Ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất xe thân thiện với môi trường
Cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhằm giúp duy trì sản xuất lắp ráp trong nước và củng cố niềm tin của nhà đầu tư về sự ổn định của chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo 'Dự thảo quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị' do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam tổ chức.
Theo các đại biểu, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có nhiều tác động tới tình hình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước. Dẫn chứng như dòng xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện hiện có hai hình thức, thứ nhất là có hệ thống sạc điện riêng; thứ 2, không có hệ thống sạc điện riêng. Như vậy, với dòng xe thứ 2 không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng. Một số ý kiến cho rằng, quy định như này chưa thực sự hợp lý và đề nghị cần có chính sách ưu đãi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trong những nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050, một số đại biểu đề nghị cần có cơ chế khuyến khích, ưu đãi thêm cho xe thân thiện môi trường bằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sử dụng động cơ xăng kết hợp năng lượng điện.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần giữ nguyên mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xe pickup chở hàng cabin kép nhằm ưu tiên ổn định chính sách, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp, để nuôi dưỡng nguồn lực cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi; giúp duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!