Ứng dụng iHanoi sẽ chia sẻ dữ liệu phạt nguội, đăng kiểm, giám sát hành trình

TP Hà Nội dự kiến định hướng iHanoi kết nối, chia sẻ dữ liệu phạt nguội, đăng kiểm và giám sát hành trình.

Sáng ngày 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới-phát triển theo chiều sâu.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới các điểm cầu tại Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ứng dụng iHanoi và phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"

Tại điểm cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng nền tảng iHanoi.

 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu. Ảnh: Linh Phạm

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu. Ảnh: Linh Phạm

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích; tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để bảo đảm năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

"Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố", đồng chí Hà Minh Hải khẳng định.

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024.

Các địa phương nên học mô hình ứng dụng iHanoi của Thủ đô

Sau 2 tháng vận hành chính thức, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.

Đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức của thành phố tạo tài khoản trên iHanoi, tổng số lượt truy cập iHanoi đến nay đã đạt trên 6 triệu lượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi để phục vụ cho người dân tra cứu. Đặc biệt, đến nay đã có đến 468 sáng kiến góp ý xây dựng Thủ đô Hà Nội.

“Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền” - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông tin.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; Tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến;

Kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố; Tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi; tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết thành phố cũng sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội, phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình để cung cấp cho người dân trên iHanoi.

“Chúng tôi hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc”” - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá dụng iHanoi thân thiện với người dân và nhấn mạnh, "các địa phương rất nên học mô hình này"...

Minh Chi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ung-dung-ihanoi-se-chia-se-du-lieu-phat-nguoi-dang-kiem-giam-sat-hanh-trinh-post245242.gd