Ước mơ của cậu học trò giỏi
Kỳ thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay quy tụ hơn 2.200 học sinh xuất sắc từ các trường chuyên trên cả nước. Tại điểm thi Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, em Trương Ngọc Anh Đức, lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã giành giải Nhất môn Lịch sử. Phía sau thành tích nổi bật ấy là câu chuyện vượt khó và ước mơ trở thành thầy giáo để tri ân đấng sinh thành.
Trải qua 180 phút làm bài với 5 câu hỏi trải dài từ kiến thức phổ thông đến các chuyên đề nâng cao, Đức không để bản thân bị cuốn theo tốc độ lật giấy của bạn bè xung quanh.
Em tập trung tối đa vào bài làm, với bề dày kiến thức và tư duy logic. Kết quả 16 điểm cùng giải Nhất là phần thưởng xứng đáng cho một trí tuệ sắc sảo và một bản lĩnh vững vàng.
“Trong quá trình làm bài, em không đặt nặng kết quả, mà coi đây là cơ hội để cọ xát. Tâm lý thoải mái với nền tảng kiến thức là chìa khóa để em hoàn thành tốt bài thi”, Đức chia sẻ.

Em Trương Ngọc Anh Đức, lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Ít ai biết rằng, để có được những bước đi tự tin trên giảng đường thủ đô, Đức đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn nhất của gia đình. Năm 2020, một vụ tai nạn giao thông nghiệt ngã đã cướp đi sức lao động của ba em, khiến gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ.
Trong mắt của chàng trai 18 tuổi, mẹ là một “người mẹ phi thường”. Một mình mẹ vừa làm nội trợ, vừa làm kế toán tại xưởng tôn để chèo lái “con thuyền” gia đình, nuôi hai anh em ăn học.
“Em không hiểu sao mẹ có thể phi thường đến thế. Phần thưởng của mẹ dành cho em đôi khi chỉ là những bữa ăn quán đơn giản, nhưng em cảm thấy rất hạnh phúc”, Đức nhắc về mẹ đầy vẻ tự hào.
Chính sự tảo tần của mẹ và tình yêu thương thầm lặng của ba, dù mất sức lao động vẫn luôn dõi theo con, là động lực thôi thúc Đức nỗ lực không ngừng trong học tập.
Em học không chỉ cho bản thân, mà học để sau này có việc làm ổn định, có thể chăm lo cho ba mẹ, đáp đền những giọt mồ hôi của mẹ và những kỳ vọng của ba.
Nhiều học sinh giỏi thường mơ về những ngành kinh tế hay công nghệ thời thượng, nhưng mục tiêu của Đức lại rất giản dị và thực tế, đó là trở thành sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử. Lựa chọn này của Đức mang cả lý trí lẫn tình cảm. Em muốn học sư phạm để tiết kiệm chi phí, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.
Nhưng sâu xa hơn, Đức cảm thấy hạnh phúc khi được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức. Với kinh nghiệm kèm cặp các em nhỏ và phương pháp học sử hiện đại, kết hợp đọc sách, xem video tư liệu và đi thực tế, Đức mong muốn thay đổi cái nhìn của thế hệ trẻ về môn học bị coi là “khó và khổ” này.
“Muốn học tốt Lịch sử thì trước tiên phải hiểu về lịch sử. Em thường xuyên xem các video trên mạng, đọc trên sách báo và quan trọng nhất là kiến thức từ các thầy, cô giáo truyền đạt, sách giáo khoa và trải qua nhiều kỳ thi để cọ xát và rút ra kinh nghiệm cho bản thân”, Đức cho hay.
Câu chuyện của Đức là tấm gương cho tinh thần học tập và là bài học về lòng hiếu thảo, ý chí tự lực. Không dừng ở thành tích hiện tại, Đức đang cùng với đội tuyển Lịch sử chuẩn bị bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026, dự kiến diễn ra từ ngày 25 - 26/12/2025. Em đặt ra mục tiêu đạt “giải có số” để tăng cơ hội xét tuyển đại học.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/uoc-mo-cua-cau-hoc-tro-gioi-71844.htm













