Ươm mầm tri thức, thắp sáng tương lai

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hôm nay, mỗi ngôi trường, mỗi lớp học đều đang kể một câu chuyện riêng về hành trình 'chuyển mình' mạnh mẽ. Những bước chuyển mình ấy có đóng góp quan trọng từ sự nỗ lực lặng thầm của bao thế hệ những người 'gieo chữ'.

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tình yêu thương và sự hy sinh bền bỉ, các thầy, cô giáo vẫn kiên trì thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết, trở thành điểm tựa vững chắc để các thế hệ học trò tự tin vững bước trên con đường chinh phục tri thức, hướng tới tương lai rộng mở.

Với tình yêu thương và sự hy sinh bền bỉ, các thầy, cô giáo trở thành điểm tựa vững chắc để các thế hệ học trò tự tin vững bước trên hành trình chinh phục tri thức, hướng tới tương lai rộng mở. Ảnh: T.L

Với tình yêu thương và sự hy sinh bền bỉ, các thầy, cô giáo trở thành điểm tựa vững chắc để các thế hệ học trò tự tin vững bước trên hành trình chinh phục tri thức, hướng tới tương lai rộng mở. Ảnh: T.L

Điểm tựa của học sinh

Nam Cường là xã vùng cao khó khăn, nơi có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó gần một nửa là người Mông. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao khiến hành trình nâng cao dân trí nơi đây chưa bao giờ đơn giản. Thế nhưng, nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên vẫn miệt mài bám bản, giữ lớp, coi việc “gieo chữ” là trách nhiệm và là tình yêu dành cho học trò.

Trên địa bàn xã hiện có 9 điểm trường mầm non và 4 điểm trường tiểu học, nằm rải rác trên các sườn núi dốc. Mỗi điểm trường là một câu chuyện về sự kiên trì của những người thầy, người cô chấp nhận xa gia đình, sống giữa muôn thiếu thốn để “cắm bản”, giữ học trò đến lớp. Với họ, trường học không chỉ là nơi giảng dạy mà còn là mái nhà thứ hai.

Điểm trường Pù Lùng thuộc Trường Mầm non Xuân Lạc cách trung tâm xã gần 30km đường núi quanh co, có đoạn dốc dựng đứng, một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Điểm trường có hai lớp học, 100% học sinh là người Mông.

Cô giáo Ma Thị Thu đã gắn bó gần 7 năm với Điểm trường Pù Lùng, Trường Mầm non Xuân Lạc (xã Nam Cường).

Cô giáo Ma Thị Thu đã gắn bó gần 7 năm với Điểm trường Pù Lùng, Trường Mầm non Xuân Lạc (xã Nam Cường).

Cô giáo Ma Thị Thu đã gắn bó gần 7 năm. Mỗi ngày, cô đi về hơn 50km. Có hôm trời mưa lớn, đường sạt lở, các cô phải gửi xe, lội bộ băng rừng để kịp giờ vào lớp. Với cô Thu, khó khăn lớn nhất là bất đồng ngôn ngữ. Để dạy học hiệu quả, cô tự học tiếng Mông từ phụ huynh, học sinh và từ chính cuộc sống thường ngày. Nhờ sự kiên trì ấy, giao tiếp được cải thiện, sĩ số lớp học luôn ổn định.

Không chỉ ở Nam Cường, trên toàn tỉnh còn nhiều điểm trường tiểu học và mầm non mà sĩ số học sinh mỗi lớp chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Nhưng các thầy, cô giáo vẫn tận tâm, bền bỉ gieo từng con chữ. Niềm vui lớn nhất của họ là mỗi sáng thấy học sinh đến lớp đông đủ, chăm học và ham hiểu biết hơn từng ngày. Chính sự tận tụy ấy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục từ cơ sở, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu nghề và gắn bó cộng đồng.

Không chỉ bền bỉ với khó khăn đời thường, các thầy, cô giáo còn là điểm tựa vững chắc cho học trò trong những tình huống khẩn cấp. Không thể quên những ngày mưa lũ lớn do hoàn lưu cơn bão số 11 vừa qua. Hơn 270 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Na Rì bị cô lập.

Cô giáo Nông Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Na Rì, dọn dẹp trường học sau khi nước lũ rút (tháng 10-2025).

Cô giáo Nông Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Na Rì, dọn dẹp trường học sau khi nước lũ rút (tháng 10-2025).

Giữa biển nước ấy, cô giáo Nông Thị Tuyết, Hiệu trưởng Nhà trường, cùng tập thể giáo viên vẫn bám trụ, làm điểm tựa cho học trò giữa tâm lũ. Cùng đội ngũ giáo viên ấy, họ phối hợp với người dân địa phương đưa từng học sinh ra khỏi vùng ngập úng.

Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Vượt lên khó khăn, gác việc nhà, thầy và trò nhanh chóng khắc phục thiệt hại, bảo đảm công tác dạy và học. Những hình ảnh thầy trò dọn dẹp trường lớp ngày đêm không chỉ khiến phụ huynh yên tâm mà còn thể hiện triết lý giáo dục nhân văn: Mỗi ngôi trường là mái nhà, mỗi thầy, cô giáo là người thân, cùng học sinh vượt khó bằng tình yêu thương và trách nhiệm.

Trên hành trình “gieo chữ - trồng người”, các thầy, cô giáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang trải qua nhiều thử thách. Thế nhưng, vì yêu nghề, yêu người, họ vượt lên tất cả để bám trường, bám lớp.

Với họ, hạnh phúc nghề giáo chính là điểm tựa cho học sinh, được chứng kiến sự trưởng thành của các thế hệ học trò, từ những bước đi đầu đời đến những kỳ thi quan trọng, từ những ánh mắt ngây thơ đến những nụ cười rạng rỡ. Những câu chuyện đời thường ấy đã tạo nên những bài học nhân văn, góp phần hun đúc tinh thần hiếu học và sự kiên trì của cả cộng đồng...

Chính sách đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo luôn được tỉnh quan tâm đầu tư, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ở tất cả các bậc học.

Những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo luôn được tỉnh quan tâm đầu tư, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ở tất cả các bậc học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 969 trường, 14.230 lớp với hơn 421 nghìn học sinh. Đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; đồng thời cũng là năm học đầu tiên sau sáp nhập địa giới hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp. Tỉnh Thái Nguyên xác định phát triển giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới trường lớp, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Một điểm nhấn lớn của ngành Giáo dục cả nước là việc Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo ngày 16/6/2025 - lần đầu tiên Việt Nam có luật riêng dành cho nhà giáo. Luật Nhà giáo ra đời là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự ghi nhận của Nhà nước và xã hội đối với vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người.

Giờ học về chủ đề "Bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc" của học sinh Trường THCS Trưng Vương (phường Phan Đình Phùng) tại Phòng truyền thống, dưới lá cờ Tổ quốc được gửi về từ đảo Sinh Tồn. Ảnh: T.L

Giờ học về chủ đề "Bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc" của học sinh Trường THCS Trưng Vương (phường Phan Đình Phùng) tại Phòng truyền thống, dưới lá cờ Tổ quốc được gửi về từ đảo Sinh Tồn. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Những chính sách mới đang tạo nền tảng quan trọng để ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học.

Đây cũng là cơ sở để thực hiện các mục tiêu đến năm 2030, gồm: Ít nhất 8% học sinh dân tộc thiểu số học tại trường nội trú, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đạt 38%, tỷ lệ đi học đúng tuổi ở tiểu học và trung học cơ sở đạt 99,5%. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học giúp thầy, cô giáo giảm tải công việc hành chính, học sinh sớm tiếp cận công nghệ, bắt kịp xu thế toàn cầu.

Cùng với nỗ lực bền bỉ của thầy, cô giáo, sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội đang tạo nên nguồn lực nội sinh mạnh mẽ thúc đẩy giáo dục phát triển.

Những chủ trương đúng đắn, những chính sách kịp thời đã và đang mở ra diện mạo mới cho ngành Giáo dục Thái Nguyên, hướng tới một nền giáo dục bền vững, đồng bộ và nhân văn, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện, vững bước vào tương lai, tự tin hòa nhập và cống hiến cho xã hội.

Trong năm 2025 có 5 nghị quyết quan trọng về giáo dục đã được HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua, gồm:

1. Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

2. Nghị quyết quy định kinh phí hỗ trợ thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

3. Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý.

4. Nghị quyết quy địnhchính sách hỗ trợ đối với học sinh,giáo viên các trường trung học phổ thông chuyên thuộc tỉnh; học sinh tham gia đội tuyển, giáo viên của tỉnh và chuyên gia tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế.

5. Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý.

Minh Tấm

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/202511/uom-mam-tri-thuc-thap-sang-tuong-lai-8163840/