Ưu điểm của việc sử dụng QR code
QR code ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Vậy QR code có những ưu điểm gì khiến nó ngày càng được ưa chuộng?
QR Code là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Quick Response Code", có nghĩa là "Mã Trả Lời Nhanh". Đây là một loại mã vạch 2 chiều được phát triển bởi công ty Denso Wave (Công ty con của Toyota) vào năm 1994. QR Code có khả năng lưu trữ thông tin, dữ liệu trong không gian 2 chiều.
Hiện tại QR code đang được tích hợp và sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ việc hỗ trợ thanh toán không tiền mặt, mã QR xuất hiện ở khắp mọi nơi chỉ cần đưa điện thoại lên quét mã QR là đã có thể chuyển khoản cho người khác. Không chỉ dừng lại ở đó, mã QR còn xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác, người dùng giờ đây có thể dễ dàng bắt gặp những đoạn mã QR ở khắp mọi nơi.
Ưu điểm đầu tiên của QR code là tính thuận tiện. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng quét mã QR trên điện thoại, chĩa camera vào mã QR là có thể quét và truy cập thông tin một cách nhanh chóng. QR code tiết kiệm thời gian so với việc phải nhập thủ công địa chỉ website hay số điện thoại. Ngoài ra, QR code còn có ưu điểm là dễ sử dụng, người dùng không cần có nhiều kỹ năng hay kinh nghiệm để quét mã, vì hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đã được tích hợp khả năng quét mã QR trong ứng dụng camera mặc định.
Ưu điểm thứ hai là QR code có thể lưu trữ nhiều thông tin trong một khoảng không gian nhỏ. Mã QR có thể chứa văn bản, siêu liên kết URL, thông tin danh thiếp, thông tin địa điểm, Wifi,... giúp người dùng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng. Một mã QR nhỏ có thể chứa lượng thông tin lớn gấp nhiều lần so với việc in ra trên giấy hay nhắn tin.
Một ưu điểm nữa là QR code rất dễ tạo và phân phối. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo QR code chứa thông tin sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch khuyến mãi,... Sau đó in mã QR lên catalogue, danh thiếp, bao bì sản phẩm hay quảng cáo trên các phương tiện truyền thông để khách hàng dễ dàng quét và truy cập. Việc tạo và phân phối mã QR nhanh chóng, tiện lợi và chi phí thấp.
QR code cũng là công cụ marketing hiệu quả. Doanh nghiệp có thể đưa đường dẫn của các chiến dịch khuyến mãi vào QR code để khi khách quét sẽ truy cập ngay vào trang khuyến mãi. Như vậy sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng và tăng hiệu quả chiến dịch. QR code cũng thường được dùng để chia sẻ thông tin Wifi nhằm tiết kiệm thời gian nhập mật khẩu Wifi của khách.
Về an toàn, QR code đảm bảo tính bảo mật cao hơn so với việc sao chép văn bản hay đường dẫn dài. Người dùng chỉ cần quét QR code là có thể truy cập thông tin mà không cần nhập thủ công nên tránh được sai sót. Các ứng dụng đọc QR code cũng có tính năng phát hiện mã độc để cảnh báo người dùng.
Như vậy, QR code đang ngày càng phổ biến với nhiều ưu điểm vượt trội như tiện lợi, nhanh chóng, dung lượng lớn, dễ tạo và phân phối, hiệu quả về marketing cũng như đảm bảo tính bảo mật. Việc sử dụng QR code sẽ mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cũng như giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/uu-diem-cua-viec-su-dung-qr-code-20231228164433822.htm