày/công trình, hệ số thu tiền điện đạt 102,37% kế hoạch. Đơn vị cũng duy trì và phát triển mới các khách hàng có cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai mở rộng hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thu hộ nhằm nâng cao tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng phương thức không dùng tiền mặt. Đến nay, tỉ lệ khách hàng trên địa bàn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 58,83%, vượt 18,83% so với kế hoạch.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Trị đã tiến hành cải tạo đường dây cấp điện ở các công trình sửa chữa lớn bằng cách thay dây dẫn trần sang dây bọc cách điện ở các nơi đường dây đi qua các khu vực trồng cây công nghiệp, đồi cao, phương tiện đi lại khó khăn… Do đó, công tác vận hành lưới điện thực hiện đúng theo kế hoạch cung cấp điện đã được phê duyệt; công tác quản lý kỹ thuật hệ thống điện được thường xuyên duy trì, các điểm mất an toàn trên lưới điện được xử lý kịp thời, triệt để. Công tác quản lý kỹ thuật, an toàn vệ sinh lao động luôn được chú trọng; các thiết bị an toàn được bảo quản, kiểm tra thí nghiệm định kỳ đúng quy định.
Từ đó, Điện lực Khe Sanh đã đưa ra đồng bộ các giải pháp như phát quang hành lang tuyến, kiểm tra lưới điện bằng camera nhiệt nhằm phát hiện kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện. Lắp 57 bộ chống sét van không nối đất tại xuất tuyến 471 và xuất tuyến 472 trạm cắt Khe Sanh; lắp bổ sung chống sét van nối đất tại các khu vực có mật độ giông sét cao như xã A Dơi, xã Húc, xã Hướng Lộc nhằm hạn chế sự cố do giông sét; lắp đặt kẹp đầu sứ dây bọc và dây buộc cổ sứ dạng níu tại các vị trí dây bị tổn thương qua các khu vực đông dân cư thuộc xuất tuyến 471, xuất tuyến 472 trạm cắt Khe Sanh và xuất tuyến 471 trạm cắt Lao Bảo; kiểm tra lưới điện định kỳ theo đúng quy định nhằm kịp thời phát hiện các tồn tại...
Mặt khác, Điện lực Khe Sanh luôn bám sát kế hoạch cắt điện từng quý theo kế hoạch cắt điện đầu năm, khai thác dữ liệu từ trung tâm điều khiển và tính toán lại phương thức cấp điện cho các xuất tuyến trung áp sau khi cải tạo các công trình lưới điện. Đưa ra giải pháp cắt điện hằng tuần, tháng, quý để đảm bảo chỉ tiêu độ tin cậy cũng như tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên lưới điện; ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline để hạn chế thời gian mất điện của khách hàng; quan tâm công tác thay thế định kỳ, thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên lưới điện đúng thời hạn...
Qua thực tế cho thấy, từ khi Điện lực Khe Sanh triển khai ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, vận hành lưới điện tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa đã đem lại những hiệu quả tích cực, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.