Ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu cá nhân
Trong kỷ nguyên công nghệ số, nhiều bạn trẻ tận dụng nền tảng mạng xã hội để khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Y Bình (TP.Tân An) thường xuyên chia sẻ về cuộc sống của mình lên mạng xã hội với sự chân thành, nhờ đó mà thương hiệu cá nhân của chị ngày càng phát triển
Từ công nhân đến nữ doanh nhân trẻ
Từng là công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương (tỉnh Tiền Giang), chị Nguyễn Thị Y Bình (SN 1995, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã vượt qua khó khăn để thành công. Hiện nay, chị là chủ của tiệm cà phê 30 tháng 4 (TP.Tân An); đồng thời, điều hành 2 cửa hàng kinh doanh và sửa chữa thiết bị điện thoại di động là Bông Store và Bông Repair.
“Khoảng thời gian làm công nhân, tôi học được sự chăm chỉ, kiên nhẫn và cả tinh thần cầu tiến. Năm 2015, tôi gặp “nửa kia của cuộc đời”, khi đó anh đang làm nhân viên của một cửa hàng điện thoại. Và chúng tôi đều chung một khát khao thoát khỏi công việc rập khuôn và vươn lên bằng chính đôi tay mình” - chị Bình chia sẻ.
Nguồn vốn ít ỏi, thiếu kinh nghiệm, không người hướng dẫn, vợ chồng trẻ bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ một khoảng sân nhỏ trước nhà. Vợ chồng dựng tạm gian hàng bán phụ kiện điện thoại. “Trời nắng thì dọn ra, trời mưa thì che chắn tạm bợ. Nhưng từ những bước đi nhỏ đó, chúng tôi tích cóp, mở rộng dần sản phẩm và mô hình kinh doanh” - chị Bình kể lại.
Gần 10 năm kiên trì học hỏi, vấp ngã và đứng dậy, chị và chồng phát triển hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện thoại và dịch vụ sửa chữa công nghệ. Điều đặc biệt ở chị Bình không chỉ là bản lĩnh khởi nghiệp mà còn là khả năng nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường và ứng dụng công nghệ số vào mọi khâu vận hành.
Ngay từ khi mới mở cửa hàng, chị học cách quản lý kho, theo dõi đơn hàng bằng phần mềm, kết nối bán hàng đa nền tảng từ Shopee đến TikTok Shop. Với chị, công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót mà còn là “trợ lý đắc lực” giúp tiếp cận khách hàng dù không có mặt tại cửa hàng.
Với chị Bình, câu chuyện khởi nghiệp không phải để kể lại thành công mà để tiếp thêm động lực cho những ai đang bắt đầu. “Vợ chồng chúng tôi tự học, tự làm, tự điều chỉnh mỗi ngày, sai thì sửa, không biết thì hỏi. Quan trọng là luôn giữ vững niềm tin và cùng nhau cố gắng, không đổ lỗi hay bỏ cuộc giữa chừng. Nếu tôi làm được thì các bạn cũng sẽ làm được, chỉ cần dám bắt đầu, kiên trì và giữ vững tinh thần cầu tiến” - chị Bình chia sẻ.
Xây dựng thương hiệu cá nhân từ mạng xã hội

Chị Nguyễn Thị Y Bình thường xuyên chia sẻ các địa điểm ăn uống trên địa bàn tỉnh đến với nhiều người thông qua mạng xã hội
Hiện nay, chị Bình còn là gương mặt quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và TikTok với cái tên gần gũi “Y Bình Đây”. Dù không được đào tạo bài bản về truyền thông hay kỹ thuật quay dựng nhưng chính sự chân thành, gần gũi trong cách chia sẻ về ẩm thực, công nghệ và những câu chuyện đời thường đã giúp chị nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến từ người dùng mạng xã hội.
“Lúc đầu, tôi sử dụng TikTok chỉ để giải trí sau giờ làm việc. Dần dần, tôi nhận thấy đây là một nền tảng rất phù hợp để chia sẻ những điều chân thật trong cuộc sống và công việc. Tôi bắt đầu đăng những video ngắn về những lần đi ăn, trải nghiệm hàng quán, quay giới thiệu giúp những cô chú lớn tuổi buôn bán và cả những khoảnh khắc đời thường nữa” - chị Bình cho biết.
Điều khiến người xem cảm mến chị không phải là kỹ xảo mà chính là cách chị kể chuyện mộc mạc, ánh mắt biết cười, giọng nói nhẹ nhàng và năng lượng tích cực. Với chị, mỗi video là một hành trình, từ việc chọn món ăn, tìm góc quay phù hợp đến lựa chọn nhạc nền, tất cả đều do chị tự thực hiện nghiêm túc.
Hiện nay, kênh TikTok của chị Bình có hơn 151.000 người theo dõi và hơn 762.000 người theo dõi trên Facebook. Không chạy theo sự hoàn hảo kiểu “người nổi tiếng”, chị Bình chọn cách giao tiếp bằng trái tim. Chị chủ động trả lời bình luận, lắng nghe góp ý và thậm chí thực hiện video theo gợi ý từ người xem. Với chị, thương hiệu cá nhân không phải là điều gì quá xa vời. Đó đơn giản là hình ảnh thật, sống đúng với bản thân, chia sẻ những điều mình tin tưởng và truyền cảm hứng từ chính hành trình của bản thân.
“Yếu tố quan trọng nhất là sự chân thành. Người xem trên mạng xã hội rất tinh ý, họ nhận ra ai đang sống thật, ai đang “gồng”. Nếu bản thân sống đúng, chia sẻ đúng thì nội dung sẽ tự nhiên chạm đến trái tim người khác. Khi đã tạo được lòng tin thì thương hiệu cá nhân sẽ phát triển một cách bền vững và đầy giá trị” - chị Bình nói.
Từ một cô công nhân bình dị đến nữ doanh nhân trẻ thành đạt, từ một người dùng TikTok giải trí đến người truyền cảm hứng cho cộng đồng - hành trình ấy không chỉ là khởi nghiệp thành công mà còn là tìm thấy chính mình, tạo giá trị cho xã hội trong thời đại số./.
Nguồn Long An: https://baolongan.vn/ung-dung-cong-nghe-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-a196730.html