Ưu tiên của Techcombank là duy trì các thế mạnh chất lượng tài sản của khách hàng
Năm 2023, Techcombank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 22.000 tỷ đồng, người đứng đầu Techcombank cho biết 'đây là kế hoạch thận trọng nhất' tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023 của ngân hàng này diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Nhằm củng cố sức khỏe tài chính và chất lượng tài sản trong bối cảnh thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, Ban lãnh đạo Techcombank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng đến cuối năm dự kiến đạt hơn 510.000 tỉ đồng, tăng 15% hoặc cao hơn trong mức Ngân hàng Nhà nước cho phép. Huy động vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng nhằm tối ưu hóa nguồn huy động. Tỉ lệ nợ xấu dự kiến thấp hơn 1,5%.
Chất lượng tài sản và nguồn vốn luôn là trọng tâm chiến lược mà Techcombank kiên định duy trì nhiều năm qua bằng cách tập trung vào việc nâng cao quản trị rủi ro trong hệ thống cũng như áp dụng các chuẩn mực quốc tế.
Được biết, bất chấp tình hình khó khăn chung, Techcombank hiện vẫn nằm trong nhóm nhà băng hiếm hoi duy trì được chất lượng tài sản lành mạnh với tỉ lệ nợ xấu tại ngày 31/12/2022 chỉ ở mức 0,7%, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất của Techcombank theo thông tư 41/2016/TT-NHNN duy trì ở mức cao nhất hệ thống là 15,2%, tăng so với mức 15,0% cuối năm 2021. Kết quả này được góp phần bởi sự dịch chuyển cơ cấu tín dụng sang cho vay cá nhân với hệ số rủi ro thấp hơn (trung bình khoảng 73% trong năm 2022, so với mức 103% của tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp lớn).
Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông ngày 22/4/2023, năm 2022, vốn chủ sở hữu của Techcombank tăng thêm 21,9% lên 113.425 tỉ đồng, đứng thứ hai hệ thống ngân hàng, chỉ sau Vietcombank. Trong đó, tổng lợi nhuận chưa sử dụng của Techcombank đến cuối năm ngoái đạt hơn 64.400 tỉ đồng, cao nhất ngành ngân hàng. "Kho" dự trữ lợi nhuận khổng lồ này giúp Techcombank hoàn toàn chủ động trong các mục tiêu kinh doanh 2023 và các năm tiếp theo, và có thể tăng vốn điều lệ lên mức cao nhất nhì hệ thống nếu cần thiết.
Trong những năm qua Techcombank đã tập trung vào việc xây dựng các khả năng nền tảng, ví dụ: triển khai các nền tảng cốt lõi thế hệ mới (đặc biệt điện toán đám mây), xây dựng và nâng cấp năng lực dữ liệu tiên tiến, vượt trội trong toàn ngân hàng. Nhờ vậy, Techcombank có thể tận dụng các nền tảng thế hệ mới và dữ liệu để cung cấp các dịch vụ và giải pháp hàng đầu - đem lại giá trị khách hàng độc đáo và khác biệt nhờ sức mạnh của 3 trụ cột kỹ thuật số, dữ liệu và nhân tài.
Những năng lực mới này sẽ giúp Techcombank đạt được mục tiêu quan trọng nhất - tăng số dư CASA, tăng thu nhập từ phí thông qua các mô hình kinh doanh được cải tiến và đa dạng hóa danh mục tín dụng.
Lãnh đạo Techcombank cho hay việc chuẩn bị cho các kịch bản căng thẳng có thể xảy ra là hoạt động thường nhật và xuyên suốt, từ các cấp quản trị đến điều hành, thực thi của ngân hàng thông qua các quy trình, nền tảng minh bạch, rõ ràng. Đây là cách ngân hàng đảm bảo, với mỗi kịch bản sẽ có phương án phù hợp nhất.
Chẳng hạn, thách thức tương tự quý IV/2022 kéo dài trong những tháng đầu năm 2023, hay kịch bản khó khăn hơn là lãi suất tiếp tục tăng cao, tỉ giá biến động mạnh… Trong cả hai kịch bản thì nợ xấu Techcombank đều sẽ được kiểm soát ở mức ổn định, và không ảnh hưởng đến tình hình tài chính ngân hàng.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, nội dung về đầu tư, cho vay bất động sản là nội dung được cổ đông quan tâm nhất. Trả lời chất vấn của cổ đông, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank - cho hay về lĩnh vực bất động sản, đúng là Techcombank có lượng cho vay cao, song phần nhiều nằm ở cho vay cá nhân có nhu cầu mua nhà. Về cho vay chủ đầu tư, ngân hàng này chọn khách hàng tốt, dự án có pháp lý đầy đủ nên "trong giai đoạn thị trường khó khăn các dự án này vẫn được triển khai".
Để vượt qua khó khăn giai đoạn này, Techcombank đã thực hiện chiến lược quản lý chuỗi giá trị, tức là quản lý từ chủ đầu tư, bên thi công xây dựng cho đến khách hàng cá nhân. Điều này giúp Techcombank quản lý được về mặt dòng tiền nên rủi ro sẽ thấp hơn và hiểu ngay được khi nào thì doanh nghiệp bất động sản có khó khăn dòng tiền và xử lý kịp thời.
Ngoài ra, Techcombank chọn các khách hàng doanh nghiệp uy tín, có chất lượng tài chính lành mạnh, dự án có pháp lý tốt. Đối với khách hàng cá nhân, Techcombank cho vay những khách hàng có thu nhập cao.
Ông Hồ Hùng Anh khẳng định, Techcombank luôn tập trung vào khách hàng tốt, dự án tốt, những lĩnh vực mà Techcombank thực hiện hiểu rõ nhất. Kể cả giai đoạn khó khăn, Techcombank vẫn quản trị được rủi ro, lợi nhuận ổn định. Techcombank không đi dàn trải, nhưng không có nghĩa là không đa dạng vào các lĩnh vực khác. Thực tế, những năm qua, ngân hàng cũng đang đẩy mạnh các phân khúc khác.
Về mảng trái phiếu, ông Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank luôn quản lý trái phiếu như một khoản vay. Theo đó, việc quản lý từ góc độ sức khỏe và khả năng trả nợ của khách hàng, tài sản đảm bảo. Techcombank chiếm tỉ trọng tư vấn phát hành trái phiếu rất lớn. Nhưng chưa trái phiếu nào mà công ty chứng khoán của Techcombank tư vấn bị quá hạn mà không thanh toán.
Ngân hàng dự kiến trích 32.676 tỉ đồng cho quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. Việc trích quỹ này nhằm phục vụ phương án tăng vốn điều lệ vào thời điểm thích hợp. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ trích 1.791 tỉ cho quỹ dự phòng tài chính và 38 tỉ đồng cho quỹ phúc lợi. Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận có thể phân phối của Techcombank là hơn 23.500 tỉ đồng.
Về vấn đề chia cổ tức, theo ông Hồ Hùng Anh, chia cổ tức bằng tiền mặt phụ thuộc vào chỉ số an toàn vốn, mức độ đầu tư phát triển của ngân hàng. Quan trọng là làm sao đảm bảo quyền lợi dài hạn cho cổ đông một cách tốt nhất và ngân hàng hoạt động hiệu quả. “Về giá cổ phiếu hiện tại, tôi cũng quan tâm, nhưng tôi quan tâm hơn tới giá trị của tổ chức. Tôi luôn tin rằng giá trị tương lai của Techcombank sẽ gấp 5, gấp 10 lần hiện tại. Nếu đầu tư dài hạn thì không có gì phải suy nghĩ. Nếu đầu tư ngắn hạn, đó không phải là sở trường của tôi", ông Hồ Hùng Anh nhấn mạnh.
Vì vậy, ưu tiên của Techcombank là tiếp tục đồng hành và hỗ trợ khách hàng, duy trì các thế mạnh như chất lượng tài sản, vị thế thanh khoản và hiệu quả hoạt động của ngân hàng, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa cơ sở khách hàng, phát triển các nguồn thu nhập mới để duy trì đà tăng trưởng cho dài hạn.
Trong tháng 2/2023, Techcombank đã công bố gói "tín dụng siêu dễ dàng" 30.000 tỉ - ưu đãi lãi suất tới 2% - để tạo nên lực đẩy mới cho toàn bộ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.
Đối với các doanh nghiệp, nhu cầu vốn nhanh cho hoạt động kinh doanh là điều sống còn. Vì vậy, Techcombank đã triển khai các giải pháp tín dụng tín chấp, không cần tài sản đảm bảo, trên cơ sở phê duyệt trước và thực hiện hoàn toàn trên nền tảng Ngân hàng số Techcombank Business. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể chọn vay vốn tín chấp từ Techcombank thông qua nền tảng kết nối MISA Lending, với quy trình chỉ mất 2 phút thực hiện và được số hóa hoàn toàn. Doanh nghiệp nhận kết quả hồ sơ vay vốn chỉ trong 1 ngày và không yêu cầu phải có tài sản đảm bảo.
Với các doanh nghiệp qui mô lớn, Techcombank “may đo” các giải pháp tín dụng phù hợp với đặc thù của từng ngành, nhằm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu tín dụng. Thủ tục và hồ sơ được tinh gọn, thời gian phê duyệt tín dụng chỉ từ 5-10 ngày cho phần lớn các nhu cầu tín dụng. Techcombank đồng thời triển khai thí điểm nền tảng quản lý tài chính mới, giúp doanh nghiệp lớn xây dựng năng lực quản lý thanh khoản, hỗ trợ ra quyết định tài chính phù hợp để tối ưu hóa rủi ro tài chính, trong bối cảnh có biến động về lãi suất, tỉ giá…
Năm 2022, thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ (không bao gồm thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư) của TCB tăng trưởng mạnh, đóng góp chính nâng tổng thu nhập hoạt động lên 40,9 nghìn tỉ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, thu phí từ dịch vụ bảo hiểm, thu từ thư tín dụng cũng tăng trưởng tốt. Tổng khối lượng giao dịch trên nền tảng số của tập khách hàng BB tăng 33,5% so với cùng kỳ, chiếm 78,4% tổng giá trị thanh toán của phân khúc này trong năm 2022. Song song với đó, Ngân hàng tiến tới việc cung cấp các khoản vay được phê duyệt trước thông qua kênh số hóa với tổng giá trị lên tới 1 nghìn tỉ đồng, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, và dần dần trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.
Kết quả tích cực đến từ việc tăng cường số hóa và cá nhân hóa sản phẩm, bao gồm những giải pháp tối ưu cho ngoại hối và giao dịch, và ứng dụng hàng đầu mới cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Song song với đó, Ngân hàng tiến tới việc cung cấp các khoản vay được phê duyệt trước thông qua kênh số hóa với tổng giá trị lên tới 1 nghìn tỉ đồng, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, và dần dần trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.
Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa nguồn vốn, gồm huy động khách hàng trong nước và nước ngoài (huy động hơn 1 tỉ USD trong năm 2022 khoảng trung dài hạn 3-5 năm) giúp Techcombank đảm bảo tỉ lệ ngắn hạn cho vay trung dài hạn duy trì mức thấp (28.8%).
Được biết, hiện nay, số lượng nhân sự làm việc trên toàn hệ thống của Techcombank là 12.339 người. Techcombank là ngân hàng có thu nhập nhân viên cao nhất hệ thống ngân hàng, tính bình quân mỗi nhân sự trực thuộc Techcombank có thu nhập 44 triệu đồng/tháng, tương đương 528 triệu đồng trong năm 2022; riêng lương là 37 triệu đồng/người/tháng.
Với vị thế là một định chế tài chính có bề dày lịch sử, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, quản trị hệ thống vững vàng, bộ máy vận hành chuẩn mực và hiệu quả, tiệm cận với thông lệ thế giới, kiểm soát tốt rủi ro…, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1 tỉ USD năm 2023 thực sự đang trong tầm tay Techcombank.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/