Ứng dụng công nghệ số góp phần đưa sản phẩm nông sản ra thị trường
Thời gian qua, tỉnh Lai Châu nỗ lực tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ động ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh, từ đó đưa các sản phẩm nông sản ra thị trường một cách thuận lợi.

Ông Vương Thế Mẫn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, tham gia cùng các cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm địa phương trên các kênh phân phối thương mại điện tử
Là tỉnh miền núi với những đặc thù riêng, có những khó khăn nhưng cũng có không ít thuận lợi, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, cho đến nay tỉnh Lai Châu đã có 215 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương như: Đông trùng hạ thảo, chè shan tuyết, hạt mắc-ca khô, gạo lứt séng cù, gạo séng cù, miến dong Bình Lư, dưa lưới ichiba. Đây là những sản phẩm chất lượng cao, được sản xuất dựa trên các quy trình đảm bảo chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt.
Thế nhưng cho đến nay, các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của Lai Châu vẫn chưa thể phát huy đúng tầm giá trị trên thị trường, thậm chí là còn rất hạn chế so với các địa phương khác.

Quảng bá sản phẩm qua nền tảng số
Về nguyên nhân này, ông Đỗ Văn Chiến, giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nông sản ở tỉnh Lào Cai, chia sẻ: “Cái khó của hàng nông sản ở Lai Châu nói riêng và một số tỉnh Tây Bắc nói chung, đó là chưa phát triển ở tầm quy mô lớn, chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ lẻ. Có một số doanh nghiệp và đơn vị Hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp, và sản phẩm của họ cũng đạt tiêu chuẩn OCOP rất cao, rất chất lượng. Nhưng cũng vẫn chỉ ở mức quy mô nhỏ, nên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi, đây chính là những hạn chế rất lớn”.
Những năm qua, ngành Công Thương tỉnh Lai Châu đã rất nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là các chủ thể sở hữu sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ số vào quảng bá giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu để từ đó đưa sản phẩm ra thị trường.
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử như: Posttmart.vn (Bưu điện Việt Nam), Voson.vn (Viettel Post)... Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia “Gian hàng trực tuyến Lai Châu” đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam do Bộ Công Thương triển khai.
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, livestream bán hàng, chụp ảnh, xây dựng thương hiệu số cho các chủ thể OCOP, hộ kinh doanh và hợp tác xã. Nhờ vậy, năng lực tiếp cận thị trường số của các đơn vị từng bước nâng cao; kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin sản phẩm, tăng độ tin cậy với người tiêu dùng.


Phụ nữ dân tộc thiểu số Lai Châu thực hiện bán hàng trực tuyến
Thông tin từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu cho biết: Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh mở lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, quảng bá sàn thương mại điện tử Buudien.vn đến hội viên, nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP. Các sản phẩm nông sản của tỉnh được Trung tâm Hoạt động cộng đồng tỉnh hỗ trợ bày bán tại gian trưng bày giới thiệu hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP - sản phẩm đặc sản tỉnh.
Điều này góp phần thay đổi cách thức quản lý, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm từ truyền thống sang hiện đại và thông minh, giá trị kinh tế cao của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Lai Châu có thế mạnh về các sản phẩm dược liệu
Ông Đào Huy Cương, chủ cơ sở Đông trùng hạ thảo Huy Cương, cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng, duy trì trang fanpage, website riêng để giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Có thể kể đến trên nền tảng TikTok - một trong những kênh bán hàng chủ lực hiện nay, cơ sở đã thiết lập gian hàng trực tuyến với hơn 50 sản phẩm, thu hút trên 15,3 nghìn người theo dõi và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng, đa phần đạt mức 5 sao. Nhờ áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh, cơ sở đạt gần 1.000 đơn/tháng với doanh thu trung bình 600 - 700 triệu đồng/tháng, tăng 50% so với năm 2024; tạo việc làm ổn định cho 50 lao động".
Không chỉ dừng lại ở các sàn thương mại điện tử, tỉnh Lai Châu còn tăng cường truyền thông số về sản phẩm OCOP qua mạng xã hội, website, fanpage, video, clip trải nghiệm thực tế, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, câu chuyện sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Việc này không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn lan tỏa hình ảnh Lai Châu là vùng đất có sản vật phong phú, đậm đà bản sắc.