Ươm mầm những hạt giống tài năng từ môi trường mầm non
Với những lợi ích từ phương pháp giáo dục STEM/STEAM (dạy học tích hợp giữa các môn học truyền thống như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học), nhiều trường mầm non ở tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh dạy học theo phương pháp này, qua đó tạo ra một môi trường học tập mới mẻ và đầy hứng khởi, giúp ươm mầm những hạt giống tài năng ngay từ thời gian đầu đời.
Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, khám phá

Học sinh hứng thú trong giờ học STEM tại trường Mầm non Bùi Hữu Diên (xã Hồng Minh, tỉnh Hưng Yên).
Năm học 2025 - 2026 là năm học thứ 4 Trường Mầm non Bùi Hữu Diên (xã Hồng Minh, tỉnh Hưng Yên) triển khai phương pháp giáo dục STEM (tích hợp giữa khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Lớp học STEM trở nên hứng thú hơn khi trẻ được trực tiếp tham gia vào quá trình tự làm đồ chơi với chủ đề phương tiện giao thông, hoa quả, đồ dùng gia đình từ các phế liệu như bìa carton, vải… Qua hoạt động này, giúp trẻ được tự do trải nghiệm, sáng tạo và khám phá.
Cô giáo Đinh Thị Sen (Trường Mầm non Bùi Hữu Diên) cho biết, so với phương pháp giáo dục truyền thống, giáo dục theo phương pháp STEM tạo môi trường học tập thoải mái và năng động cho trẻ, giúp trẻ có được những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Các bài học STEM được thiết kế riêng theo nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, nhằm kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ. Điều đặc biệt là trong mỗi giờ học, các em không phải ngồi yên và làm theo những gì được dạy mà được tự do, thỏa sức tò mò, khám phá và nghiên cứu. Giáo viên lúc này không phải là người truyền thụ kiến thức một chiều mà là người đưa ra gợi ý, đặt câu hỏi và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

Cô và trò trường Mầm non Bùi Hữu Diên (xã Hồng Minh, tỉnh Hưng Yên) trong giờ học STEM.
Chị Mai Thị Trang (thôn Vỵ Giang, xã Hồng Minh) là phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Bùi Hữu Diên chia sẻ, khi học theo phương pháp STEM ở trường, chị thấy con có khả năng sáng tạo hơn, thể hiện rõ hứng thú khi học và vui vẻ mỗi khi đến lớp.
Cô Vũ Thị Ngát, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bùi Hữu Diên cho biết, phương pháp giáo dục STEM đã được nhà trường triển khai từ năm học 2022-2023 và cho thấy hiệu quả tích cực trong việc phát triển sự sáng tạo của trẻ. Năm học 2025-2026, nhà trường có 288 trẻ với 11 nhóm lớp, trong đó có 3 nhóm nhà trẻ và 8 nhóm mẫu giáo. Với mục tiêu giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cho các giáo viên, đồng thời tổ chức lồng ghép phương pháp STEM, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, tạo hứng thú cho trẻ mỗi ngày tới lớp.
Lấy trẻ mầm non là trung tâm

Không gian lớp học STEAM tại trường Mầm non chất lượng cao Kỳ Bá (phường Trần Lãm, tỉnh Hưng Yên).
Tại Trường Mầm non chất lượng cao Kỳ Bá (phường Trần Lãm, tỉnh Hưng Yên), mô hình giáo dục STEAM (phương pháp giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) được ứng dụng ngay từ những ngày đầu thành lập trường năm 2022. Cô giáo Vũ Thị Tình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có phòng STEAM riêng và xây dựng các hoạt động trải nghiệm hàng tuần. Phương pháp STEAM thể hiện qua việc trẻ thực hành, khám phá, sáng tạo với các nguyên vật liệu đa dạng trong môi trường học tập, qua đó phát triển kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học một cách tích hợp, vui vẻ và phù hợp với lứa tuổi.
Phòng học STEAM được thiết kế với không gian mở, giúp trẻ thoải mái tham gia hoạt động mà không bị gò bó. Các nguyên vật liệu đa dạng cho trẻ tự do khám phá và sáng tạo theo ý thích, phát huy tính tích cực và chủ động. Mọi hoạt động, cách thức tổ chức đều xoay quanh trẻ, giúp trẻ tự do khám phá, tự học theo cách riêng của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động thực hành được thiết kế mang tính trải nghiệm cao, được lồng ghép khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering), nghệ thuật (Art) và toán học (Math) một cách liền mạch, tạo nên một môi trường học tập năng động, khơi dậy sự tò mò, khuyến khích khả năng sáng tạo và tư duy cũng như phát triển kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ, sự kiên trì và tinh thần làm việc nhóm.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, tỉnh hiện có 496 trường mầm non và 272 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, với trên 13.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên; gần 8.000 nhóm, lớp; trên 7.000 phòng học, trong đó phòng kiên cố chiếm 96,9%; tỉ lệ huy động trẻ đến trường đạt 83,6%. Những năm qua, các nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Đây là nền tảng vững chắc để tiếp cận và triển khai các phương pháp giáo dục hiện đại như STEM/STEAM tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Không gian lớp học STEAM tại trường Mầm non Bùi Hữu Diên (xã Hồng Minh, tỉnh Hưng Yên).
Năm học 2025-2026, giáo dục mầm non Hưng Yên tiếp tục đặt ra mục tiêu đổi mới công tác quản lý, quản trị cơ sở giáo dục mầm non; thực hiện có hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần; củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Giáo dục mầm non Hưng Yên xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.
Việc đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM tại Hưng Yên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa phương. Với khả năng khơi gợi sự tò mò, khuyến khích tư duy phản biện, trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề ngay từ lứa tuổi đầu đời, phương pháp này đã và đang khẳng định tính ưu việt vượt trội so với lối giáo dục truyền thống, tạo nền tảng xây dựng một thế hệ năng động, sáng tạo, tự tin ngay từ cấp học đầu tiên.