Ðường vừa đầu tư, nâng cấp đã hỏng

Ðiểm đen về tai nạn giao thông (TNGT) đoạn từ Km 147+730 đến Km 148+050 trên quốc lộ 2, qua địa phận thôn Trầm Ân, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 2 vừa được nâng cấp, mở rộng đã bị lún sâu.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 2 vừa được nâng cấp, mở rộng đã bị lún sâu.

Ðiểm đen về tai nạn giao thông (TNGT) đoạn từ Km 147+730 đến Km 148+050 trên quốc lộ 2, qua địa phận thôn Trầm Ân, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau vài tháng đưa vào sử dụng, hiện nay mặt đường xuất hiện hiện tượng lún và rạn nứt bê-tông nhựa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công trình sửa chữa đột xuất điểm đen này được khởi công từ tháng 3-2020 và đến tháng 7-2020 hoàn thành đưa vào sử dụng, do Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Ðường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 7,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương. Mục tiêu của dự án là sửa chữa điểm đen TNGT, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Theo đó, điều chỉnh cục bộ tuyến, cạp mở rộng nền, mặt đường phạm vi nút giao, bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ. Công trình do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 248 - Cienco 1 và Công ty cổ phần Công nghệ Trường Thành là đơn vị thi công. Công ty TNHH Ðầu tư và Xây dựng Lâm An là đơn vị giám sát.

Ông Nguyễn Văn Chung, thôn Trầm Ân, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, cho biết: "Trước đây đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, từ khi được mở rộng thì tai nạn có giảm. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã thấy bị lún một đoạn dài, đến giờ lòng đường võng như lòng bàn tay. Tôi cho rằng việc đường bị lún như vậy sẽ không bảo đảm an toàn cho người đi đường vì đường có độ vênh, độ trượt, khi tham gia giao thông rất nguy hiểm. Chưa kể, quốc lộ 2 là tuyến đường giao thông huyết mạch nối Hà Giang, Tuyên Quang với Vĩnh Phúc, Hà Nội... lưu lượng xe rất đông". Theo ông Tống Ðức Hạnh, cùng ở thôn Trầm Ân, thì nguyên nhân mặt đường bị lún và rạn nứt như vậy do trong quá trình thi công, lu lèn không bảo đảm kỹ thuật, khi rải áp-phan (Asphalt) nhựa thì trời mưa nhưng vẫn thi công dẫn đến ảnh hưởng chất lượng mặt đường. Nhiều chỗ đã bị lún sâu tới 4 đến 5 cm, có chỗ tới gần 10 cm, mặt đường thành những rãnh, gờ. Nhiều cháu học sinh đi qua đã bị trượt ngã rất nguy hiểm.

Theo Chi cục trưởng Quản lý đường bộ I.8 Nguyễn Ngọc Dương cho biết: Công trình sửa chữa đột xuất điểm đen TNGT đoạn từ Km 147+730 đến Km 148+050 quốc lộ 2 tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao đưa vào sử dụng, hiện đang trong thời gian bảo hành. Trong quá trình vận hành khai thác, công trình đã xuất hiện hư hỏng, từ Km 147+800 đến Km 148+00 mặt đường xuất hiện lún vệt bánh xe và rạn nứt bê-tông nhựa mặt đường, vị trí bị lún có chiều sâu >2,5 cm gồm các đoạn Km 147+810 dài khoảng 60 m và Km 147+900 dài khoảng 40 m, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Chi cục Quản lý đường bộ I.8 đã yêu cầu nhà thầu liên danh sớm có biện pháp khắc phục hư hỏng của mặt đường và triển khai thực hiện xong trước ngày 10-12-2020.

Ngân sách nhà nước đầu tư gần 7,6 tỷ đồng để xóa điểm đen về TNGT, bảo đảm an toàn, nhưng vừa hoàn thành đã hỏng, xuống cấp, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Rất mong các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh Tuyên Quang sớm kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay để bảo đảm chất lượng của tuyến đường.

HẢI CHUNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/bandoc/uong-vua-dau-tu-nang-cap-da-hong-627220/