Ứng phó với mưa lũ miền Trung, đường sắt điều 700 tấn đá bảo vệ cầu Bạch Hổ
Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, mực nước sông Hương dâng cao, đe dọa an toàn cầu đường sắt Bạch Hổ (TP Huế), ngành Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm bảo vệ công trình trọng yếu trên tuyến Bắc – Nam.

Mực nước sông Hương liên tục dâng cao, sát với mặt cầu Bạch Hổ.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã điều động 19 toa xe chở đá, với tổng trọng lượng gần 700 tấn, lên cầu Bạch Hổ để “án ngữ”, tăng tải trọng cho cầu, phòng ngừa nguy cơ bị dòng nước xiết cuốn trôi. Đây là biện pháp kỹ thuật đặc biệt, thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn nhằm đảm bảo an toàn công trình và duy trì hoạt động thông suốt của tuyến đường sắt quốc gia.
Theo đại diện ngành Đường sắt, việc “giữ cầu bằng tàu” là giải pháp mang tính kinh nghiệm và được triển khai khi mực nước sông dâng cao, áp lực dòng chảy lớn có thể gây xô lệch hoặc làm hư hại trụ cầu. Khi tăng tải trọng bằng các toa xe nặng, kết cấu cầu được ổn định hơn, giảm nguy cơ dịch chuyển do nước lũ.

Đoàn tàu chở 19 toa đá, tổng trọng lượng gần 700 tấn, được điều lên cầu Bạch Hổ (TP Huế) để tăng tải trọng, bảo vệ công trình trong mưa lũ.
Đây là lần thứ hai trong mùa mưa lũ năm nay, ngành Đường sắt phải điều tàu “giữ cầu” để ứng phó thiên tai. Trước đó, đầu tháng 10, một đoàn tàu nặng khoảng 300 tấn cũng đã được điều tới cầu đường sắt ở Bắc Giang để bảo vệ công trình trong thời điểm nước lũ lên nhanh.
Ngành Đường sắt cho biết, đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên để chủ động các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân, phương tiện và hạ tầng giao thông đường sắt Quốc gia.












