Ứng phó kinh tế bất ổn, Amazon sa thải hơn 18.000 nhân viên
Tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử Amazon, một trong những doanh nghiệp sử dụng lao động lớn nhất nước Mỹ, thông báo sẽ sa thải hơn 18.000 nhân viên, chủ yếu ở khối nhân sự, bán lẻ và kinh doanh thiết bị.
Đây là con số sa thải lớn nhất trong làn sóng cắt giảm lao động ngành công nghệ trong năm qua để ứng phó triển vọng bất ổn của nền kinh tế. Các chuyên gia nhận định Amazon có thể tiếp tục sa thải nhân viên sau khi tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ nhờ tác động của đại dịch Covid-19.
Trong thông báo đưa ra vào cuối ngày 4-1, Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, giải thích quyết định sa thải: “Chúng tôi đánh giá năm nay sẽ khó khăn hơn do kinh tế bất ổn và chúng tôi đã tuyển dụng quá nhanh trong vài năm qua”. Ông nhấn mạnh Amazon đã chống chọi và vượt qua các bất ổn và khó khăn kinh tế trong quá khứ.
Số nhân viên bị sa thải của Amazon tương đương khoảng 1,2% tổng nhân sự 1,5 triệu người của Amazon, tính đến tháng 9-2022.
Amazon là một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch Covid-19 khi khách hàng đổ xô mua sắm trực tuyến. Nhu cầu tăng vọt ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau của Amazon, từ thương mại điện tử đến cửa hàng tạp hóa và điện toán đám mây, đã thúc đẩy tăng trưởng của công ty nhanh hơn dự kiến. Để đáp ứng nhu cầu, Amazon đã mở rộng gấp đôi mạng lưới hậu cần và tuyển thêm hàng trăm nghìn nhân viên.
Khi nhu cầu bắt đầu suy yếu với việc khách hàng dần quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, Amazon bắt đầu xem xét cắt giảm chi phí ở quy mô lớn bằng cách giảm bớt nhân sự ở những đơn vị kinh doanh không có lãi. Vào mùa xuân và mùa hè năm 2022, Amazon đã đóng cửa các cửa hàng thực tế và các đơn vị kinh doanh như dịch vụ khám bệnh từ xa Amazon Care. Sau đó, Amazon thông báo đóng băng tuyển dụng trước khi quyết định sa thải nhân viên. Một trong những biện pháp cắt giảm chi phí mà Amazon đang xem xét là bán bớt máy bay chở hàng đang trở nên dư thừa khi nhu cầu thương mại điện tử trở lại bình thường.
Trong quí 3-2022, Amazon ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm sâu, xuống còn 2,5 tỉ đô la Mỹ so với 4,9 tỉ đô la vào cùng kỳ năm 2021. Doanh thu của mảng điện toán đám mây AWS của Amazon trong quí 3 tăng trưởng chậm nhất trong trong lịch sử và thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích. Amazon cũng gây sốc khi đưa ra dự báo lợi nhuận hoạt động trong quí 4 dao động từ 0-4 tỉ đô la.
18.000 nhân viên bị sa thải của Amazon đại diện cho số lao động bị cắt giảm lớn nhất ở một công ty công nghệ trong năm qua, theo dữ liệu thống kê của Layoffs.fyi, trang web theo dõi hoạt động sa thải trong ngành công nghệ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng con số nhân viên bị sa thải này chỉ là ‘muối bỏ biển’ so với tổng nhân sự 1,5 triệu người của Amazon.
Chốt phiên giao dịch hôm 5-1, giá cổ phiếu của Amazon giảm 2,37% xuống còn 83,12 đô la Mỹ. Trong cuộc trò chuyện với CNBC, chuyên gia tài chính Jim Cramer nói: “Amazon đã tuyển dụng một số lượng lớn người lao động. Thẳng thắn mà nói, sa thải 18.000 người chẳng là gì cả. Một trong những lý do khiến cổ phiếu Amazon không tăng giá là vì họ không sa thải đủ người. Giám đốc điều hành Andy Jassy vẫn chưa làm xong công việc của mình”.
Trong năm 2022, cổ phiếu của Amazon giảm giá hơn 50%. Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, Amazon đã tuyển dụng thêm khoảng 300.000 lao động để bắt kịp nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt.
Nhiều công ty công nghệ đã cắt giảm việc làm khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Họ thừa nhận đã phát triển quá nhanh và tuyển dụng quá mức. Hồi tháng 11, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, thông báo cắt giảm hơn 11.000 nhân viên tương đương 13% tổng nhân sự. Hãng gọi xe Lyft và hãng công nghệ HP cùng nhiều công ty công nghệ khác của Mỹ cũng thông báo sa thải nhân viên trong cùng tháng. Gần đây nhất, hôm 4-1, Công ty phần mềm Salesforce, có trụ sở ở bang California, cho biết sẽ sa thải 10% nhân sự, tương đương hơn 7.000 người, đồng thời đóng cửa một số văn phòng nhằm tiết kiệm chi phí khoảng 1,4-2,1 tỉ đô la Mỹ.
Đồng Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff nói công ty ông đã thuê quá nhân viên khi doanh thu tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. “Tôi chịu trách nhiệm về điều đó”, Benioff nói.
Trong thư gửi cho nhân viên, ông cho biết khách hàng đang thận trọng trong các quyết định mua sắm do môi trường vĩ mô đầy thách thức. Điều này buộc Salesforces phải đưa ra quyết định khó khăn là phải sa thải nhân viên.
Theo WSJ, CNBC