Ứng dụng mạnh mẽ VNeID phục vụ nền hành chính văn minh, hiện đại

Hà Nội đang tạo ra một bước chuyển mình mạnh mẽ với ba trụ cột quan trọng đó là: Cải cách hành chính, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Hơn cả những thay đổi về thủ tục, đây là một cuộc cách mạng lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dữ liệu không chỉ được thu thập mà còn được khai thác, kết nối và chia sẻ để mang lại giá trị thực tiễn, giúp chính quyền phục vụ tốt hơn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Lực lượng Công an cơ sở cùng với các đoàn viên phát tờ rơi, hướng dẫn nhân dân sử dụng VNeID phục vụ các thủ tục hành chính.

Lực lượng Công an cơ sở cùng với các đoàn viên phát tờ rơi, hướng dẫn nhân dân sử dụng VNeID phục vụ các thủ tục hành chính.

Mở lối hành trình chăm sóc sức khỏe thông minh

Qua tìm hiểu của PV, hiện có 6 nhóm nhiệm vụ trong lĩnh vực y tế thuộc Đề án 06, gồm: Khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip; làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19; liên thông dữ liệu kết quả khám sức khỏe lái xe; liên thông dữ liệu giấy báo tử, giấy chứng sinh; khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (Kiosk tự phục vụ) và triển khai Sổ sức khỏe điện tử. Việc triển khai hiệu quả những nhóm nhiệm vụ này không chỉ giúp nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân mà còn góp phần quan trọng vào phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế.

Đến nay, TP Hà Nội đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh từ năm 2021 của 850 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập lên Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội; khởi tạo được trên 10 triệu đối tượng từ Hệ thống Tiêm chủng vaccine Phòng COVID-19 và phần mềm Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiêm chủng Quốc gia và 579 trạm y tế trên địa bàn thành phố cập nhật thông tin.

Hà Nội cũng đã khởi tạo dữ liệu được gần 10,6 triệu người dân sinh sống trên địa bàn thành phố. Hơn 21 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên hệ thống hồ sơ sức khỏe của thành phố. Khoảng 7,8 triệu người dân có 21/73 thông tin so với Quyết định số 110/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội; hơn 3 triệu người dân được tạo lập với 46/46 trường thông tin theo QĐ số 1332/QĐ-BYT của Bộ Y tế và 66/73 thông tin theo Quyết định số 110/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đã chuẩn hóa được hơn 8,2 triệu người dân trên tổng số 10,5 triệu người dân được khởi tạo (Hơn 7,8 triệu người dân thành phố có HSSK điện tử, đạt tỷ lệ 95%); chuẩn hóa, cập nhật được hơn 4,6 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế. Chuẩn hóa cập nhật được hơn 6,5 triệu người có CCCD/Số định danh cá nhân…

Thực hiện quyết định của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID, các cơ sở khám, chữa bệnh đã chủ động nâng cấp phần mềm, cơ sở hạ tầng để đáp ứng liên thông dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, tích hợp giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế điện tử và giấy hẹn khám lại điện tử trên ứng dụng VNeID nhằm phục vụ người dân, cơ sở y tế tra cứu thông tin và sử dụng khi đi khám chữa, bệnh tại các cơ sở y tế. Đến nay, tổng số hồ sơ đúng đã được các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố liên thông là 5.850.501 hồ sơ, trong đó các bệnh viện bộ, ngành Trung ương trên địa bàn thành phố là 2.208.741 hồ sơ; các bệnh viện công lập trực thuộc thành phố là 3.641.760 hồ sơ; số lượng người dân Thủ đô có Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID gần 1,8 triệu.

Hiện nay, tỷ lệ người dân đăng ký khám, chữa bệnh qua Kiosk thông minh tại các bệnh viện ngày càng tăng. Hiện, thành phố có 4 bệnh viện triển khai lắp đặt Kiosk khám sức khỏe phục vụ người dân Thủ đô. Thành phố tiếp tục triển khai mở rộng trên địa bàn thành phố, dự kiến tiếp tục triển khai Kiosk tại một số bệnh viện khác giúp phục vụ hiệu quả hơn yêu cầu quản lý, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Lực lượng Công an cơ sở hướng dẫn nhân dân sử dụng VNeID phục vụ các thủ tục hành chính.

Lực lượng Công an cơ sở hướng dẫn nhân dân sử dụng VNeID phục vụ các thủ tục hành chính.

Nhiều kết quả nổi bật từ “chìa khóa” VNeID

Là thành viên thường trực của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá: Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc ứng dụng công nghệ số vào đời sống của người dân Thủ đô. VNeID không chỉ là công cụ định danh điện tử mà còn trở thành cầu nối giúp mọi người tiếp cận các dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện hơn bao giờ hết.

Không chỉ trong lĩnh vực y tế, VNeID còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong những dịp cao điểm như Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhờ nền tảng số, các chế độ hỗ trợ được chi trả đúng hạn, đảm bảo sự minh bạch và tiện lợi cho người dân. Bên cạnh đó, hơn 8 triệu người đã có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh, giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, giúp quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng, chính xác hơn.

Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ công trực tuyến cũng là một dấu ấn nổi bật. Với hơn 1.191 thủ tục hành chính được cung cấp trên nền tảng trực tuyến, người dân có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch hành chính mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước. Đặc biệt, Hà Nội đi đầu cả nước trong việc miễn phí làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian cho người dân. Những kết quả này cho thấy, VNeID không chỉ đơn thuần là một công cụ định danh, mà còn là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển của chính quyền số.

Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội đánh giá: Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được đẩy mạnh với nhiều mô hình thí điểm thành công như tuyến phố không tiền mặt hay hệ thống thu phí dịch vụ trông giữ xe điện tử tại 360 điểm trong thành phố. Không chỉ giúp chống thất thu thuế, tạo văn minh xã hội, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các bến, bãi trông giữ xe còn góp phần đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, đặc biệt cũng giúp thúc đẩy mạnh mẽ thói quen không dùng tiền mặt của người dân. Trong lĩnh vực giáo dục, tất cả các trường học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện thanh toán học phí và trả lương qua tài khoản ngân hàng, tạo nên một hệ thống tài chính minh bạch, thuận tiện hơn cho cả phụ huynh và nhà trường.

Đáng chú ý, ứng dụng iHanoi đã trở thành người bạn đồng hành số của người dân Thủ đô với hơn 2,3 triệu tài khoản đăng ký. Việc tích hợp VNeID vào iHanoi giúp người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin, thanh toán dịch vụ, gửi phản ánh kiến nghị cũng như thực hiện các thủ tục hành chính ngay trên điện thoại. Thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được mở rộng với nhiều tiện ích như tra cứu điểm đỗ xe, đặt chỗ trước, thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại và nhiều tính năng khác. Dư luận nhân dân đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi; đồng thời cho rằng, đây cũng chính là một trong những công cụ hiệu quả để giúp người dân, chính quyền UBND TP Hà Nội giám sát việc tiếp nhận, giải quyết, phục vụ những yêu cầu về các lĩnh vực của nhân dân kiến nghị, gửi đến chính quyền các cấp. iHanoi cũng được xem là “thước đo” về thái độ, trách nhiệm phục vụ của chính quyền đối với người dân.

Hà Nội không chỉ là địa phương tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và phục vụ người dân, mà còn là hình mẫu cho cả nước về việc tận dụng dữ liệu số để cải thiện chất lượng cuộc sống. Hà Nội đang chứng minh rằng, khi dữ liệu được khai thác và sử dụng đúng cách, nó sẽ trở thành động lực mạnh mẽ để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. VNeID không chỉ giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công thuận tiện hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Hoàng Phong

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/khoa-hoc-quan-su/ung-dung-manh-me-vneid-phuc-vu-nen-hanh-chinh-van-minh-hien-dai-i759950/