Ứng phó với thuế quan bằng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ chính sách thuế quan và rào cản thương mại của các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Tính đến hết tháng 5/2025, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 80 tỷ USD. Ảnh minh họa: ST

Tính đến hết tháng 5/2025, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 80 tỷ USD. Ảnh minh họa: ST

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh trước 230 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ” diễn ra mới đây.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, những thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, cách mạng hóa phương thức sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Nhằm cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường Hoa Kỳ, thảo luận về các cơ hội hợp tác và trao đổi những vấn đề thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải, các chuyên gia đã phân tích đặc điểm, xu hướng tiêu dùng và quy định kỹ thuật tại thị trường Hoa Kỳ; đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ, thủ tục kiểm tra hải quan và thuế nhập khẩu.

Đặc biệt, các chuyên gia đã chia sẻ góc nhìn thực tiễn khi kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ; giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại thị trường Hoa Kỳ; giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu toàn cầu thông qua nền tảng giải pháp thương mại điện tử Amazon để tăng cường hợp tác thương mại song phương với Hoa Kỳ; cũng như giải pháp xuất khẩu thông qua hệ thống bán hàng và logistics của WayFair tại thị trường Hoa Kỳ…

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ - đánh giá, Việt Nam đã trở thành một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất quốc tế, thu hút lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Việt Nam trở thành nguồn cung cấp hàng hóa sản xuất quan trọng cho các thị trường trên toàn thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5/2025, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 80 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 70,5 tỷ USD (tăng 39,9%), nhập khẩu khoảng 5,7 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ở mức 64,8 tỷ USD, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Thụy Sỹ, Mexico và Ireland.

Đưa ra khuyến nghị đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh, để ứng phó với thách thức thuế quan mới từ Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nhất là các FTA thế hệ mới; kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước để bù đắp cho nguy cơ suy giảm giảm xuất khẩu nếu có.

Về phía các cơ quan quản lý cũng cần củng cố năng lực xuất khẩu thông qua định hướng doanh nghiệp đầu tư vào nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp hỗ trợ, nền tảng, nâng cấp công nghệ, khuyến khích đổi mới, đơn giản hóa các quy định kinh doanh và cải thiện cơ sở hạ tầng để giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, tăng cường khả năng phục hồi và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian tập trung ở một thị trường, thúc đẩy xuất khẩu với hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng trong nước./.

QUỲNH ANH

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/ung-pho-voi-thue-quan-bang-da-dang-hoa-thi-truong-xuat-khau-41775.html