Ước mơ trở thành người ươm mầm: 'Tình yêu của mình với Toán là dương vô cực'

Dù chỉ mới là sinh viên năm 2 ngành sư phạm Toán học, nam sinh Hoàng Thiện Phúc (sinh năm 2004) không ngừng ấp ủ ước góp phần phát triển giáo dục Toán học Việt Nam. Không ngần ngại mở các lớp học trực tuyến miễn phí, Phúc luôn giữ cho mình lý tưởng khát khao 'cháy' với nghề giáo, cũng như không ngừng nỗ lực lan tỏa vẻ đẹp Toán học tới nhiều học sinh.

Cột mốc 1 - Khởi đầu hành trình

Chuyến hành trình của Phúc bắt đầu lăn bánh từ thuở bé khi nam sinh nhận ra mình có sở trường với các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn Toán. Suốt mười hai năm đèn sách, Phúc vẫn ngày càng gắn bó thân thiết với bộ môn được nhiều người cho rằng “khó nhằn”. Nhưng con đường sư phạm của chàng trai chỉ thực sự khởi đầu vào lớp 11. Chia sẻ về lý do đâu là “hạt mầm đã gieo” trong lòng khiến nam sinh ấp ủ ước mơ theo nghiệp “cầm phấn”, Phúc hào hứng “Năm ấy, cô mình có gọi mình lên để giảng bài thử. Ban đầu, khi đứng trên đó, mình ngại, nhưng cũng chính từ hôm ấy, trong lòng mình dường như có gì đó nhen nhóm về ý định theo ngành sư phạm".

Ban đầu, sư phạm không phải là nguyện vọng đầu tiên của nam sinh; bởi trước đó, Phúc cùng gia đình có định hướng muốn vào một trường khác. Tuy nhiên, khi càng gần cuối cấp, Phúc nhận ra bản thân mình không thực sự hứng thú với lựa chọn đó. Cũng chính vì sự kiện năm lớp 11 ấy, Phúc lại chọn rẽ hướng sang học sư phạm. Sau khi nghe con mình chia sẻ về hướng đi mới, gia đình cũng rất ủng hộ và tôn trọng ý kiến của nam sinh.

Khi lựa chọn “chốt hạ” con đường sư phạm, Phúc cũng nhìn thấy nhiều điểm lợi khác của ngành Sư phạm hiện tại. Dựa vào sở thích học hỏi các môn tự nhiên, không khó để Phúc tiếp nhận và kết hợp các kiến thức môn Tin học vào trong Toán học. Nam sinh cho rằng đây là điểm lợi vì “có thể khám phá ra nhiều phần mềm ứng dụng hiện đại hỗ trợ cho bộ môn chuyên ngành của mình”. Thời điểm khi Phúc kết thúc ba năm cấp ba, cũng là khi Bộ giáo dục bắt đầu triển khai chương trình GDPT mới đối với khối trung học phổ thông. Hứng thú cũng như nhận ra nhiều khó khăn của học sinh lứa dưới, tựa “có sự trỗi dậy mạnh mẽ” từ bên trong, nam sinh càng được thôi thúc theo đuổi con đường giáo dục với mong muốn hỗ trợ phần nào cho thế hệ sau.

Nam sinh có kinh nghiệm hỗ trợ nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT, học sinh giỏi Thành Phố, các giải đấu toán,...

Nam sinh có kinh nghiệm hỗ trợ nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT, học sinh giỏi Thành Phố, các giải đấu toán,...

Không đợi đến “đúng hạn bốn năm”, từ đầu năm hai, Phúc đã bắt tay vào việc trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, chuẩn bị con đường dạy học của mình bằng cách mở các lớp hỗ trợ ôn thi môn Toán. Ngoài việc dạy gia sư 1:1, Phúc còn mở các lớp trực tuyến miễn phí hỗ trợ cho các bạn học sinh có nhu cầu cải thiện môn Toán. Chàng trai mở lòng chia sẻ lý do là “vì muốn lấy kinh nghiệm, cũng như muốn hỗ trợ hết mình cho học sinh của mình”.

Cột mốc 2 - Đường sỏi

“Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”, có lẽ câu nói này miêu tả chính xác nhất giai đoạn Phúc mới chập chững theo đuổi ước mơ. Thời điểm mới vào năm nhất, bản thân nam sinh cảm thấy “bị choáng” bởi các môn chuyên ngành. “Cảm giác mình như đang ở thế giới khác chứ không phải là thế giới hiện tại, kiến thức ở đại học khá khó, đặc biệt là các môn thiên hướng nghiên cứu ở ngành Toán". Phúc cũng trải lòng rằng mọi thứ không quá dễ dàng. “Mình không bắt kịp được tiến độ một tuần học xong một chương".

Những áp lực trong việc dạy học cũng đến với chàng trai trẻ, thi thoảng chính bản thân Phúc cũng từng có ý định dừng lại, nhưng nam sinh không bộc lộ nỗi lo lắng ra bên ngoài quá nhiều. “Chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều kiến thức khó, ngay cả một số phần chính bản thân mình chưa học bao giờ. Một số kiến thức cũng được lấy từ trên đại học, nên bản thân mình cũng khá áp lực chuyện tự học và cách truyền đạt những tri thức cho học sinh trong khi mình chưa có nền tảng vững chắc. Ngoài ra, cách thi mới cũng từng làm mình bối rối".

Được gọi là thầy giáo khi đi dạy, mặc dù ngại, nhưng Phúc bày tỏ niềm hạnh phúc bởi danh xưng ấy cho bản thân chàng trai sinh năm 2004 có thêm động lực để cống hiến mọi tâm huyết và trách nhiệm đối với con đường đã chọn.

Việc “thực hành” chuyện đi dạy của chàng trai vào thời gian đầu cũng không quá dễ dàng. Sau khi mở lớp dạy trực tuyến miễn phí được một năm, Phúc gặp khá nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng cũng chính những khi nhận được một số lời khen, nhận xét, nam sinh cảm thấy hào hứng trở lại, “vì mình biết mọi người góp ý chân thành rằng mình dạy như thế nào, cách truyền đạt của mình ra sao. Mỗi kỳ thi, học sinh của mình vẫn có những con chín, con mười đều đặn”. Trong tim luôn âm ỉ một ngọn lửa quyết theo tới cùng với nghề, Phúc vẫn “muốn làm một điều gì đó có ích cho các em học sinh của mình".

Cột mốc 3 - Vượt qua, xe vẫn chạy

Dường như những khó khăn ban đầu ấy lại là “đòn bẩy” giúp Phúc vững tâm kiên trì bước đi trên con đường này. Bởi khi đi dạy, Phúc được gặp nhiều bạn học sinh dễ thương và yêu quý mình. “Mình coi học sinh như những người em của mình, cũng như luôn trao đổi, tâm sự với các em về chuyện đời học sinh".

Với Phúc, có rất nhiều điều đã giữ chân nam sinh ở lại với sự lựa chọn này. “Đầu tiên là gia đình luôn ủng hộ mọi hành trình con đường mình đang thực hiện. Thứ hai, cô giáo dạy toán cấp ba cũng chính là người dẫn dắt và hỗ trợ hướng dẫn chỉ bảo những chuyên môn nghiệp vụ sư phạm nhiệt tình cho mình. Và thứ ba, chắc chắn rồi, là những học sinh luôn tin yêu với mình".

Những ngày rong ruổi trên chuyến hành trình dài theo đuổi ước mơ, không ít những hoài nghi, những thử thách cho sự kiên nhẫn của chàng trai; nhưng cũng có những “bước ngoặt” xảy ra như minh chứng mạnh mẽ củng cố niềm tin vào hướng đi của bản thân. Những ngày còn là sinh viên năm nhất, nhận thấy trong chương trình học có các môn liên quan tới nghiệp vụ sư phạm, cho nên vào một ngày cận kề cuối đông, Phúc xin cô giáo dạy toán cho phép mình ngồi ở cuối để có thể quan sát cách cô giảng dạy. “Thế nhưng, ngay hôm đầu tiên, cô lại cho mình đứng giảng luôn. Thú thật, mình rất run vì bản thân cũng chưa có nghiệp vụ sư phạm, nhưng sau này nghĩ lại, chính sự run đó mà dần dần mình cảm thấy tự tin hơn trong việc đứng trên bục giảng dạy. Mình rất biết ơn vì đó là những cơ hội quý giá cho sinh viên năm nhất như mình chưa có nhiều cơ hội được trải nghiệm, được giảng thử ở cấp trường".

Mọi chuyện nối tiếp như để củng cố thêm tinh thần “chiến đấu hết mình vì sự nghiệp” của nam sinh. Có những đợt, Phúc nhận lời hướng dẫn một số bạn học sinh trong các kỳ thi. Sau khoảng một thời gian hướng dẫn, các học trò của Phúc đã gặt hái được những trái ngọt rất xứng đáng. Một đợt khác khi mình có giúp đỡ một số em ôn thi giải đấu quốc tế, một số học sinh của mình cũng lọt vào vòng trong nhưng vì vấn đề lệ phí nên khá đáng tiếc không ai thi tiếp".

Bản thân Phúc cho rằng “sứ mệnh” của mình với nghề là luôn cống hiến hết mình với công việc mình đang chọn. Ở chàng trai trẻ, sự yêu nghề còn là yêu thương học sinh của mình, coi học sinh của mình là những người em, tạo sự gần gũi không khoảng cách.

Bản thân Phúc cho rằng “sứ mệnh” của mình với nghề là luôn cống hiến hết mình với công việc mình đang chọn. Ở chàng trai trẻ, sự yêu nghề còn là yêu thương học sinh của mình, coi học sinh của mình là những người em, tạo sự gần gũi không khoảng cách.

Đối với việc dạy học của mình, Phúc luôn quan niệm rằng phải làm hết sức để hỗ trợ các bạn học sinh, đặt hết mọi đam mê và nhiệt huyết vào trong công việc. Sau những gì bản thân trải qua, Phúc cũng khuyên các bạn học sinh trong học tập đừng cố tạo áp lực cho bản thân bằng cách lấy hình tượng “con nhà người ta” nào đó, mà hãy tìm động lực cho bản thân. “Khi có động lực, các em mới cố gắng phấn đấu học tập hết mình".

Nhiều người thường cho rằng môn Toán khá khó và đòi hỏi tư duy tốt. Với chàng trai trẻ, bằng kinh nghiệm học tập và hỗ trợ nhiều học sinh, Phúc nghĩ rằng để học tốt Toán, “trước hết cần phải “chắc gốc, chắc nền”, vững được những cái cơ bản trong sách giáo khoa; nếu đuối quá thì có thể hệ thống hóa bằng sơ đồ; khi vững nền tảng rồi thì chúng ta sẽ dùng những cái đã biết để giải quyết những vấn đề cơ bản".

Là một người trẻ luôn hướng tới sự tìm tòi các phương pháp giáo dục sao cho phù hợp, nam sinh cho rằng ngành giáo dục Việt Nam hiện bắt đầu có xu hướng tiến triển tốt, chương trình giáo dục có phần cải thiện khi giảm tải một số kiến thức quá khó so với học sinh, cũng như có sự tăng lên đáng kể số lượng học sinh đạt giải cao. Tuy nhiên, bản thân Phúc cũng tự đặt nhiều câu hỏi về làm cách nào để khắc phục những tồn tại trong phương thức học và thi hiện tại, khi mà việc mỗi một tỉnh thành hay trường học chọn dạy các bộ sách khác nhau sẽ khó cho việc đồng nhất kiến thức học và thi của mỗi học sinh. Nam sinh hy vọng rằng trong tương lai gần, ngành giáo dục sẽ biên soạn một bộ sách chung và chính xác nhất cho toàn bộ học sinh để tối ưu hóa phương pháp học tập.

Cột mốc n - Lăn bánh hướng về tương lai

Nỗ lực theo đuổi đam mê Toán học của mình, Phúc không ít lần “bỏ túi” cho mình những giải thưởng làm điểm mốc thắp sáng con đường cậu bạn đi: Giải ba cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán bằng Tiếng Anh năm 2020; giải bạc vòng khu vực miền Bắc cuộc thi Đấu trường Toán học châu Á năm 2022; giải khuyến khích cuộc thi Olympic Toán học Úc AMC năm 2022; giải bạc + top 10% thành tích tốt nhất cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế năm 2023. Phúc cũng chia sẻ rằng bản thân trong tương lai sẽ có thể tiếp tục tham gia một số giải đấu Toán học nếu bản thân còn đủ tự tin.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cậu bạn mong muốn dành trọn sức lực trong việc ôn tập cho lứa lớp 12 khi năm tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ triển khai dạng thi mới.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cậu bạn mong muốn dành trọn sức lực trong việc ôn tập cho lứa lớp 12 khi năm tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ triển khai dạng thi mới.

Chia sẻ về dự định tương lai, Phúc bày tỏ bản thân có nhiều kế hoạch khác nhau; nếu thuận lợi, nam sinh có thể tính tới theo học lên thạc sĩ chuyên ngành "Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán" tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hoặc suôn sẻ đi dạy một trường cấp hai, cấp ba theo đúng quy định ngành. Đồng thời, chàng trai trẻ cũng ấp ủ về việc viết sách hỗ trợ phương pháp học hiệu quả cho học sinh. Bản thân Phúc trước đó cũng có những thử nghiệm viết sách để áp dụng cho học sinh mình. Sau nhiều lần sửa đổi cho phù hợp, nam sinh nhận được nhiều phản hồi khả quan từ học sinh mình. Hiện tại, Phúc bật mí rằng mình đang trong quá trình viết một tài liệu mới phục vụ cho ôn thi học sinh giỏi cấp ba theo chương trình mới.

Tự miêu tả bản thân mình bằng ba tính từ “hiền lành”, “hết mình” và “trách nhiệm”, Phúc đã và đang từng bước làm đúng như những gì nam sinh mong muốn, luôn cháy bỏng, không ngừng nghỉ với sự nghiệp mình đã chọn ở tuổi mười tám. Từ một sở trường những ngày còn là học sinh, Phúc đã biến điều đó thành “sứ mệnh”, quyết tâm dành trọn tuổi trẻ để cống hiến cho ngành giáo dục, cũng như nỗ lực giúp đỡ, truyền lửa tình yêu Toán học tới với các bạn học sinh trẻ.

Dành một lời cho bản thân tới mười năm sau, Phúc chỉ mỉm cười và nhắn nhủ ngắn gọn: “Không cần bận tâm tới điều gì cả vì hãy cứ là chính mình!”

Minh Ngọc

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/uoc-mo-tro-thanh-nguoi-uom-mam-tinh-yeu-cua-minh-voi-toan-la-duong-vo-cuc-post1658833.tpo