Ứng dụng công nghệ vào đánh giá năng lực ngoại ngữ đang ngày càng mở rộng
Tại Việt Nam, các hình thức thi trực tuyến và ứng dụng công nghệ vào đánh giá năng lực ngoại ngữ đang ngày càng mở rộng.

Các chuyên gia tại Hội thảo “Chuyển đổi số trong đổi mới giáo dục và kiểm tra đánh giá”
Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Chuyển đổi số trong đổi mới giáo dục và kiểm tra đánh giá”, do Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát (DTP) tổ chức, vừa diễn ra tại TPHCM.
Sự kiện quy tụ các chuyên gia đầu ngành nhằm chia sẻ những xu hướng mới nhất trong giáo dục và kiểm tra đánh giá, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực này.
DTP dẫn đầu đổi mới trong Giáo dục số
Nhận thức rõ vai trò của công nghệ trong giáo dục, Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát (DTP) luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong hơn 20 năm qua, DTP đã phát triển nhiều nền tảng số hóa, từ i-Course – hệ sinh thái số đầu tiên ra mắt năm 2012, đến Eduhome – nền tảng số hóa toàn diện ra đời năm 2021, và mới đây nhất là LCMS i-School – hệ thống quản lý học tập tiên tiến.

LCMS i-School cho phép tạo, quản lý, sắp xếp và cung cấp tài liệu đào tạo trực tuyến phục vụ cho quá trình dạy và học.
LCMS i-School được xây dựng trên bốn thành phần cốt lõi gồm: · LMS (Hệ thống quản lý học tập); CMS (Hệ thống quản lý nội dung); E-learning (Tích hợp hệ thống giảng dạy và học tập trực tuyến Big Blue Button) và Dashboard (Bảng tổng hợp, thống kê và phân tích báo cáo).
Ông Võ Đại Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát chia sẻ “Với hơn 2.600 ứng dụng học tập trực tuyến, hệ thống LCMS i-School cung cấp tài nguyên toàn diện từ mầm non đến đại học, bao gồm học tập, giảng dạy, bổ trợ và kiểm tra. Điều này giúp kiểm tra, đánh giá toàn diện các môn học, đảm bảo tính chính xác và cá nhân hóa trải nghiệm giáo dục số mọi lúc, mọi nơi.”
Tính năng xây dựng ma trận đề thi, hệ thống ngân hàng câu hỏi đảm bảo tính công bằng, minh bạch và chất lượng đề thi theo chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 cũng là một trong những giải pháp nổi bật của Đại Trường Phát, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo tính khách quan và công bằng trong đánh giá năng lực học sinh.
DTP hợp tác LanguageCert
Nắm bắt xu hướng toàn cầu, DTP đã chính thức hợp tác với LanguageCert, mang đến một hệ thống đánh giá năng lực ngôn ngữ chất lượng cao, được công nhận trên toàn cầu. Sự hợp tác này đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo phê duyệt theo quyết định số 07/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 03/01/2025.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Ngọc Hồng Phước, Trưởng phòng đào tạo của DTP, khẳng định: “Sự hợp tác giữa DTP và LanguageCert là một cột mốc quan trọng, không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người học mà còn giúp DTP ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái số giáo dục”.

LanguageCert cung cấp nhiều cấp độ và định dạng bài thi, phù hợp với nhu cầu đa dạng của học viên từ phổ thông, đại học đến người đi làm
LanguageCert là tổ chức giáo dục từng được Ofqual trao giải thưởng sáng tạo, chuyên phát triển và cung cấp các kỳ thi ngôn ngữ chất lượng cao, được công nhận tại hơn 115 quốc gia. Chứng chỉ này không chỉ giúp học sinh – sinh viên có thêm cơ hội học tập, làm việc tại các quốc gia phát triển mà còn hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức giáo dục đánh giá chính xác năng lực ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện nay, các bài luyện thi theo định dạng của LanguageCert đang được DTP triển khai trên i-Test – nền tảng thi trực tuyến hiện đại, giúp thí sinh đăng ký, luyện tập một cách thuận tiện.
Xu hướng đa dạng hóa hình thức thi và đánh giá tiếng Anh
Chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá năng lực tiếng Anh đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu. Tham gia với vai trò khách mời đặc biệt, TS. Nguyễn Thanh Bình, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG TPHCM, và TS. Lê Hoàng Dũng, Trưởng khoa tiếng Anh, Trường ĐHSP TPHCM, đã có những chia sẻ về các hình thức đánh giá năng lực ngoại ngữ hiện nay.

Các chuyên gia giáo dục đầu ngành đã có những chia sẻ và trao đổi đầy sôi nổi tại hội thảo.
Theo TS. Nguyễn Thanh Bình, các quốc gia tiên tiến đã hoàn toàn số hóa hệ thống thi cử, cho phép thí sinh làm bài trên máy tính với hệ thống chấm điểm tự động, đảm bảo tính minh bạch, chính xác và tiết kiệm nguồn lực. Tại Việt Nam, dù quá trình chuyển đổi số vẫn đang được triển khai từng bước, nhưng với sự quyết tâm của Chính phủ và ngành giáo dục, các hình thức thi trực tuyến và ứng dụng công nghệ vào đánh giá năng lực ngoại ngữ đang ngày càng mở rộng. Sự xuất hiện của các bài thi quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC, VSTEP, Cambridge English và đặc biệt là LanguageCert mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người học Việt Nam.
TS. Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh tính đa dạng trong hình thức thi đánh giá trình độ tiếng Anh. Thay vì chỉ giới hạn ở một số kỳ thi phổ biến, việc mở rộng lựa chọn với các bài thi như LanguageCert giúp học viên có thêm cơ hội chọn bài thi phù hợp với mục tiêu cá nhân, từ du học, định cư đến làm việc trong môi trường quốc tế. Tính linh hoạt của kỳ thi LanguageCert – với các cấp độ được thiết kế riêng theo độ tuổi và mục đích sử dụng – không chỉ giúp thí sinh giảm bớt áp lực thi cử mà còn tạo điều kiện để các tổ chức đào tạo dễ dàng tích hợp vào chương trình giảng dạy.
Hội thảo “Chuyển đổi số trong đổi mới giáo dục và kiểm tra, đánh giá” là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh tiếp cận những xu hướng mới nhất trong chuyển đổi số và kiểm tra đánh giá. Với những bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục, DTP tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực này, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kiểm tra đánh giá tại Việt Nam.